Duy trì hoạt động du lịch thời chống dịch Covid-19

19/02/2020 - 06:36

 -  Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh An Giang ít nhiều bị ảnh hưởng. Do đó, bên cạnh việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, các địa phương cần có phương án duy trì các hoạt động du lịch, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

Với sự quyết tâm từ Trung ương đến địa phương, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam đang được kiểm soát tốt. Cùng với đó, các biện pháp phòng, chống dịch cũng được Bộ Y tế và cơ quan truyền thông đăng tải kịp thời, tạo sự yên tâm cho người dân. Do đó, hoạt động du lịch của An Giang tuy có bị ảnh hưởng nhưng không quá nghiêm trọng khi du khách đã nâng cao ý thức bảo vệ mình trước sự đe dọa của dịch bệnh.

Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam thời điểm này vẫn rất đông khách trong những ngày cuối tuần. Theo Ban Quản lý Khu di tích văn hóa, lịch sử và du lịch núi Sam, lượng khách đến đây vẫn đạt trên 20.000 lượt người/ngày và không giảm quá nhiều so với trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Đồng thời, các điểm du lịch tâm linh nổi tiếng khác ở núi Sam như: chùa Tây An, lăng Thoại Ngọc Hầu, chùa Hang vẫn mở cửa phục vụ du khách bình thường như thời điểm trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Chị Bùi Ngọc Thủy (du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ, tâm lý gia đình tuy có ngán ngại nhưng vẫn sắp xếp thời gian để đến viếng Bà Chúa Xứ núi Sam, bởi hoạt động này đã thành thông lệ. Chị Thủy cho biết thêm, bản thân luôn nhắc nhở gia đình đeo khẩu trang khi đến các điểm du lịch và thường xuyên rửa tay khi có điều kiện. Thực chất, mức độ lây lan của virus Corona ở Việt Nam không phức tạp như tại Trung Quốc, nên bản thân chị cũng thấy tự tin và không có lý do gì phải gác lại chuyến đi hành hương quen thuộc của mình.

Nhiều du khách cho biết, họ có theo dõi thông tin qua báo, đài và biết rằng, tình hình dịch bệnh trong nước đã được kiểm soát nên chỉ cần thực hiện tốt biện pháp phòng tránh cá nhân là có thể yên tâm đi du lịch. Do hoạt động du lịch tại TP. Châu Đốc chủ yếu diễn ra ở các cơ sở thờ tự tâm linh nên lượng khách vẫn duy trì ở mức cao chứ không ảnh hưởng như các điểm du lịch vui chơi giải trí.

Tại Khu du lịch núi Cấm, tình hình phức tạp hơn bởi tâm lý du khách còn ngán ngại khi đến tham quan “nóc nhà miền Tây”. Theo đó, từ ngày 3-2 đến 14-2, lượng khách đến nơi này giảm đáng kể, xấp xỉ 40%. Theo Ban Quản lý Khu du lịch núi Cấm, cùng kỳ năm 2019 nơi này đón 62.800 lượt khách, với doanh thu hơn 1,1 tỷ đồng, nhưng hiện nay chỉ đón 40.700 lượt khách và doanh thu ở mức 735 triệu đồng. Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài thì nguồn thu sẽ tiếp tục giảm. Dự kiến, lượng khách đến tham quan núi Cấm trong những ngày tới sẽ đạt không quá 60% so cùng kỳ.

Nỗ lực đảm bảo hoạt động du lịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các ngành và địa phương trong tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh một cách mềm dẻo, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất về thiệt hại của hoạt động du lịch. Hiện nay, UBND TP. Châu Đốc đã yêu cầu các xã, phường chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là các địa phương có địa điểm du lịch tâm linh.

Bên cạnh đó, cần tăng cường tuyên truyền thông tin dịch bệnh rộng rãi hơn nữa đến tất cả người dân và du khách về việc đảm bảo an toàn, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi đến nơi đông người, các địa điểm du lịch.

Đồng thời, phải kịp thời cung cấp thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến của tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh để người dân và du khách không hoang mang, lo lắng. Chủ động về cơ sở vật chất, thành lập đội đáp ứng nhanh nhằm kịp thời ứng phó khi có tình huống xảy ra. Phòng Văn hóa và Thông tin Châu Đốc được phân công theo dõi chặt chẽ hoạt động du khách và yêu cầu các công ty du lịch hủy các tour, tuyến đến những địa phương đang có dịch. Phối hợp Công an thành phố quản lý và theo dõi chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khỏe và khuyến nghị hạn chế di chuyển du khách Trung Quốc (nếu có) trên địa bàn.

Hiện nay, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch yêu cầu Phòng Văn hóa và Thông tin các địa phương thực hiện nghiêm túc việc theo dõi chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, chính quyền địa phương về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để có các giải pháp đảm bảo sức khỏe, an toàn cho du khách. Đặc biệt, phải quản lý chặt chẽ và thực hiện đầy đủ các biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 khi đưa khách du lịch ra nước ngoài và đón khách vào An Giang nhằm đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Với diễn biến của dịch bệnh Covid-19 hiện nay, việc đảm bảo nguồn thu cho hoạt động du lịch trong tỉnh sẽ rất khó khăn, bởi các ngành, địa phương luôn chú trọng thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế.

Tuy nhiên, việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phải vừa kiên quyết, vừa mềm dẻo. Phải đảm bảo chống dịch tuyệt đối an toàn nhưng không cực đoan, không vì chống dịch mà để ảnh hưởng tới các hoạt động khác, cần phải thực hiện thật tốt 2 mũi “giáp công” là vừa phòng dịch hiệu quả, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua.

THANH TIẾN