Dịch Covid-19 tại Australia có thể đạt đỉnh vào giữa tháng 4

07/04/2020 - 08:39

Dịch Covid-19 tại Australia đang chuyển biến theo chiều hướng tích cực khi số ca nhiễm mới đã giảm mạnh trong những ngày gần đây.

Các nhà khoa học Australia dự báo dịch bệnh Covid-19 sẽ đạt đỉnh vào giữa tháng 4 này và kết thúc vào tháng 7 tới nếu 90% người dân tiếp tục tuân thủ triệt để các biện pháp kiểm dịch hiện nay.

Theo một kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Đại học Sydney, dịch Covid-19 tại Australia có khả năng sẽ đạt đỉnh trong một tuần tới, sau đó số ca nhiễm mới sẽ bắt đầu giảm dần và dịch bệnh sẽ kết thúc vào tháng 7. Ngoài ra, dựa trên một chương trình giả lập có tên AceMod, các nhà khoa học cũng dự báo Australia sẽ có khoảng 8.000 đến 10.000 ca nhiễm trong dịch bệnh này.

Bản đồ các ổ dịch tại thành phố Sydney. Nguồn: The Australian

Theo Giáo sư Mikhail Prokopenko, người đứng đầu chương trình nghiên cứu, mô hình giả lập dựa trên các dữ liệu cập nhật gần đây cho thấy Australia đang tiến đến rất gần đỉnh dịch Covid-19. Các biện pháp giãn cách xã hội đang cho hiệu quả tích cực, nhưng dịch bệnh sẽ bùng phát trở lại nếu các biện pháp kiểm dịch không được tuân thủ triệt để.

Theo Giáo sư Prokopenko, nếu các quy định này không được thực hiện nghiêm chỉ trong 3 ngày thì dịch bệnh sẽ kéo dài thêm 3 tuần. Bên cạnh đó, quy định giãn cách xã hội cần duy trì thêm 4 tuần sau khi bệnh nhân cuối cùng hồi phục để ngăn chặn nguy cơ lây lan thầm lặng từ các ca nhiễm không có triệu chứng.

Tốc độ lây nhiễm dịch Covid-19 tại Australia đã giảm mạnh từ khoảng 5% vào tuần trước xuống chưa đến 2% vào ngày 6-4 khi số ca nhiễm mới chỉ tăng gần 110 trường hợp và là mức tăng thấp nhất trong 3 tuần gần đây.

Nhưng theo các chuyên gia y tế công cộng, điều quan tâm hiện nay là số ca lây nhiễm không rõ nguồn gốc trong cộng đồng có xu hướng gia tăng, trong đó bang New South Wales ghi nhận khoảng 400 ca nhiễm không xác định nguồn gốc trên tổng số gần 2.700 ca nhiễm của bang này.

Tiến sĩ Paul Kelly, Phó giám đốc Y tế Australia cho biết, hiện có những dấu hiệu rất đáng khích lệ trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại Australia. Tuy nhiên, Tiến sĩ Kelly cảnh báo rằng hiện có khoảng 8% các ca lây nhiễm trong cộng đồng và một số bệnh nhân chỉ 30 tuổi nhưng đang phải chăm sóc đặc biệt. Đây là điều đáng lo ngại và cần tiếp tục duy trì nghiêm các quy định kiểm dịch đang được áp dụng.

Tính đến 10h sáng 7-4 (giờ địa phương), Australia có hơn 5.880 ca mắc Covid-19, trong đó hơn 1.000 người đã khỏi bệnh và 45 trường hợp tử vong.

Theo HỮU TIẾN (VOV)