Định hình 2 huyện nông thôn mới

28/11/2019 - 08:22

Huyện Chợ Gạo và huyện Gò Công Đông được tỉnh Tiền Giang chọn để ra mắt huyện nông thôn mới (NTM) vào giữa năm 2020. Sau thời gian quyết liệt chỉ đạo cùng sự chung tay thực hiện của cả hệ thống chính trị, “dáng vóc” huyện NTM của 2 địa phương này đã rõ ràng hơn.

A A

 

Cổng chào vào Khu hành chính của huyện Gò Công Đông.

“NƯỚC RÚT” CỦA CÁC XÃ CÒN LẠI

Đến thời điểm này, huyện Gò Công Đông có 8/11 xã đạt chuẩn NTM. Như vậy, huyện chỉ còn 3 xã thuộc khu vực bãi ngang ven biển chưa đạt chuẩn NTM. Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Gò Công Đông, 3 xã bãi ngang ven biển trên địa bàn huyện Gò Công Đông xuất phát điểm thấp, tiêu chí chưa đạt đều là tiêu chí khó, kinh phí đầu tư lớn… Nhưng sau thời gian nỗ lực, các xã này đều đạt 18 đến 19 tiêu chí NTM.

Cụ thể, xã Kiểng Phước đạt 18 tiêu chí, còn tiêu chí Trường học chưa đạt. Hiện xã này đang thi công xây dựng 2 trường học: Trường Mầm non Kiểng Phước giai đoạn 2 (đạt 89% khối lượng) và Trường Tiểu học Kiểng Phước 2 đang san lấp mặt bằng, gia công cốt thép móng, ép cọc đại trà, ép cọc hàng rào, thi công móng hàng rào (ước đạt 25% khối lượng). Còn xã Phước Trung được các ngành huyện đánh giá đạt 19/19 tiêu chí NTM.

Xây dựng NTM ở huyện Chợ Gạo nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân, trong đó có việc hiến đất làm đường.

Mặc dù vậy, để các tiêu chí hoàn thiện hơn, ngành Điện đang khẩn trương thi công lưới điện trên địa bàn xã, UBND xã vận động nhân dân tự cải tạo, duy tu các tuyến đường điện sau điện kế chính (do nhân dân tự kéo); hệ thống chiếu sáng ngõ xóm đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành Điện. Đến nay, xã có 98,3% hộ sử dụng điện thường xuyên an toàn từ lưới điện quốc gia.

Còn về trường học, công trình Trường THCS Phước Trung 2 thi công ước đạt 90% khối lượng. Bên cạnh đó, xã Gia Thuận cũng được huyện đánh giá đạt 19/19 tiêu chí NTM. Hiện xã đang hoàn thiện các công đoạn cuối cùng để đăng ký ngày ra mắt NTM. Trong đó, một số tiêu chí cần hoàn thiện thêm như điện đạt 99,5%, Trường Mầm non Gia Thuận giai đoạn 2 đạt 90% khối lượng.

Cùng với sự tăng tốc của huyện Gò Công Đông, huyện Chợ Gạo cũng đang nỗ lực từng ngày để đạt kế hoạch đề ra. Hiện huyện Chợ Gạo đã có 17/18 xã đạt chuẩn NTM, chỉ còn lại xã Song Bình phấn đấu đến tháng 12 hoàn thành 19/19 tiêu chí và ra mắt xã NTM. Hiện nay, xã đã được tỉnh thẩm định và công nhận 16/19 tiêu chí NTM.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Chợ Gạo, huyện đã kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh đến các xã trên địa bàn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Đối với các xã đã ra mắt NTM, huyện tiếp tục rà soát, đánh giá lại thực trạng các tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020. Cùng với đó, huyện tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt; có kế hoạch, lộ trình, giải pháp thực hiện các xã đạt chuẩn NTM nâng cao nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, tăng mức hưởng thụ trực tiếp cho nhân dân trên địa bàn…

Có thể nói, huyện Gò Công Đông và huyện Chợ Gạo đang nỗ lực từng ngày để đưa các xã còn lại đạt chuẩn NTM và hoàn thiện các tiêu chí huyện NTM. Hiện 2 địa phương này đang tăng tốc trong chặng “đua nước rút” để giữa năm 2020 ra mắt huyện NTM.

Cây thanh long phát triển mạnh ở huyện Chợ Gạo, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Ảnh: Lập Đức

HUYỆN NTM KHÔNG CÒN XA

Vào ngày này, những ai về huyện Gò Công Đông đều cảm nhận được sự đổi thay của huyện biển. Cổng chào vào địa giới của huyện được xây dựng khang trang, nhiều loại hoa rất đẹp được trồng dọc tuyến đường vào trung tâm huyện, đường sá cũng được chỉnh trang, cây cảnh ven đường được cắt tỉa gọn gàng; lòng kinh thông thoáng, sạch - đẹp… Có thể nói, hình ảnh huyện NTM đã dần dần hiện ra.

Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Gò Công Đông Nguyễn Văn Quí cho biết, qua quá trình triển khai thực hiện từ năm 2011 đến nay, huyện đã hoàn thành 6/9 tiêu chí (10/14 chỉ tiêu) huyện NTM. Trong đó, các tiêu chí mà huyện đạt được gồm thủy lợi, điện, sản xuất, môi trường, an ninh trật tự, chỉ đạo xây dựng NTM. Riêng các tiêu chí mà huyện chưa đạt là quy hoạch, giao thông, y tế - văn hóa - giáo dục.

Đối với các tiêu chí này, huyện đã hoàn chỉnh nhiệm vụ quy hoạch xây dựng vùng huyện Gò Công Đông trình UBND huyện phê duyệt và đang xem xét, thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu lập Đồ án quy hoạch vùng huyện. Theo đó, tiêu chí Giao thông đang được huyện triển khai thi công các công trình nâng cấp, mở rộng đường huyện 02, lập thủ tục xây dựng mới cầu Xóm Giồng trên đường huyện 01.

Về tiêu chí Y tế - văn hóa - giáo dục, huyện đang hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục trình các cấp có thẩm quyền xem xét, công nhận đạt chỉ tiêu 5.1 về y tế. Về chỉ tiêu văn hóa, huyện triển khai thi công các hạng mục của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện. Chỉ tiêu giáo dục, huyện cũng đang triển khai nâng cấp 2 Trường THPT Nguyễn Văn Côn và THPT Gò Công Đông…

Huyện Chợ Gạo cũng đang nỗ lực để hoàn thành 100% xã đạt chuẩn NTM và cố gắng hoàn thiện các tiêu chí huyện NTM. Hiện nay, huyện cũng đã đạt 6/9 tiêu chí như: Giao thông, thủy lợi, điện, sản xuất, an ninh trật tự, chỉ đạo xây dựng NTM; 3 tiêu chí chưa đạt gồm quy hoạch, y tế  - văn hóa - giáo dục, môi trường.

Phòng NN&PTNT huyện Chợ Gạo cho biết, tiêu chí Quy hoạch đang trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, với kinh phí 2,2 tỷ đồng; tiêu chí Y tế - văn hóa - giáo dục đang được huyện cho xây dựng và hoàn thiện Hội trường đa năng Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện, hồ bơi tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện… Tiêu chí Môi trường được huyện cho xây dựng phương án đầu thầu xử lý rác thải tập trung ở bãi rác xã Thanh Bình, xử lý rác thải sinh hoạt tại các xã, trồng thêm cây xanh dọc các tuyến đường và khuôn viên trung tâm…

Theo Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Lê Văn Mỹ, để có được kết quả trên, huyện Chợ Gạo đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy trong việc triển khai thực hiện, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, từng cấp cùng cơ sở làm tốt công tác chỉ đạo thực hiện và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Ngoài ra, huyện đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía người dân thông qua các hình thức như: Hiến đất làm đường, góp tiền của, công sức kiện toàn mạng lưới giao thông - thủy lợi phục vụ sản xuất và xây dựng NTM... Bên cạnh đó, huyện tăng cường các nguồn lực đầu tư cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn bằng cách huy động vốn của các doanh nghiệp, tổ chức để tập trung đầu tư xây dựng NTM trên địa bàn.

Chính những nỗ lực mà bộ mặt NTM ở 2 huyện Gò Công Đông và Chợ Gạo đang dần hiện rõ. Giờ đây, các địa phương hoàn thiện thêm các tiêu chí, hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục để ra mắt huyện NTM vào giữa năm 2020.

Theo Báo Ấp Bắc