Hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” - Kỳ 1: Thực trạng đáng buồn

10/11/2015 - 04:08
A A

(AGO) - LTS: Tai nạn giao thông (TNGT) luôn để lại nỗi đau và hậu quả nghiêm trọng, “rình rập” khắp mọi nẻo đường... Hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT” năm nay, xin điểm lại tình hình TNGT trong năm, những vướng mắc cần được quan tâm để giảm thiểu tình trạng này.

Nghe đọc bài: Hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” - Kỳ 1: Thực trạng đáng buồn. PTV: Mỹ Linh

PS.jpg

Vụ tai nạn xảy ra trên Quốc lộ 1, phường Mỹ Phước (TP. Long Xuyên)

Mặc dù công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đã được cơ quan chức năng và các ngành, các cấp quan tâm thực hiện thường xuyên nhưng hiệu quả đạt được chưa cao; ý thức tự giác tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) của người tham gia giao thông chưa có những chuyển biến tích cực nên việc phát hiện, xử lý vi phạm hành chính về TTATGT có chiều hướng tăng so với cùng kỳ năm 2014; tình hình TNGT vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Điển hình, khoảng 6 giờ 45 phút ngày 13-8, xe môtô biển kiểm soát (BKS) 67B1-320.26, do Huỳnh Thanh Hiền (sinh năm 1990, ngụ ấp Mỹ Khánh 1, xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên) lưu thông trên cầu Hoàng Diệu, TP. Long Xuyên hướng về đèn bốn ngọn bất ngờ va chạm với xe đạp do ông Lê Tấn Phú (sinh năm 1967, ngụ ấp Phú Hiệp, xã An Bình, Thoại Sơn) điều khiển chạy cùng chiều. Vụ va chạm làm hai xe ngã xuống đường và 2 người bị thương nặng. Vụ khác, khoảng 6 giờ 30 phút ngày 29-9, anh Hà Văn Bình (sinh năm 1982, ngụ xã Định Yên, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) điều khiển xe môtô BKS 66K6-6893, chở vợ là Bùi Thị Thủy (sinh năm 1984) lưu thông hướng Vàm Cống – Long Xuyên. Đến khu vực khóm Mỹ Lộc (phường Mỹ Phước), va chạm với xe ôtô tải BKS 54Z-2250 do Trần Văn Thanh (sinh năm 1982, ngụ phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) lưu thông cùng chiều. Hậu quả, chị Thủy bị xe tải cán ngang người tử vong, còn anh Bình bị xây xát nhẹ.

Qua phân tích, người gây TNGT phần lớn không chấp hành đúng quy định pháp luật về ATGT. Qua số liệu thống kê ở 11 huyện, thị xã, thành phố, địa bàn xảy ra TNGT nhiều nhất là Long Xuyên, Châu Đốc, Châu Thành... Nguyên nhân dẫn đến tai nạn do: Đi không đúng phần đường quy định; say rượu, bia nên không làm chủ tay lái; tránh vượt sai quy định; thiếu chú ý quan sát, chuyển hướng không đảm bảo an toàn; người đi bộ qua đường không cẩn thận; thiết bị không đảm bảo an toàn kỹ thuật… Qua công tác điều tra, xử lý TNGT, lực lượng Công an toàn tỉnh đã đề nghị khởi tố 23 vụ, 23 bị can; ra quyết định không khởi tố 37 vụ, xử phạt hành chính 7 vụ và đang tiếp tục điều tra xử lý 13 vụ… Theo Công an tỉnh, những khó khăn, vướng mắc gặp phải là: Biên chế của lực lượng làm công tác đảm bảo TTATGT, nhất là Cảnh sát Giao thông (CSGT) còn hạn chế so với yêu cầu nhiệm vụ, từ đó làm ảnh hưởng đến việc bố trí lực lượng tổ chức công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT, nhất là trong các cao điểm và những ngày cuối tuần. Nguồn kinh phí đảm bảo cho hoạt động này đối với cấp xã hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, gây nhiều khó khăn cho công tác đảm bảo TTATGT ở tuyến xã. Nội dung, hình thức thực hiện công tác tuyên truyền, vận động vẫn còn hạn chế, chưa thật sự đúng đối tượng cần tuyên truyền nên chưa phát huy được hiệu quả. Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chưa đáp ứng kịp với sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Hiện, toàn tỉnh đang quản lý 918.500 phương tiện xe cơ giới đường bộ (18.745 ôtô; 899.755 môtô); riêng 9 tháng đầu năm 2015, thêm 41.671 phương tiện đăng ký mới (1.087 ôtô ; 40.584 môtô).

PS-1.jpg

Vụ tai nạn xảy ra trên cầu Hoàng Diệu (Long Xuyên)

Không thể phủ nhận, một số công trình giao thông đã xuống cấp nhưng chậm được duy tu, sửa chữa, như: Tỉnh lộ 944, 954, cầu Tân An, Mương Khai Cần Thảo… cũng làm ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên địa bàn. Tình trạng tái lấn chiếm hành lang lộ giới trên một số tuyến đường và ở địa bàn đô thị vẫn còn diễn ra thường xuyên, chưa có biện pháp giải quyết triệt để. Một số trường hợp cấp giấy phép sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để đậu đỗ phương tiện ở một số tuyến đường trên địa bàn TP. Long Xuyên chưa phù hợp gây ảnh hưởng đến tình hình TTATGT. Ý thức tự giác chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông hiện nay còn rất kém. Việc chấp hành của người tham gia giao thông còn mang tính đối phó, chỉ tuân thủ khi có mặt của lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát.

Nhìn nhận được thực tế, nhiều kế hoạch, mô hình, giải pháp để lập lại TTATGT đã được triển khai trên địa bàn tỉnh trong các năm qua, như: Khắc phục các “điểm đen” trên các tuyến Tỉnh lộ; thay thế các biển báo hiệu giao thông không phù hợp; sửa chữa các tuyến đường bị xuống cấp và đầu tư mới các cầu trên tuyến Tỉnh lộ 941, 943 và các cầu yếu trên Quốc lộ 91 thuộc địa phận TP. Long Xuyên. Tuy nhiên, tình hình TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp, các giải pháp đã và đang thực hiện tuy có những kết quả nhưng nhìn chung vẫn chưa đem lại hiệu quả như mong muốn. Hệ thống đường bộ vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và sự đi lại của Nhân dân do nguồn kinh phí đầu tư xây dựng, sửa chữa giao thông rất lớn…   

(Còn tiếp)

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

Kỳ 2: Nỗi đau và hậu quả của tai nạn giao thông