Hơn 75.800 người dân tại Vũ Hán, có thể đã nhiễm virus corona mới

02/02/2020 - 08:26

Các nhà khoa học của Đại học Hong Kong (Trung Quốc) cho biết, 75.815 người tại Vũ Hán có thể đã bị nhiễm virus corona chủng mới.

Dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (2019-nCoV) gây ra tiếp tục diễn biến phức tạp. Các nhà khoa học của Đại học Hong Kong, Trung Quốc cho biết, 75.815 người tại Vũ Hán có thể đã bị nhiễm virus corona chủng mới. Nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Lancet hôm qua (1-2) căn cứ vào giả thuyết cho rằng mỗi người bị nhiễm bệnh có thể truyền virus cho 2,68 người khác.

Các nhân viên y tế và nhân viên an ninh ngăn không cho người nhà của các bệnh nhân tới quá gần bệnh viện Jinyintan ở Vũ Hán để phòng lây nhiễm. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, số lượng các trường hợp nhiễm với và các ca tử vong do virus corona tại Trung Quốc đại lục đã đạt mức kỷ lục. Nhà chức trách tỉnh Hồ Bắc – tâm chấn của dịch bệnh đã thông báo có thêm 45 ca tử vong và 1.347 trường hợp nhiễm mới virus corona tính đến ngày 1-2. Trong số các ca tử vong này, có 33 ca tại thành phố Vũ Hán, Ủy ban Y tế Hồ Bắc cho biết.

Theo thống kê mới nhất của Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc, đã có 304 người tử vong và 75.815 trường hợp xác nhận bị nhiễm virus corona tại nước này. Cũng vào hôm qua (1-2), thành phố Hoàng Cương của Trung Quốc – nơi có khoảng 7,4 triệu dân đã trở thành thành phố đầu tiên tại tỉnh Hồ Bắc áp đặt biện pháp nghiêm ngặt nhằm hạn chế người dân rời khỏi nhà. Chính quyền thành phố cho biết, chỉ 1 thành viên trong gia đình được cho phép ra ngoài mua nhu yếu phẩm hai ngày 1 lần.

Trong bối cảnh Trung Quốc đang gồng mình ngăn chặn virus corona vốn đã lan rộng tại 31 tỉnh thành của nước này, thì dịch bệnh tiếp tục lây lan ở 22 quốc gia khác.

Tây Ban Nha đã xác nhận trường hợp đầu tiên ở nước này nhiễm chủng virus corona mới. Bệnh nhân nằm trong nhóm 5 người được đưa tới giám sát và cách ly trên đảo xa La Gomera thuộc vùng Canaries từ hôm 30-1.

Mỹ đã xác nhận trường hợp thứ 8 nhiễm virus corona và là trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên tại bang Massachusetts. Cơ quan y tế cộng đồng Massachusetts cho biết, bệnh nhân là một nam giới, thời gian gần đây đã đi đến thành phố Vũ Hán của Trung Quốc. Bệnh nhân này đã được cách ly kể từ khi trở về Mỹ.

Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã xác nhận trường hợp thứ năm nhiễm virus corona. Bệnh nhân là một nam giới người Trung Quốc đến từ Vũ Hán, Bộ Y tế và bảo vệ cộng đồng UAE cho biết trong một tuyên bố trên trang Twitter. Tình trạng sức khỏe của người này ổn định và sẽ tiếp tục được theo dõi.

Theo HỒNG ANH (VOV)