EU sẵn sàng huy động 4,6 tỷ USD để hỗ trợ an ninh lương thực cho châu Phi

29/11/2022 - 07:48

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 28/11, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng cung cấp hơn 4,5 tỷ euro (4,6 tỷ USD) để hỗ trợ ngành lương thực ở châu Phi cho đến năm 2024.

Người dân xếp hàng chờ được phát lương thực cứu trợ tại trại tị nạn ở Baidoa, Somalia, ngày 14/2/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó cùng ngày, các Ủy ban của Liên minh châu Phi (AU) và EU đã cam kết về quan hệ đối tác chiến lược và xem xét tiến độ thực hiện các cam kết chung. Cuộc họp lần thứ 11 giữa hai Ủy ban do bà von der Leyen và Chủ tịch Ủy ban AU Moussa Faki Mahamat đồng chủ trì.

Trong cuộc họp báo, bà von der Leyen nói: "Chúng tôi, với tư cách là Liên minh châu Âu, sẵn sàng huy động hơn 4,5 tỷ euro dành cho châu Phi cho đến năm 2024, không chỉ để hỗ trợ lương thực ngay lập tức, điều quan trọng hiện nay, mà còn để cải thiện và tăng sản lượng lương thực địa phương bằng công nghệ hiện đại".

Đồng thời, chủ tịch Ủy ban châu Âu bày tỏ ý định cùng nghiên cứu các giải pháp để làm cho nông dân châu Phi có thể tiếp cận được phân bón với giá cả phải chăng. Bà von der Leyen nhấn mạnh rằng hai ủy ban đã đồng ý thành lập một lực lượng đặc nhiệm chung để xác định những thách thức ngắn hạn và dài hạn liên quan đến khả năng tiếp cận và khả năng chi trả của phân bón cũng như đề xuất các giải pháp.

Theo NGUYỄN TÚ (TTXVN)