Giới khoa học Mỹ kêu gọi chính phủ không nối lại thử hạt nhân

17/07/2020 - 14:33

Khoảng 70 nhà khoa học đã chất vấn chính quyền Tổng thống Trump về kế hoạch chấm dứt thời gian tạm hoãn các vụ thử hạt nhân kéo dài 28 năm qua.

Một vụ nổ bom hạt nhân. Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Ngày 16-7, các nhà khoa học Mỹ đã kêu gọi Tổng thống Donald Trump không nối lại các vụ thử hạt nhân, cho rằng các vụ thử như vậy sẽ làm tăng nguy cơ dẫn đến một cuộc chiến hạt nhân.

Trong lá thư được đăng trên tạp chí Khoa học nhân kỷ niệm 75 năm Mỹ thử nghiệm quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới, khoảng 70 nhà khoa học đã chất vấn chính quyền Tổng thống Trump về kế hoạch chấm dứt thời gian tạm hoãn các vụ thử hạt nhân kéo dài 28 năm qua.

Các nhà khoa học cho rằng điều này sẽ tăng nguy cơ dẫn đến cuộc đua vũ trang hạt nhân khác, một cuộc chiến tranh hạt nhân vô tình hay có chủ đích.

Do các tác động tiêu cực đối với nhân loại và và hành tinh, các nhà khoa học đã đề nghị Chính phủ Mỹ chấm dứt các kế hoạch thử hạt nhân.

Nội dung thư cũng lưu ý rằng trong thời gian Chiến tranh Lạnh, Mỹ đã tiến hành 1.030 vụ thử bom hạt nhân, nhiều hơn cả tổng số vụ thử của các cường quốc hạt nhân khác trên thế giới.

Năm 1992, Mỹ đã bắt đầu tạm ngưng các vụ thử hạt nhân và đến năm 1996 thì ký Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa chính thức phê chuẩn hiệp ước, dù đã tham gia và thúc đẩy các mục tiêu này.

Các nhà khoa học tin rằng việc tái khởi động các vụ thử vũ khí hạt nhân của Mỹ với bất kỳ quy mô nào, dưới ngầm hay trên mặt đất, đều sẽ khiến các nước khác có lý do để nối lại các vụ thử.

Họ cũng cảnh báo rằng các vụ thử dưới ngầm sẽ làm phóng xạ độc hại ngấm vào vào nguồn nước, trong khi các vụ thử trên khí quyển, vốn bị cấm theo Hiệp ước cấm thử hạt nhân một phần ký năm 1963, sẽ khiến phóng xạ lan nhanh và rộng hơn.

Nhóm này kêu gọi chính quyền Mỹ thông qua Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện và kêu gọi Thượng viện thông qua dự luật ngăn chi ngân sách cho các vụ thử hạt nhân.

Cuối tháng 5 vừa qua, báo Washington Post đưa tin chính quyền Tổng thống Trump đã thảo luận về khả năng tiến hành một vụ thử hạt nhân khác.

Mặc dù chưa thống nhất được về vấn đề này, song thông tin đã làm dấy lên quan ngại trong cộng đồng các nước vốn cam kết kiểm soát vũ trang và vũ khí hạt nhân.

Trong tuyên bố ngày 16-7 nhân kỷ niệm vụ thử bom hạt nhân đầu tiên "Trinity" vào năm 1945 tại bang New Mexico, Tổng thống Trump khẳng định sức mạnh của vũ khí hạt nhân đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các nguy cơ an ninh đối với Mỹ, nhấn mạnh ông đang đầu tư hiện đại hóa và khôi phục lại lá chắn hạt nhân của nước này.

Theo ĐẶNG ÁNH (Vietnam+)