Gặp thí sinh điểm cao thi vào các trường quân sự

29/10/2020 - 06:32

 - “Năm nay, số lượng thí sinh của huyện Thoại Sơn thi đỗ vào các trường quân sự tăng nhiều so các năm, với 9/20 thí sinh đăng ký và trúng tuyển (vượt 30% chỉ tiêu đề ra). Đa số các em trúng tuyển với điểm cao và đạt được nguyện vọng vào các trường như nguyện vọng ban đầu đăng ký” - ông Nguyễn Đăng Khoa (nhân viên quân lực Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thoại Sơn, An Giang) phấn khởi cho biết.

Trong số 9 thí sinh trúng tuyển của huyện, có 2 bạn đậu vào Trường Sĩ quan Chính trị, 1 bạn đậu vào Học viện Phòng không - Không quân, 1 bạn đậu vào Trường Cao đẳng Công nghệ và Kỹ thuật ôtô, 5 bạn đậu vào Trường Sĩ quan Lục quân 2. Để đặt chân vào cánh cổng trường khối quân sự, đó là cả một quá trình nỗ lực hơn hẳn các thí sinh bình thường.

Theo ông Nguyễn Đăng Khoa, ngoài học bạ khá giỏi, các em phải có sức khỏe tốt, thể lực tốt, bản thân và gia đình có lý lịch rõ ràng, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước  và các quy định tại địa phương, đặc biệt là điểm thi tốt nghiệp THPT đạt điểm chuẩn đầu vào ngành các em lựa chọn.

Em Nguyễn Trung Kiên

Điểm chuẩn vào Trường Sĩ quan Chính trị (Hà Nội) năm nay là 27 điểm, em Nguyễn Trung Kiên (học sinh lớp 12A7, Trường THPT Nguyễn Khuyến, ngụ ấp Vĩnh Trung, xã Vĩnh Trạch) đã nỗ lực làm bài thi đạt 26,75 điểm, cộng thêm điểm ưu tiên khu vực em đã chính thức trở thành học viên của trường. Ngay khi tra cứu điểm trên mạng, mẹ của em là cô Nguyễn Thị Hồng Nga (giáo viên Trường Tiểu học “A” Vĩnh Trạch) rất bất ngờ với điểm số của con.

Cô Nga chia sẻ: “Tôi biết con không phải là học sinh xuất sắc trong lớp nhưng từ khi con quyết định chọn Trường Sĩ Quan Chính trị và được các anh trong Ban Chỉ huy Quân sự huyện động viên và giúp đỡ làm hồ sơ, bản thân con có nhiều thay đổi. Mặc dù trong tình hình dịch bệnh COVID-19 khó khăn, việc học của con không được “trơn tru” nhưng con vẫn nỗ lực tự học tập và đạt được kết quả trên”.

Chính bản thân Kiên cũng rất phấn khởi: “Em rất bất ngờ với kết quả đậu từ nguyện vọng 1, đây là bước ngoặt lớn trong cuộc đời em. Từ đây, em sẽ cố gắng nhiều hơn để hoàn thành chương trình học, để khi tốt nghiệp ra trường sẽ có những cống hiến, đóng góp thiết thực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Em Võ Đăng Khoa

Sinh ra trong gia đình đầy khó khăn, cha mẹ làm thuê, mướn vất vả nuôi 2 anh em ăn học. Đến năm lớp 9, em Võ Đăng Khoa (ngụ ấp Hòa Thới, xã Định Thành) lại chịu cảnh bơ vơ khi cha mẹ chia tay. Mẹ em đến Tri Tôn đi giúp việc, cha thì làm phụ hồ ở TP. Hồ Chí Minh, Long An. Khoa và em trai về nương náu người chú ở huyện Thới Lai (TP. Cần Thơ). Cuộc sống và con đường đến trường của em vô cùng khó khăn. Được ông ngoại phụ tiếp và định hướng theo ngành kỹ thuật, Khoa đã chọn và thi đậu vào Trường Cao đẳng Công nghệ và Kỹ thuật ôtô (Hà Nội) với 25,7 điểm.

Khoa vui mừng bộc bạch: “Em chứng kiến cảnh sống cơ cực của cha mẹ, nhín nhút từng đồng nuôi 2 anh em ăn học nên giờ em chọn ngành học vào các trường quân sự trước là để cha mẹ không phải lo lắng tiền học phí, ăn ở cho em, hơn hết đó là niềm đam mê ngành kỹ thuật, đặc biệt là kỹ thuật ôtô. Em sẽ cố gắng học tập thật giỏi để trở thành người thợ giỏi nghề, phục vụ và cống hiến tốt cho bất cứ đơn vị nào khi được phân công, điều động”.

Ông Nguyễn Đăng Khoa cho biết: “từ tháng 2 hàng năm, bộ phận tuyển sinh của Ban chỉ huy Quân sự đã đến các trường THPT trên địa bàn để tư vấn, định hướng lựa chọn ngành, nghề trong khối trường quân sự cho các em. Chúng tôi đã tư vấn các chính sách, chế độ ưu tiên cho sinh viên trường quân sự như: không đóng học phí, được học tập, ăn, ở tại trường miễn phí, được hưởng trợ cấp hàng tháng, được hưởng bảo hiểm y tế… hưởng chế độ như quân nhân tại ngũ. Từ đó, để các em tùy theo học lực, sức khỏe, hoàn cảnh gia đình để lựa chọn. Nếu các em lựa chọn các trường quân sự, chỉ cần cố gắng thi đậu và học tập thật tốt, mọi sinh hoạt, đi lại đều được đảm bảo, được phân công, bố trí công việc về các đơn vị theo nhu cầu nhân sự hàng năm”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG