Hơn 475 nghìn ca nhiễm mới Covid-19 trong 24 giờ

01/11/2020 - 10:02

Trong vòng 24 giờ qua, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Số ca nhiễm mới và số ca tử vong vẫn ở mức rất cao, hơn 475 nghìn ca nhiễm Covid-19 và gần 6.500 ca tử vong.

(Ảnh minh hoạ: Reuters)

Theo số liệu trang Worldometers, tính đến 9 giờ ngày 1-11 (giờ Việt Nam), toàn thế giới ghi nhận hơn 46,36 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 33,48 triệu người đã hồi phục và hơn 1,2 triệu ca tử vong. 

Mỹ vẫn là nước có số ca nhiễm cao nhất thế giới với hơn 9,4 triệu ca nhiễm Covid-19 và hơn 231 nghìn ca tử vong. Ấn Độ và Brazil đứng thứ 2 và 3 với số ca nhiễm lần lượt là 8,18 triệu ca nhiễm và 5,53 triệu ca nhiễm. 

Theo TTXVN, Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 31-10 đã công bố lệnh phong tỏa mới kéo dài 4 tuần nhằm phòng, chống đại dịch Covid-19 trên toàn vùng England.

Quyết định này được đánh giá là một sự thay đổi chiến lược lớn sau những cảnh báo về nguy cơ quá tải tại các bệnh viện bởi hệ thống các quy định hạn chế được địa phương hóa của Anh.

Trong một bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình, Thủ tướng Johnson nêu rõ: “Bây giờ là lúc triển khai hành động bởi không còn bất cứ lựa chọn nào… virus SARS-CoV-2 đang lây lan với tốc độ thậm chí còn nhanh hơn kịch bản tồi tệ nhất mà các cố vấn khoa học của chúng tôi đưa ra.”

Các biện pháp mới - sẽ có hiệu lực từ ngày 5-11 đến 2-12 - quy định người dân ở vùng England chỉ được phép rời khỏi nhà vì những lý do cụ thể, như đi học, làm việc hoặc mua thực phẩm.

Các quán rượu, bar và nhà hàng sẽ đóng cửa trên toàn vùng, ngoại trừ dịch vụ mang đồ ăn/uống về nhà. Các cửa hàng không thiết yếu, tiệm làm tóc, và các địa điểm vui chơi giải trí cũng sẽ bị đóng cửa. Tuy nhiên, các trường học, cao đẳng và đại học sẽ vẫn được phép mở cửa.

Theo số liệu thống kế được công bố ngày 31-10, nước Anh đã ghi nhận thêm 21.915 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, đưa tổng số bệnh nhân Covid-19 ở nước này lên thành 1.011.660 người. Bên cạnh đó, số trường hợp tử vong do Covid-19 ở Anh cũng tăng thêm 326 ca, lên thành 46.555 người.

Cũng theo TTXVN, Ủy ban Biên giới Quốc gia Belarus hôm 31-10 tuyên bố kể từ ngày 1-11 (theo giờ địa phương) quốc gia Đông Âu này sẽ tạm thời không cho phép các công dân nước ngoài và những người không có tư cách công dân nhập cảnh.

Tuyên bố của ủy ban trên nêu rõ: “Kể từ ngày 1-11, Cộng hòa Belarus tạm ngừng nhập cảnh đối với các công dân nước ngoài và những người không có tư cách công dân thông qua các điểm kiểm soát đường bộ, các điểm kiểm soát được đơn giản hóa thủ tục, các điểm kiểm soát tại các nhà ga đường sắt, các điểm kiểm soát tại các cửa khẩu đường sông đi vào Biên giới Quốc gia của Cộng hòa Belarus để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.”

Tuy nhiên, quy định trên không được áp dụng đối với các công dân Nga - những người quá cảnh thông qua Belarus để đến Nga. Các hành khách đến Belarus thông qua Sân bay Quốc gia Minsk cũng không bị cấm nhập cảnh.

Ngoài ra, danh sách miễn trừ còn bao gồm những người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao và dịch vụ, thành viên của các phái đoàn chính thức cung cấp viện trợ quốc tế không hoàn lại cho Belarus, các tài xế container vận chuyển hàng quốc tế, những người chuyển phát thư quốc tế, các thủy thủ đoàn vận tải đường thủy nội địa, và đội ngũ nhân viên đường sắt quốc tế.

Tại khu vực Đông Nam Á, Indonesia hiện là quốc gia có tổng số ca bệnh và tử vong vì Covid-19 cao nhất tại khu vực. Trong ngày 1-11, quốc gia này ghi nhận thêm 3.143 ca nhiễm mới đưa tổng số ca nhiễm lên hơn 410 nghìn ca.

Philippines - quốc gia chịu tác động dịch bệnh nghiêm trọng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á - tiếp tục ghi nhận thêm 1.803 ca mắc mới, nâng tổng số ca bệnh tại quốc gia này lên là 380.729 ca.

Theo phóng viên thường trú báo Nhân Dân tại Lào đã 11 ngày liên tiếp, Lào không phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19, kể từ khi phát hiện bệnh nhân thứ 24 và cũng là trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài vào.

Do áp dụng chặt các biện pháp phòng chống Covid-19 ngay từ khi dịch bệnh xuất hiện đến nay, vì vậy các cơ quan chức năng của Lào đều nắm được lịch sử của các bệnh nhân.

Từ tháng 1 đến nay, Lào đã tiến hành xét nghiệm tất cả 65.305 trường hợp, phát hiện 24 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, 22 bệnh nhân đã xuất viện. Hiện trên cả nước Lào còn 2.878 trường hợp đang được cách ly tại 32 trung tâm theo quy định.

Mới đây, TS Phonpasot Xaynhamungkhun, Phó Cục trưởng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Bộ Y tế Lào cho biết, thống kê, lao động nước ngoài tiếp tục nhập cảnh Lào và đều được kiểm soát rất chặt nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Gần nhất là ngày 29-10, có 8 lao động Lào từ Trung Quốc về nước, 55 lao động Lào từ Thái Lan về nước, 52 lao động Trung Quốc và 58 lao động Việt Nam nhập cảnh Lào. Tất cả các trường hợp nhập cảnh đều được kiểm tra thân nhiệt, lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly 14 ngày tại các trung tâm theo quy định.

Ngoài ra, riêng trong ngày 29-10, Lào đã tiến hành xét nghiệm 340 trường hợp, trong đó 110 lao động Lào trở về từ nước ngoài, 81 lao động Việt Nam, 58 lao động Trung Quốc, sáu trường hợp có triệu chứng và 85 trường hợp khác không có triệu chứng. Kết quả, tất cả các trường hợp trên đều âm tính với virus SARS-CoV-2. Đối với bệnh nhân cuối cùng và là bệnh nhân số 24 tại Lào, toàn bộ số người tiếp xúc gần đều âm tính với xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Theo Báo Nhân Dân