EU nỗ lực cứu thỏa thuận hạt nhân Iran

10/05/2019 - 09:27

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, các nguồn tin ngoại giao ngày 9-5 cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA), bất chấp quyết định của Tehran nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (thứ 5, trái) cùng đại diện các nước trong nhóm P5+1 trước khi ký thỏa thuận Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) tại Lausanne, Thụy Sĩ, ngày 2-4-2015. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 8/5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã thông báo sau 60 ngày, Iran sẽ "thu hẹp" việc thực hiện các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân, cụ thể là sẽ tăng mức độ làm giàu urani. Đây cũng chính là thời hạn mà Iran yêu cầu các nước còn lại tham gia thỏa thuận gồm Anh, Trung Quốc, Nga, Pháp và Đức phải thực hiện cam kết liên quan đến lĩnh vực dầu mỏ và ngân hàng để phá vỡ các lệnh trừng phạt của Mỹ và thúc đẩy thương mại.

Cho đến nay, các nhà ngoại giao và quan chức châu Âu vẫn từ chối đưa ra bất kỳ tối hậu thư nào và một số tin rằng vẫn còn thời gian để cứu vãn thỏa thuận. Một quan chức cấp cao của EU cho biết còn quá sớm để xem xét các biện pháp trừng phạt của châu Âu trong trường hợp Iran không tuân thủ các cam kết. Quan chức này cho biết: "Thông báo mới nhất của Iran không phải là sự vi phạm hay rút lại thỏa thuận hạt nhân".

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khẳng định ông để mở khả năng đối thoại với giới lãnh đạo Iran. Trao đổi với báo giới tại Nhà Trắng, ông Trump nêu rõ: "Những gì họ nên làm là gọi cho tôi và ngồi xuống đàm phán, chúng tôi có thể đạt được một thỏa thuận, một thỏa thuận công bằng, chúng tôi chỉ không muốn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, yêu cầu đó là không nhiều. Chúng tôi sẽ giúp khôi phục lại Iran". Tổng thống Trump cũng nói thêm: "Lãnh đạo Iran nên gọi, nếu họ gọi, chúng tôi sẵn sàng đối thoại với họ".

Theo Báo Tin Tức