EU sắp hết kiên nhẫn về Brexit

01/04/2019 - 14:21

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker ngày 31-3 cho biết Liên minh châu Âu (EU) đã rất kiên nhẫn với Anh về Brexit, song sự kiên nhẫn này sắp hết.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình RAI của Italy, ông Juncker cho biết ông rất mong muốn nước Anh có thể đạt một thỏa thuận trong những ngày tới làm nền tảng cho việc rời khỏi EU. Ông nói: "Đến nay chúng tôi biết là Hạ viện Anh đã nói 'không' với (thỏa thuận Brexit), nhưng chúng tôi không biết họ sẽ nói 'có' với cái gì".

Khi được hỏi một cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai có thể xảy ra hay không, ông Juncker cho biết đây là vấn đề của người Anh.

Trước đó, ngày 29-3, với 286 phiếu thuận và 344 phiếu chống, Hạ viện Anh lần thứ ba đã bác bỏ thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng Anh Theresa May đã nhất trí với các nhà lãnh đạo EU hồi cuối năm ngoái. Động thái này có thể dẫn tới kịch bản "thảm họa" Anh rời EU không có thỏa thuận. Tuy nhiên, tỷ lệ chênh lệch giữa số phiếu chống so với phiếu thuận đã giảm đi rất nhiều sau mỗi lần bỏ phiếu, từ 230 phiếu lần thứ nhất xuống 149 phiếu lần 2 và xuống còn 58 phiếu lần 3. 

Dự kiến, trong ngày 1-4, các nghị sĩ Anh sẽ tiến hành bỏ phiếu thêm một số lựa chọn khác cho vấn đề Brexit để xem có tìm được giải pháp thay thế nào không.

Theo BÍCH LIÊN (Báo Tin Tức)