Hậu Giang: Phong trào bơi lội cần được quan tâm nhiều hơn

28/05/2020 - 11:21

Bơi lội vừa giúp rèn luyện sức khỏe, cũng là giải pháp phòng, chống đuối nước hiệu quả. Tuy nhiên, không ít phụ huynh vẫn chưa thật sự quan tâm đến vấn đề này vì nhiều lý do...

A A

Phong trào bơi lội rất cần được phát triển ở Hậu Giang.

Theo ghi nhận tại các hồ bơi trên địa bàn tỉnh, mặc dù đã mở cửa hoạt động trở lại hơn 2 tuần nay, nhưng lượng khách vui chơi, tập luyện so cùng kỳ chỉ đạt hơn 50%. Nguyên nhân là nhiều người vẫn còn tâm lý e ngại đến nơi công cộng nhằm hạn chế những nguy cơ bị ảnh hưởng của Covid-19. Thêm vào đó, các học sinh chỉ mới bắt đầu trở lại trường học, nên hạn chế đến hồ bơi tập luyện thường xuyên. Anh Tô Văn Hấn, chủ hồ bơi Vy Sơn, ở phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Hồ bơi thường chỉ đông khách vào buổi chiều, chủ yếu là học sinh. Trước khi xuống hồ, các em sẽ được rửa tay sát khuẩn, đảm bảo giữ vệ sinh chung”.

Tại hồ bơi Khách sạn Bông Sen, thành phố Vị Thanh, anh Trần Minh Phú, huấn luyện viên hồ bơi, cho biết: “Trước khi mở cửa hoạt động, tôi luôn chú ý xử lý nước, vệ sinh hồ, sát khuẩn, có bảo hộ an toàn. Lưu ý nhắc nhở người đi bơi ý thức về việc ăn mặc đúng quy định, vệ sinh thân thể trước và sau khi bơi. Đặc biệt, những người có bệnh lây nhiễm như đau mắt đỏ, cảm cúm… thì không được phép bơi”.

Việc các hồ bơi trở lại hoạt động là tin vui cho nhiều phụ huynh, trẻ nhỏ sau một khoảng thời gian dài tránh dịch không thể thường xuyên tham gia hoạt động thể thao. Em Nguyễn Văn An, ở ấp 10, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, cho biết: “Trước khi xuống hồ bơi em sẽ làm nóng cơ thể bằng việc thực hiện những động tác khớp tay, khớp chân. Mấy tháng nay hồ bơi đóng cửa em buồn lắm, bởi bơi lội là sở thích. Bây giờ dịch bệnh tạm ổn, em cũng tranh thủ thời gian tập bơi trở lại, để giữ sức khỏe tốt”.

Trước đó, theo kế hoạch của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, dự kiến đầu tháng 6, tỉnh sẽ tổ chức Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước năm 2020. Mục đích nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức về lợi ích của việc tập luyện môn bơi và những kỹ năng phòng, chống đuối nước. Đi kèm sẽ có các hoạt động hưởng ứng như thi đấu giải bơi cho trẻ em; trò chơi vận động dưới nước hoặc tập huấn kỹ năng phòng, chống đuối nước…

Hậu Giang với địa hình sông ngòi khá chằng chịt, nên việc khuyến khích và phát triển tập luyện bơi phòng, chống đuối nước luôn được nhiều gia đình đặc biệt quan tâm. Chị Cao Mộng Nghi, ở phường III, thành phố Vị Thanh, đưa con tham gia học bơi tại hồ bơi Khách sạn Bông Sen, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tập bơi là cách tốt nhất để phòng tránh đuối nước, thay vì cho bơi ở sông lại không đảm bảo vệ sinh. Theo tôi, học bơi thật sự cần thiết để con được trang bị thêm những kỹ năng, tự cứu mình nếu tình huống xấu, bất ngờ xảy ra. Tôi luôn tuân thủ nghiêm các giải pháp phòng Covid-19 và giám sát con thật kỹ để đảm bảo an toàn khi bơi lội”.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cũng thông tin thêm, vào tháng 9 tới sẽ tổ chức giải vô địch môn bơi lội cấp tỉnh. Qua đó, góp phần vận động, khuyến khích toàn dân tích cực tham gia tập luyện môn bơi để nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc. Nhiều hoạt động về bơi lội được triển khai thực hiện là thật sự cần thiết, hữu ích vừa phát triển phong trào tỉnh nhà, lại phòng, chống tai nạn đuối nước. Các huấn luyện viên nhờ vậy có thể phát hiện, ươm mầm những gương mặt tiềm năng, bổ sung nguồn lực cho tỉnh hướng tới nhiều mục tiêu mới. Các phụ huynh cũng cần quan tâm đúng mức, để con em phát huy sở trường và quan trọng là phòng, chống đuối nước.

Theo HỒNG NHUNG (Báo Hậu Giang)