Định hướng khởi nghiệp

17/07/2020 - 05:11

 - Khởi nghiệp là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay. Trong bối cảnh đất nước đang tiến bước mạnh mẽ vào quá trình hội nhập thế giới, khởi nghiệp được kỳ vọng sẽ tạo sự tăng trưởng, thúc đẩy kinh tế phát triển. Vậy, phải làm thế nào để khởi nghiệp phát huy hết tiềm năng là bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp, nhất là các bạn trẻ mới bắt đầu khởi nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Việc định hướng khởi nghiệp rất cần thiết để những ý tưởng khởi nghiệp được ươm mầm.

Định hướng khởi nghiệp là bước đi cần thiết giúp khởi nghiệp thành công

Chính lý do đó, Ban Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh phối hợp Hội Doanh nhân trẻ tỉnh An Giang tổ chức chương trình “Gặp gỡ, đối thoại giữa doanh nhân trẻ với thanh niên khởi nghiệp”. Có thể thấy, những năm qua, hoạt động khởi nghiệp của tỉnh đã và đang phát triển theo đúng định hướng đề ra. Từ việc xác định 3 nhóm đối tượng then chốt: thanh niên nông thôn, học sinh sinh viên, doanh nhân trẻ để xây dựng kế hoạch hỗ trợ phù hợp cho tiến trình khởi nghiệp, thực hiện tốt chương trình “Đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp làm giàu chính đáng”.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Phan Duy Bằng chia sẻ: “Bên cạnh những kết quả thu được trong thời gian qua của cộng đồng khởi nghiệp An Giang, vẫn còn một bộ phận thanh niên chưa nhận thức đúng đắn về khởi nghiệp. Năm 2020 là năm thu hút nhiều nguồn lực đầu tư bên ngoài vào An Giang. Đây sẽ là cơ hội cho các ý tưởng khởi nghiệp được hình thành, tạo dựng nhiều dự án mới, DN mới trong các lĩnh vực đầy tiềm năng. Với tinh thần lắng nghe, chia sẻ, hy vọng buổi đối thoại tạo nên mối liên kết chặt chẽ giữa Hội Doanh nhân trẻ với thanh niên, DN trẻ khởi nghiệp nhằm hỗ trợ nhau trong quá trình kinh doanh!”.

Tại buổi gặp gỡ, đại diện các doanh nhân trẻ đã chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn, thách thức trong quá trình khởi nghiệp: nhân lực, tài chính, cơ hội... Ông Bùi Thanh Pháp, Giám đốc Công ty Cổ phần Giải pháp môi trường ARES cho rằng, cộng sự và đội ngũ nhân viên lúc khởi nghiệp đóng vai trò rất quan trọng. Khi tìm kiếm người đồng sáng lập và các cộng sự, hãy chắc chắn rằng bạn biết cách chọn đúng người. Cộng sự phải là những người bổ sung các kỹ năng cho nhau và hết lòng xây dựng start-up. Nó đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao cũng như sự đam mê trong công việc. Nếu muốn phát triển DN trở nên thành công, bạn cần tìm kiếm những người thực sự hỗ trợ tốt cho mọi quyết định của bạn. 

Còn rất nhiều những câu hỏi được đặt ra như: nguồn nhân sự trong một bộ máy vận hành bao gồm những ai, phụ trách gì? Cách vận hành ra sao?… Bên cạnh đó, các DN trẻ còn tham gia tư vấn, tài trợ cho nhiều ý tưởng khởi nghiệp; hỗ trợ đào tạo, rèn luyện kỹ năng, kinh nghiệm quản trị kinh doanh cho sinh viên, giúp các bạn trẻ trang bị các kỹ năng quản trị kinh doanh, quản trị nhân lực, quản trị tài chính.

Nhiều bạn trẻ mạnh dạn đặt câu hỏi với các doanh nhân trẻ về những trở ngại, động lực trên con đường khởi nghiệp: làm thế nào để lãnh đạo nhóm khởi nghiệp; cần chuẩn bị gì để có thể đưa sản phẩm khởi nghiệp “ra biển lớn” (xuất khẩu)… Có thể thấy, buổi đối thoại nhằm tạo điều kiện cho thanh niên, cá nhân, DN trẻ khởi nghiệp gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với đại diện Hội Doanh nhân trẻ tỉnh An Giang, giúp các bạn trẻ đúc kết được kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp.

Trong hoạt động khơi nguồn những ý tưởng khởi nghiệp, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp Trường Đại học An Giang tổ chức lớp tập huấn “Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo”. Có 200 Bí thư, Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các đơn vị trực thuộc Tỉnh đoàn; các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, THPT trên địa bàn tỉnh… tham gia lớp tập huấn. Các học viên được trang bị 2 nội dung gồm: lý thuyết (phương pháp luận sáng tạo, tư duy sáng tạo) và thực hành (xây dựng và góp ý hoàn chỉnh ý tưởng sáng tạo). Đồng thời, được phổ biến Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh An Giang lần IV-2020” và trưng bày, giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp tiêu biểu của tỉnh.

Tại buổi tập huấn, học viên được khơi dậy “tố chất của một nhà khởi nghiệp” với nhận định: các nhà khởi nghiệp thành công là những người suy nghĩ và làm những điều mới hay điều cũ theo một cách thức mới. Theo đó, tố chất nhà khởi nghiệp cần là: sự tự chủ, bền bỉ, nghị lực cao, linh động, tự tin, gây ảnh hưởng, đổi mới sáng tạo, cam kết thực hiện các ý tưởng, hướng về tương lai…

“Buổi tập huấn mang lại cho tôi và mọi người nhiều kiến thức mới mẻ, bổ ích về khởi nghiệp và định hướng rõ hơn cho hướng đi khởi nghiệp của bản thân. Khởi nghiệp từ sản phẩm tre và gỗ mang đậm tính văn hóa truyền thống, tôi thấy rằng mình cần không ngừng sáng tạo, không cho phép bản thân tự mãn. Hơn 2 năm khởi nghiệp, sau nhiều lần thất bại đến nay sản phẩm khởi nghiệp của tôi đã có được thị trường tương đối ổn định, được nhiều người đón nhận. Tôi hy vọng sẽ có cơ hội tham gia nhiều buổi tập huấn, trưng bày sản phẩm khởi nghiệp như thế này hơn nữa để học hỏi kinh nghiệm khởi nghiệp từ những anh chị khởi nghiệp thành công” - Phạm Văn Linh (sinh năm 2000, ngụ huyện Châu Phú chia sẻ.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN