Điều tra vụ tàu Sunrise 689 bị cướp

12/10/2014 - 08:20
A A

Theo thủy thủ của Sunrise 689 bọn cướp rất táo tợn, tinh vi. Thuyền trưởng bấm nút khẩn cấp mấy lần nhưng mất tác dụng, không phát tín hiệu được.

thuythu.jpg

Các thủy thủ trên tàu

Sáng 11-10, tàu Sunrise 689 đã về đến Vũng Tàu, neo cách mũi Nghinh Phong hơn ba hải lý.

Trước đó chiều tối 10-10, khoảng 50 cảnh sát biển, công an và bộ đội biên phòng đã ra tàu Sunrise 689 trước để thu thập chứng cứ, ghi nhận hiện trường, ghi lời khai của các thủy thủ để điều tra.

Khám nghiệm hiện trường

“Ấn nút khẩn cấp nhưng mất tác dụng”

Toán cướp đã dùng các sợi dây nilông màu vàng nhỏ buộc tay 18 thủy thủ tàu Sunrise 689.

Theo thuyền phó 1 Phạm Xuân Hoàng, trên tàu có hai nút phát tín hiệu khẩn cấp ở cabin và phòng thuyền trưởng.

Tuy nhiên, cả hai phòng này đều bị khống chế, kiểm soát và quá bất ngờ nên không ai kịp bấm nút.

Do tàu đã bị phá hết trang thiết bị liên lạc nên về sau khi toán cướp dẫn thuyền trưởng xuống phòng, thuyền trưởng có bấm nút khẩn cấp mấy lần nhưng đã mất tác dụng, không phát đi tín hiệu được.

Công an Bà Rịa - Vũng Tàu đã khám nghiệm hiện trường, tìm kiếm những mẫu vật mà toán cướp để lại gồm một con dao tự chế có vỏ dài 52cm, một chiếc búa, một số vỏ chai có nguồn gốc từ nước ngoài và một số mẩu tàn thuốc trên sàn.

Ngoài ra, Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng kiểm tra hộ chiếu thuyền viên, các giấy tờ liên quan đến hải trình, cảng đến, cảng đi của con tàu.

Theo quan sát của Tuổi Trẻ, một số cán bộ có chức năng đã nhìn kỹ lại nhật ký hải đồ của con tàu.

Đến 12g ngày 11-10, các cơ quan chức năng đã khám nghiệm xong hiện trường. Bộ đội biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã hoàn tất thủ tục nhập cảnh cho các thuyền viên trên tàu.

Chiều 11-10, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Trần Công Hiểu, chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết vụ việc đã được giao cơ quan biên phòng chủ trì điều tra.

Ông Đào Văn Quảng, giám đốc Công ty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng, cho biết ngay khi tàu Sunrise 689 về đến phao số 0 cảng Vũng Tàu, đại diện công ty đã phối hợp với các cơ quan chức năng đưa máy trưởng Lương Đại Thành vào bệnh viện điều trị vết thương ở chân.

Các thuyền viên khác sức khỏe ổn định, cung cấp thông tin phục vụ công tác điều tra vụ cướp biển bắt giữ tàu.

Dự kiến hôm nay (12-10), sau khi tàu được sửa chữa một số hỏng hóc nhỏ sẽ tiếp tục hành trình về cảng Cửa Việt (Quảng Trị) để trả hàng.

Cơ quan chức năng đã đo đếm số dầu còn lại trên tàu để xác định chính xác số dầu bị cướp.

Theo ông Quảng, chủ lô hàng hơn 5.000 tấn dầu gasoil là đối tác của công ty tại Singapore đã thuê đơn vị giám định của nước họ bay sang Việt Nam để giám định giá trị số hàng bị cướp.

Tổng công ty CP bảo hiểm Bưu điện PTI cũng cử đơn vị giám định phối hợp với lực lượng cảnh sát biển, biên phòng tại Vũng Tàu xác định thiệt hại trên tàu.

Ông Quảng cho biết thêm bên mua bảo hiểm lô hàng là đối tác người Singapore. Công ty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng mua gói bảo hiểm P&I của Tổng công ty CP bảo hiểm Bưu điện PTI, trong đó gói bảo hiểm giá trị thân tàu trị giá 125 tỉ đồng và gói bảo hiểm con người là 15.000 USD/thuyền viên.

Hiện công ty chưa có được thông tin đầy đủ về thiệt hại của con tàu cũng như giá trị lô hàng bị cướp.

thuythu1.jpg

Phòng của một thủy thủ bị lục tung

“Cướp mang súng, dao rất nhiều”

Chiếc điện thoại báo tin

Theo các thủy thủ tàu Sunrise 689, sau khi khống chế, dồn các thủy thủ vào phòng máy trưởng, toán cướp đã lấy tất cả điện thoại, gom lại để trong một túi bóng trong phòng ăn.

Ngày đầu, toán cướp không cho ăn mà chỉ cho uống nước.

Đến ngày thứ hai thì chúng mới cho đầu bếp xuống nấu ăn một ngày một bữa.

Khi xuống nhà bếp, thủy thủ trẻ nhất tàu Phạm Xuân Lộc (21 tuổi) đã nhanh tay lấy được một chiếc điện thoại.

Nhờ chiếc điện thoại này mà về đến vùng biển VN, thủy thủ đã gọi điện thông báo sự việc.

Theo lời kể của các thủy thủ tàu Sunrise 689, tất cả bộ phận máy móc, trang thiết bị dùng để liên lạc, quan sát quan trọng của tàu Sunrise 689 đều bị cướp biển gỡ lấy đi hết như máy định vị GPS, máy bộ đàm VHF, máy nhận dạng AIS, máy đo sâu.

Thậm chí chiếc máy trên xuồng cấp cứu của tàu, dây buộc tàu cũng bị cướp lấy đi...

Ngoài ra, cướp còn lục tung các phòng ở của thuyền viên lấy hết áo quần, tư trang, máy tính, điện thoại di động...

Cũng theo lời kể của các thủy thủ, khi họ vừa ra khỏi luồng biển của Singapore, sắp đến ngã ba vùng biển của ba nước Singapore, Indonesia và Malaysia thì bị cướp biển tấn công.

Thời gian cướp biển xuất hiện trên tàu lúc 3g40 ngày 3-10. Toán cướp này tấn công khu vực cabin - đầu não của tàu - trước rồi mới tấn công, bắt các thủy thủ khác.

Tại khu vực cabin lúc đó chỉ có hai người trực. Khi tấn công cabin, nhóm cướp đã phá hủy, lấy đi toàn bộ hệ thống thiết bị quan trọng dùng để liên lạc, định hướng đi của tàu.

Trong khi đó ở khu vực bên ngoài tàu, nơi có hệ thống đường ống dẫn dầu, hầu như không hư hại gì.

Anh Phạm Xuân Hoàng (30 tuổi, thuyền phó 1) cho biết khoảng 3g40 ngày 3-10, khi anh  đi từ phòng ngủ lên cabin để thay ca, lúc tới tầng hai thì xuất hiện ba tên cướp.

Ba tên đã dùng tay đánh vào đầu làm anh Hoàng ngã xuống sàn và dùng chân đạp dúi đầu.

Ba tên cướp đưa anh Hoàng xuống phòng máy trưởng. Khi tỉnh dậy, anh Hoàng đã thấy năm, sáu người ở đây.

Thủy thủ Vũ Xuân Sáng cho rằng toán cướp có hơn chục người và thấy “súng, dao rất nhiều”.

Trong khi đó, máy trưởng Lương Đại Thành (52 tuổi) kể lại khi nghe ồn ào bên ngoài, ông mở cửa phòng và phát hiện người lạ nên đã khóa trái phòng ở bên trong.

Nhưng cướp dùng dao, gậy chém, đập vào cửa phòng. Sợ quá, ông chui qua cửa sổ phòng nhảy xuống sàn bên mạn trái tàu ở độ cao hơn 3m làm bị thương ở chân.

Sau khi ra ngoài, ông Thành trốn nấp đến khoảng 6g30-7g cùng ngày thì cướp phát hiện và đưa ông quay lại phòng mình, nhốt chung với 17 người còn lại.

Theo ông Thành, tất cả 18 thủy thủ tàu Sunrise đều bị nhốt trong phòng máy trưởng, một tên cướp ở trong canh chừng, hai tên ngồi ngoài cửa.

Thủy thủ Phạm Văn Tùng khi phát hiện cướp cũng chui qua cửa sổ rồi trốn trong ống khói (gần sau buồng lái, trên cabin).

Đến 7g30 sáng 3-10, khi nghe tiếng gọi của anh em trên tàu, chui ra thì bị cướp bắt giữ.

congan2.jpg

Công an tìm hiểu những tàn thuốc lá trên tàu Ảnh: Đ.H

Nhớ rõ mặt những tên cướp

Thuyền phó 1 Phạm Xuân Hoàng kể sau đó tàu cứ đi cho đến khoảng 18g ngày 8-10, toán cướp biển thông báo bằng tiếng Anh và bằng cử chỉ rằng chúng bắt đầu cập mạn tàu để hút dầu, nếu phát hiện ai ra ngoài sẽ giết chết.

Đến khoảng 1g sáng 9-10, việc bơm hút dầu xong và đến 2g cùng ngày mọi người phát hiện toán cướp đã rời tàu.

Tàu chạy được khoảng năm giờ theo hướng 60 độ thì phát hiện sóng điện thoại VN nên đã gọi về thông báo sự việc.

Lúc này, tàu Sunrise cách đảo Hòn Khoai hơn 100 hải lý.

sodo1-1.jpg

Các thông tin về tàu Sunrise 689 và hải trình của tàu qua lời kể của các thuyền viên - VIỆT THÁI thực hiện

Theo máy trưởng Lương Đại Thành, lúc bị cướp là thời điểm giao ca và sau một đêm dài mệt, anh em đều ngủ hết, quá bất ngờ nên không kịp phản ứng.

Khi đã khống chế, dồn hết thủy thủ vào một phòng, bọn cướp nói rằng chúng chỉ cướp dầu chứ không giết người. Do đó ai kháng cự sẽ bị cắt cổ.

Nhiều thủy thủ tàu Sunrise cho biết trong ngày đầu các tên cướp đều bịt mặt, nhưng sau đó chúng đều gỡ ra nên bây giờ nếu có gặp lại họ sẽ nhận dạng được các tên cướp.

“Chúng tôi nhận được mặt chúng nếu gặp lại. Tôi không thể quên được chúng” - anh Phạm Xuân Hoàng nói.

Và qua giọng nói, dáng người, anh Hoàng cho biết những tên cướp này có thể là người Indonesia.

Về việc có tính toán gì khi bị nhốt chung, các thủy thủ cho biết mọi người cũng đã bàn các phương án phản ứng, chống lại nếu toán cướp có hành vi đánh đập nặng, có ý giết mọi người.

Theo ĐÔNG HÀ - HIẾU TRUNG - THÂN HOÀNG (Tuổi Trẻ Online)