Hàn Quốc tăng cường phòng dịch COVID-19 ở khu vực trọng điểm

09/06/2020 - 19:18

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho thấy kể từ đầu tháng 6 đến nay, 97% ca nhiễm COVID-19 mới ở nước này đều được ghi nhận ở thủ đô Seoul và vùng phụ cận (thành phố Incheon và tỉnh Gyeonggi) với 303 trên tổng số 349 ca nhiễm mới trên cả nước.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Guro, phía nam Seoul, Hàn Quốc, ngày 8-6-2020. Ảnh: YONHAP-TTXVN

Các trường hợp lây nhiễm COVID-19 ở khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận thời gian gần đây chủ yếu là các vụ lây nhiễm tập thể lẻ tẻ ở nhiều địa điểm khác nhau và hầu hết không có triệu chứng rõ rệt. Đây là yếu tố khiến KCDC lo ngại về nguy cơ bùng phát mạnh trở lại nếu không xác định được nguồn lây nhiễm.

KCDC đã kêu gọi người dân và doanh nghiệp ở Seoul và vùng phụ cận hợp tác với cơ quan chức năng, hạn chế ra ngoài khi không cần thiết, hủy các buổi tụ tập quy mô nhỏ khó kiểm soát các biện pháp phòng dịch. Cũng theo KCDC, dự kiến ngay trong tuần này các cơ quan chức năng Hàn Quốc sẽ tiến hành rà soát tất cả các trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc, trụ sở các doanh nghiệp môi giới việc làm, các căng tin và quán ăn gần các công trường xây dựng... KCDC cũng sẽ tiếp tục tìm kiếm và rà soát các cơ sở dễ lây lan dịch bệnh để đưa ra các biện pháp đối phó kịp thời. Dựa theo kết quả rà soát lần này, KCDC sẽ kiến nghị chính phủ bổ sung đối sách hướng dẫn phòng dịch và hỗ trợ vật phẩm.

Trước đó, chính quyền các địa phương ngày 8-6 đã tiến hành kiểm tra các cơ sở tôn giáo và tụ điểm vui chơi giải trí, phát hiện 304 trường hợp vi phạm quy tắc phòng dịch như không đeo khẩu trang, không đảm bảo khoảng cách giữa các chỗ ngồi. Ngoài ra, tính đến nay Hàn Quốc có tổng cộng 111 người phải đeo vòng tay điện tử để quản lý cách ly (đã có 93 người trong số này được gỡ bỏ cách ly) hiện chỉ còn 18 người đang được kiểm soát cách ly bằng vòng đeo tay điện tử. 

Bắt đầu từ ngày 10-6, Hàn Quốc sẽ áp dụng thí điểm hệ thống điện tử quét mã QR trên điện thoại thông minh để ghi lại danh sách người ra vào các cơ sở tập trung đông người. Đối tượng bắt buộc sử dụng hệ thống này là 8 loại cơ sở tụ điểm nhiều người qua lại, tiềm ẩn nguy cơ cao trở thành ổ dịch COVID-19, gồm: quán rượu, quán bar, câu lạc bộ, vũ trường, tụ điểm karaoke đèn mờ, phòng hát karaoke, các cơ sở hoạt động thể thao trong nhà, hội trường biểu diễn không ghế ngồi. Khách ra vào các cơ sở này sẽ nhận mã QR dùng một lần qua điện thoại dựa theo thông tin cá nhân và có nhiệm vụ xuất trình mã này để quản lý cơ sở quét và ghi lại vào hồ sơ khách hàng. Thông tin thu thập sẽ được lưu trữ và tự động hủy sau 4 tuần. Hệ thống điện tử quét mã QR trên điện thoại cũng sẽ được áp dụng cho nhiều loại hình cơ sở tập trung đông người khác như nhà thờ, thư viện, rạp chiếu phim, bệnh viện trong thời gian tới.

KCDC cho biết sẽ tiếp tục kết hợp sử dụng các thiết bị tối tân như công nghệ thông tin viễn thông với giám sát thông qua điện thoại di động, tăng cường quản lý những trường hợp cách ly, ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Theo ANH NGUYÊN (Báo Tin Tức)