Hạ viện Anh bác đề xuất tổng tuyển cử sớm của Thủ tướng

05/09/2019 - 20:34

Tối 4-9, Hạ viện Anh đã bác bỏ đề xuất do Thủ tướng Boris Johnson đưa ra nhằm tiến hành tổng tuyển cử sớm vào ngày 15-10 tới.


Nỗ lực về Brexit của Thủ tướng Anh Boris Johnson đang đứng trước các thách thức mới. (Ảnh: Xinhua)

Đây là “tin xấu thứ hai” mà ông Jonhson phải đón nhận trong cùng 1 ngày, bởi trước đó, giới lập pháp cũng đã phê chuẩn 1 dự luật nhằm trì hoãn thời điểm Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) – hay còn gọi là Brexit vào ngày 31/10 để tránh kịch bản ra đi không thỏa thuận.

Tuy nhiên, ngay cả khi Hạ viện đã thông qua dự luật có thể buộc Thủ tướng phải trì hoãn tiến trình Brexit thêm 3 tháng (tới 31/1/2020) thì đây chưa chắc đã là một kịch bản ngã ngũ. Bởi dự luật này sẽ được trình lên Thượng viện thông qua và bất kỳ một sự gia hạn tiếp theo nào trong tiến trình Brexit cũng cần được 27 nước thành viên EU chấp thuận. Điều này đã đặt ra một thách thức mới đối với tiến trình Brexit của nước Anh bởi trước đó, các nước EU đã tỏ rõ lập trường nhằm yêu cầu London phải đưa ra lý do chính đáng cho bất kỳ sự trì hoãn tiếp theo nào trong tương lai.

Những động thái mới nhất của giới lập pháp cũng “giáng một đòn mạnh” vào những nỗ lực của ông Jonhson trước chủ trương chấm dứt thủ tục ly hôn giữa Anh và EU vào thời hạn chót 31/10 tới đây, cho dù có đạt được thỏa thuận này không.

Trong khi đó, những diễn biến mới trên chính trường Anh cũng bộc lộ một “sự nạn nứt chưa thể thu hẹp” giữa chính phủ của ông Johnson và Công đảng đối lập, khi mà bên thứ hai đã tỏ rõ lập trường phản đối việc tiến hành tổng tuyển cử sớm và cho rằng, dự luật trì hoãn Brexit cần được thực thi để tránh kịch bản ra đi không thỏa thuận.

Ngay sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, ông Johnson đã lên tiếng chỉ trích lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn, đồng thời thể hiện rõ quyết tâm không từ bỏ ý định tiến hành tổng tuyển cử sớm và hy vọng sẽ có được sự đồng thuận từ phía người dân Anh để thực thi tiến trình Brexit vào ngày 31/10 tới theo dự kiến.

Thủ tướng Anh Jonson cho rằng, ông Corbyn chính là nhà lãnh đạo đầu tiên của phe đối lập từ chối lời mời tham gia bầu cử sớm trước dự báo về một sự thất bại rõ ràng nếu như sự kiện này diễn ra vào tháng tới theo như kế hoạch do ông đề xuất.

Lý giải về nguyên nhân kêu gọi tiến hành tổng tuyển cử sớm, ông Johnson tin tưởng, phương án này sẽ giúp nước Anh có thể đưa ra quyết định người sẽ tới Brussels để đàm phán về Brexit là ông hay lãnh đạo đối lập Corbyn. Bên cạnh đó, Thủ tướng Johnson cũng tỏ rõ sự thất vọng trước kết quả bỏ phiếu tại Hạ viện và cáo buộc các nghị sỹ Anh đang tỏ ra “rất lơ là” trước bổn phận mà họ phải thực hiện.

Đáp lại, lãnh đạo phe đối lập cáo buộc Thủ tướng Anh đang “chơi một trò chơi không trung thực” để ép buộc kịch bản Brexit không thỏa thuận. Ông Corbyn tuyên bố Công đảng sẽ ủng hộ phương án tổ chức tổng tuyển cử sau khi dự luật trì hoãn Brexit được thông qua, chứ không phải trước khi điều này được thực hiện.

Theo THU LAN (Đảng Cộng sản Việt Nam)