Giá vật liệu xây dựng tăng, nhiều công trình xây dựng gặp khó

27/05/2021 - 03:28

 - Giá vật liệu xây dựng tăng cao trong những ngày qua khiến nhiều công trình xây dựng, nhất là công trình xây dựng dân dụng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, các cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng cũng bị ảnh hưởng do sức mua giảm.

Từ đầu năm đến nay, giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là giá sắt, thép tăng đột biến. Khảo sát tại Công ty TNHH SX&TM Thiên Phúc (phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên), giá thép cuộn phi 6 MN có giá 18.182 đồng/kg, cao hơn thời điểm tháng 1-2021 1.950 đồng/kg; thép vằn D10 18.800 đồng/kg, cao hơn thời điểm đầu năm 4.600 đồng/kg; giá thép vằn D14, D16 có giá 18.600-18.650 đồng/kg, cao hơn 3.700-3.750 đồng/kg so với thời điểm đầu năm. Các loại thép khác, như: thép tấm 3 ly MV (1,5x6,0) có giá 21.812 đồng/kg, thép hình H 125x125 có giá 20.545 đồng/kg, thép hình I 150x75 18.636 đồng/kg, thép U có giá 17.818 đồng/kg... nhìn chung, các loại thép này có giá bán cao hơn thời điểm đầu năm 2021 từ 10-30%. 

Ngoài ra, các mặt hàng xây dựng khác, như: cát, đá, xi-măng, gạch, ngói... đều tăng giá mạnh khiến nhiều công trình xây dựng bị đội vốn. Theo các cửa hàng vật liệu xây dựng, từ đầu năm đến nay, giá các mặt hàng này được các nhà sản xuất, đại lý điều chỉnh và thay đổi giá nhiều lần theo hướng tăng. Điều này ít nhiều gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các cửa hàng.

Đại diện Cửa hàng Vật liệu xây dựng và Trang trí nội thất Minh Sang (xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) cho biết, những tháng qua, khách hàng đến cửa hàng thường than phiền giá vật liệu xây dựng tăng cao, nhiều khách hàng sau khi tham khảo giá tại cửa hàng đã quyết định chờ đến khi hạ giá sẽ quay lại mua.

Theo chia sẻ từ các đại lý, giá vật liệu xây dựng tăng là do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều công trình xây dựng từ năm trước bị đình lại, đến năm 2021, thời điểm dịch bệnh tạm lắng, người dân xây dựng nhà ở cũng như các công trình dân dụng làm nguồn cầu tăng, khiến giá nguyên liệu được đẩy lên cao. Mặt khác, các nhà máy sản xuất sắt, thép sử dụng nguồn phôi từ nước ngoài, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên việc nhập khẩu bị hạn chế, giá phôi thép tăng cao dẫn đến tình trạng đội giá như hiện nay.

Nhiều công trình bị đội vốn do vật liệu xây dựng tăng giá

Giá vật liệu xây dựng tăng cao khiến việc xây dựng, sửa chữa các công trình, nhà ở của người dân gặp nhiều khó khăn. Nhiều hộ dân khi đang xây dựng công trình phải “đau đầu” trong việc giải bài toán mua hay không mua vật liệu xây dựng thời điểm này, hay “cắn răng” mua vật liệu xây dựng với giá cao để hoàn thiện công trình hoặc chờ giá hạ xuống rồi mới quyết định.

Anh Lê Minh Phương (xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới) sau nhiều năm làm lụng vất vả, tích góp được một số vốn nhất định, vừa qua anh Phương đã quyết định xây mới tổ ấm cho gia đình. Theo kế hoạch, anh Phương sẽ xây dựng 1 căn nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ, kinh phí xây dựng được anh dự tính trong khoảng 300 triệu đồng.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, căn nhà anh đang xây dựng vẫn chưa thể hoàn thiện, nhưng nguồn kinh phí dự trù đã sử dụng hết. Anh Phương chia sẻ: “Nhà xây dựng ngay thời điểm vật liệu xây dựng tăng giá, chi phí “đội lên” đến 20-30% so với dự tính ban đầu. Do đó, gia đình tôi phải vay mượn thêm kinh phí của người quen để sớm hoàn thành căn nhà”.

Cũng như anh Phương, gia đình anh Trần Văn Thái (xã An Thạnh Trung, huyện Chợ Mới) hiện đang rất trăn trở khi giá sắt thép tăng “phi mã”. Anh Thái cho biết, kế hoạch của gia đình anh là trong năm nay sẽ khởi công xây dựng căn nhà. Ý tưởng xây dựng đã có nhưng hiện nay do giá sắt, thép cũng như các vật liệu xây dựng khác liên tục tăng nên anh gác lại ý định xây nhà, chờ khi giá cả ổn định mới tính tiếp. 

Không riêng người dân mà giá vật liệu xây dựng tăng vọt ảnh hưởng không nhỏ đến các công ty, nhà thầu xây dựng bởi chi phí xây dựng tăng mạnh sẽ làm giảm lợi nhuận, thậm chí dẫn đến thua lỗ. Đại diện một công ty xây dựng trên địa bàn TP. Long Xuyên cho biết, giá mặt hàng xây dựng tăng mạnh, nhất vào thời điểm cách đây khoảng 2 tháng làm ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp. Đối với công trình xây dựng của công ty làm hợp đồng với chủ đầu tư theo dạng khoán trọn gói, do vậy khi vật tư xây dựng tăng, phía nhà thầu phải chấp nhận bù lỗ cho công trình đảm bảo thực hiện theo đúng thỏa thuận ban đầu, giữ uy tín cho doanh nghiệp. 

Giá vật liệu xây dựng tăng khiến giá một số dịch vụ khác, như: chi phí vận chuyển hàng hóa, tiền nhân công... theo đó tăng theo làm đội vốn công trình. Do đó, người dân nên tính toán kỹ lưỡng, tìm giải pháp hợp lý trước khi quyết định xây dựng nhà ở, công trình dân dụng vào thời điểm này.

ĐÌNH ĐỨC

 

Liên kết hữu ích