'Giặc' lửa hoành hành, California (Mỹ) cuống cuồng sơ tán người dân

25/10/2019 - 18:34

Điều kiện thời tiết khắc nghiệt khiến nhiều nơi ở California, Mỹ ngày 25-10 tiếp tục đặt trong tình trạng báo động cao vì 'giặc' lửa hoành hành.

Khoảng 50.000 người ở phía Bắc Los Angeles, bang California đã được lệnh sơ tán do cháy rừng bùng phát mạnh chiều qua gần Santa Clarita, thiêu rụi hơn 2.000 héc-ta rừng.

Cháy rừng ở California. Ảnh: Reuters

Đám cháy có tên Kincade được xem là nghiêm trọng nhất, bắt đầu từ thị trấn Geyserville, chỉ tính riêng chiều qua đã phá hủy gần 50 công trình. Dự kiến ngọn lửa sẽ còn lan rộng. Bởi gió mạnh và địa hình có nhiều đồi dốc làm lửa lan nhanh, chỉ trong vài giờ đã lan ra hơn 10.000 mẫu đất. Hiện chưa rõ chính xác bao nhiêu người bị mất nhà cửa. Song được biết, hàng trăm ngôi nhà đã bị giặc lửa thiêu rụi tại bang California. Ông Mike Parkes, chỉ huy lực lượng cứu hỏa Cal Fire cho biết:

"Chúng tôi đang chạy đua với thời gian. Không chỉ vấn đề độ ẩm thấp, điều kiện thời tiết khô hạn, nhiệt độ cao mà còn thêm dự báo về những trận gió mạnh trong vài ngày tới khiến dấy lên lo ngại tình hình sẽ càng tồi tệ thêm”.

Tình trạng cháy rừng nghiêm trọng còn làm gián đoạn nguồn cung cấp điện tại bang này, khiến 200.000 hộ gia đình và doanh nghiệp tại đây mất điện. Công ty cung cấp năng lượng Pacific Gas & Electric (PG&E) của Mỹ đã cắt điện tại nhiều khu vực ở 17 hạt thuộc bang California để phòng ngừa nguy cơ hỏa hoạn, bởi gió mạnh có thể làm ảnh hưởng tới các đường dây tải điện và dễ gây cháy tại những nơi có nhiều cây cỏ hanh khô.

Do lo ngại ảnh hưởng của cháy rừng, 2 nghìn người tại hạt Sonoma đã phải rời bỏ nhà cửa đến nơi khác lánh nạn. Ngọn lửa lan rộng cũng gây nguy hiểm cho nhiều phương tiện lưu thông trên các tuyến đường bị khói bụi từ các đám cháy bao trùm dày đặc. Giới chức hạt Sonoma cho biết chính quyền địa phương đã ra lệnh sơ tán bắt buộc đối với cư dân thị trấn Geyserville và những khu vực lân cận. Ông Mark Essick, cảnh sát trưởng hạt Sonoma cho biết:

“Trước mắt tôi muốn giải quyết ngay vấn đề kiểm soát tin đồn. Đã có một số thông tin đăng tải trên các phương tiện truyền thông xã hội rằng lệnh sơ tán đã được dỡ bỏ. Điều này là không chính xác. Tất cả các lệnh di tản và cảnh báo vẫn còn hiệu lực. Hiện tại, lệnh sơ tán đã được áp dụng tại thị trấn Geyserville và những ngọn đồi phía Đông thị trấn này. Chúng tôi muốn mọi người tiếp tục chú ý đến những cảnh báo sơ tán, nhanh chóng rời khỏi khu vực có nguy cơ cao. Chúng tôi cam kết sẽ tích cực bảo vệ tài sản và hỗ trợ người dân sơ tán”.

Bên cạnh việc tập trung ưu tiên cho công tác sơ tán người dân, lực lượng chức năng Mỹ cũng tích cực điều động trực thăng, xe bồn, hỗ trợ lính cứu hỏa ra sức dập tắt các đám cháy tại bang California, nhằm kiểm soát không cho lửa tiếp tục lan rộng do ảnh hưởng của điều kiện thời tiết bất lợi. Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ dự báo, các đợt gió mạnh dự kiến giảm trong ngày hôm nay (25/10) nhưng sẽ trở lại trong ngày 27-10 tới.