Hạ viện Pháp thông qua Luật An ninh Toàn cầu gây tranh cãi

25/11/2020 - 18:19

Hạ viện Pháp hôm 24-11 đã thông qua một dự luật cấm công khai hình ảnh của lực lượng cảnh sát, vốn bị giới báo chí cùng các nhà hoạt động phản đối gay gắt.

Các luật sự, nhà báo biểu tình bên ngoài trụ sở Quốc hội Pháp để phản đối Luật An ninh Toàn cầu hôm 17-11. Ảnh: AFP

Theo kênh truyền hình CNN, phần gây tranh cãi nhất trong Luật An ninh Toàn cầu là Điều 24. Điều khoản này cấm hành vi công khai những hình ảnh mà từ đó có thể nhận dạng một nhân viên thực thi pháp luật và khiến họ bị tổn hại về thể chất hoặc tinh thần. Người vi phạm sẽ đối mặt với án tù 1 năm và mức phạt lên đến 45.000 euro (hơn 1,2 tỷ đồng).  

Giới lập pháp cho hay Luật An ninh Toàn cầu đã được chính phủ sửa đổi để đảm bảo quyền tự do báo chí. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng dự luật trên có thể cản trở quyền tự do báo chí cũng như tạo điều kiện để cảnh sát lộng quyền. 

Sau khi được Hạ viện thông qua, dự luật sẽ được trình lên Thượng viện vào tháng 12. Ngoài ra, luật này cũng cần nhận được giấy giới thiệu của Hội đồng Hiến pháp trước khi có hiệu lực. 

Trong tuyên bố trước giờ bỏ phiếu ngày 24-11, Văn phòng Thủ tướng Pháp cho rằng điều luật mới này không nên gây tổn hại đến lợi ích hợp pháp của công chúng. 

Nhìn chung, Luật An ninh Toàn cầu sẽ mở rộng quyền cho các lực lượng an ninh ghi hình thường dân dù họ có đồng thuận hay không, trong khi lại cấm công bố hình ảnh hay đoạn ghi hình rõ mặt cảnh sát. 

Tổ chức Ân xá Quốc tế tin rằng nếu dự luật trên trở thành luật ở dạng nguyên bản như hiện tại, Pháp - một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới công bố khái niệm nhân quyền toàn cầu - sẽ trở thành một ngoại lệ trong số các nền dân chủ.

Bà Cecile Coudriou, Chủ tịch Tổ chức Ân xá Quốc tế Pháp, nói: “Nếu mọi người không được phép quay phim trong trường hợp cảnh sát có thể sử dụng vũ lực bất hợp pháp thì đó là thông điệp rất đáng lo ngại”. 

Phóng viên Claire Hedon, người được chọn làm Nhà bảo vệ Nhân quyền Pháp, đã mô tả việc sửa đổi là một động thái đúng đắn song vẫn lưu ý rằng kho luật pháp hiện nay của Pháp đã tồn tại những điều lệ để xử phạt bất kỳ người nào sử dụng sai mục đích những hình ảnh mà họ đăng tải. 

Hôm 21-11, trên khắp nước Pháp tiếp tục nổ ra các cuộc biểu tình phản đối Luật An ninh Toàn cầu. Ước tính, 22.000 người đã xuống đường tuần hành. Tại Paris, đám đông tuần hành có sự tham gia của đại diện các hãng truyền thông cùng những người biểu tình Áo vàng.

Theo HOÀNG TRANG (Báo Tin Tức)