Dịch COVID-19: Liên hợp quốc kêu gọi Nam Sudan mở cửa lại trường học

24/07/2020 - 13:47

Đại diện UNICEF tại Nam Sudan cho rằng nếu trẻ em tại đây không được đi học trong thời gian dài, cuộc sống của các em nhiều khả năng sẽ không có lối thoát do tình trạng nghèo đói và bạo lực.

Ngày 23-7, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cùng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) kêu gọi chính quyền Nam Sudan nhanh chóng mở lại các trường học trên cả nước để trẻ em được đến lớp.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, trong tuyên bố chung đưa ra ngày 21-7, UNICEF và UNESCO dẫn các nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em ít có khả năng mắc COVID-19 hơn người trưởng thành và cũng ít có khả năng bị bệnh nặng.

Trẻ em tại một trại tị nạn ở Maban, Nam Sudan. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Người phụ trách mảng giáo dục của UNESCO ở Nam Sudan, ông Tap Raj Pant, ước tính có khoảng 2,2 triệu trẻ em tại đây không được đến lớp do các trường học bị đóng cửa.

Đại diện UNICEF tại Nam Sudan, Mohamed Ayoya, cho rằng nếu trẻ em tại đây không được đi học trong thời gian dài, cuộc sống của các em nhiều khả năng sẽ không có lối thoát do tình trạng nghèo đói và bạo lực.

Hầu hết các dự án nhằm giúp thúc đẩy hệ thống giáo dục của Nam Sudan đã rơi vào tình trạng ngưng trệ kể từ tháng 3 năm nay khi các trường học bị đóng cửa do đại dịch COVID-19.

Đại diện UNICEF tại Nam Sudan cho rằng trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương, nhất là những trẻ ở khu vực nông thôn vốn phụ thuộc vào các chương trình bao cấp bữa ăn hằng ngày của nhà trường.

Không được đến trường có nghĩa là nhiều trẻ ở Nam Sudan sẽ bị suy dinh dưỡng.

Ông Mohamed Ayoya nhấn mạnh UNICEF "không có mối quan tâm nào khác ở Nam Sudan ngoài lợi ích của trẻ em," theo đó cho rằng việc mở cửa trường học sẽ mang lại lợi ích cho các em và đảm bảo thế hệ tương lai của Nam Sudan được cung cấp các cơ hội đào tạo để tiến tới lãnh đạo đất nước.

Dich COVID-19: Lien hop quoc keu goi Nam Sudan mo cua lai truong hoc hinh anh 1

Một tình nguyện viên hướng dẫn người dân thực hiện giãn cách xã hội tại San Jose, Costa Rica. (Nguồn: UNHCR)

Cùng ngày, chính phủ Costa Rica thông báo nối lại các chuyến bay quốc tế từ châu Âu, Anh và Canada từ ngày 1-8 tới, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tiếp tục lây lan tại quốc gia Trung Mỹ này.

Phóng viên TTXVN tại Trung Mỹ dẫn lời Bộ trưởng Du lịch Gustavo Segura cho biết việc bắt đầu mở lại đường hàng không từ các quốc gia và khu vực trên với tần suất 5 chuyến-tuần sẽ giúp ngành du lịch vượt qua khủng hoảng.

Tuy nhiên, khi nhập cảnh, du khách phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong 2 ngày gần nhất và phải mua bảo hiểm COVID-19.

Chính phủ Costa Rica dự kiến sẽ nới lỏng hạn chế tại các bãi biển và không gian du lịch tự nhiên vào tháng 8 tới.

Trong một diễn biến liên quan, ngân hàng Trung Mỹ về Hội nhập kinh tế (BCIE) đã thông qua khoản tín dụng trị giá 300 triệu USD cho Costa Rica nhằm giúp quốc gia này bình ổn kinh tế vĩ mô trước tác động của cuộc khủng hoảng do COVID-19 gây ra.

Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe (CEPAL) của Liên hợp quốc dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Costa Rica sẽ giảm 5,5% trong năm 2020.

Tính tới thời điểm hiện tại, Costa Rica - quốc gia với hơn 5 triệu dân - đã ghi nhận 13.129 ca mắc COVID-19, trong đó có 81 ca tử vong.

Theo Vietnam+