Hàn Quốc chuyển giao khẩn 600.000 bộ xét nghiệm Covid-19 cho Mỹ

13/04/2020 - 18:54

Một quan chức Hàn Quốc cho biết, nước này đã lên kế hoạch gửi khẩn cấp 600.000 bộ kit xét nghiệm virus corona chủng mới cho Mỹ theo đề nghị của Tổng thống Donald Trump.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 25-3, ông Trump đã đề nghị Seoul cung cấp các bộ kit xét nghiệm khi Mỹ phải đối diện với sự bùng phát dữ dội của dịch Covid-19 tại nhiều bang trên khắp cả nước.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại một chốt kiểm dịch ở Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Reuters trích dẫn một nguồn thạo tin ở Seoul tiết lộ, một máy bay chở hàng của Cơ quan kiểm soát các vấn đề khẩn cấp Liên bang Mỹ chở 600.000 bộ kit xét nghiệm do Hàn Quốc sản xuất dự kiến rời xứ sở kim chi vào lúc 22h30 ngày 14-4. Chính phủ Mỹ sẽ tiếp nhận và trả tiền cho lô hàng đầu tiên này.

Theo quan chức giấu tên, Hàn Quốc sẽ xuất khẩu thêm 150.000 bộ kit xét nghiệm nữa trong tương lai gần, thông qua một nhà bán lẻ trong nước. Các sản phẩm này do 3 công ty đã nhận được sự phê duyệt sơ bộ của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) hồi tháng trước, chế tạo.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hiện chưa công bố bất kỳ thông tin nào liên quan đến động thái trên.

Các công ty Hàn Quốc trước đây từng vận chuyển các bộ kit xét nghiệm Covid-19 đến các thành phố Mỹ, kể cả Los Angeles. Song, đây là lần đầu tiên việc chuyển giao được thực hiện theo đơn đặt hàng của Chính phủ Mỹ.

Hàn Quốc hiện gần như đã kiểm soát được dịch. Số ca nhiễm mới và tử vong vì Covid-19 tại nước này giảm đáng kể nhờ chiến dịch xét nghiệm hàng loạt, diện rộng cùng những biện pháp truy vết các ca nghi nhiễm và người tiếp xúc quyết liệt.

Nhà chức trách Hàn Quốc tin, thành công bước đầu của họ trong cuộc chiến chống Covid-19 một phần là nhờ nỗ lực của chính phủ cũng như các công ty tư nhân nhằm phát triển và cho ra đời các bộ kit xét nghiệm đạt chuẩn, giúp nhanh chóng xét nghiệm hàng ngàn người trên khắp cả nước.

Theo TUẤN ANH (Vietnamnet)

 

Liên kết hữu ích