Hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” - Kỳ 2: Nỗi đau và hậu quả của tai nạn giao thông

11/11/2015 - 06:02
A A

(AGO) - Những số liệu về tai nạn giao thông (TNGT) tuy biết nói, nhưng vẫn chưa chạm vào trái tim của nhiều người. Chỉ khi thật sự chứng kiến cảnh khổ của những người từng bị hoặc gia đình của nạn nhân TNGT thì chúng ta mới thấm thía sự đớn đau mà TNGT đem đến cho họ.

>> Hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” - Kỳ 1: Thực trạng đáng buồn  

Nghe đọc bài: Hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” - Kỳ 2: Nỗi đau và hậu quả của tai nạn giao thông. PTV: Mỹ Linh

PS-1.jpg

Đoàn công tác Ban ATGT thăm tặng quà tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang

Theo chân đoàn công tác Ban An toàn giao thông tỉnh đến Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, chúng tôi không khỏi rùng mình. Bác sĩ Nguyễn Triết Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Khoa luôn trong tình trạng quá tải từ 120-130%, bởi bệnh nhân của khoa rất cao. Một ngày, bình quân chúng tôi tiếp nhận từ 3-50 cas, trong số đó TNGT chiếm đa số. Riêng ở Khoa Cấp cứu, trung bình có khoảng 20-25 cas/ngày. Ngày nào số bệnh nhân xuất viện ít hơn nhập viện thì tình trạng quá tải càng nặng nề hơn. Thậm chí, chúng tôi có dành riêng một khu vực chỉ toàn bệnh nhân bị chấn thương sọ não điều trị”.

Bùi Phước Dư (21 tuổi, ngụ xã Hòa Bình, Chợ Mới) làm nghề vác gạo thuê, là lao động chính trong nhà. Trong vụ tai nạn giao thông, Dư bị chiếc xe tải lấy mất bàn chân, não bị chấn thương nghiêm trọng. Bà Nguyễn Thị Mỹ Kim, mẹ Dư kể lại: “Nghe tin con bị tai nạn, tôi không còn biết gì nữa. Suốt 2 tuần, Dư nằm mê man trên giường bệnh, không thể mở mắt, miệng cứ lảm nhảm suốt. May mắn là 2 hôm nay, Dư tỉnh lại, sức khỏe có chuyển biến. Việc điều trị cho Dư khá tốn kém, vì không có bảo hiểm y tế. Hiện, Dư đã qua cơn nguy kịch nhưng sẽ thành người tàn phế, sau này không thể lao động kiếm sống như trước?”. Giường bên cạnh, dì Trương Thị Ngọc (56 tuổi, tạm trú TP. Long Xuyên) nằm một mình, trong cơn đau. Dì cho biết: “Vợ chồng tôi ở miền Trung vào đây lập nghiệp bằng nghề bán hủ tiếu. Vài hôm trước, chúng tôi dọn hàng về khuya. Bất ngờ, một người nhậu say lạc tay lái tông thẳng vào. Hậu quả, tôi bị gãy xương xườn, chồng tôi cũng bị chấn thương, nhưng nhẹ hơn, phải chăm sóc tôi nằm viện. Người gây ra tai nạn thì nguy kịch hơn, được chuyển lên TP. Hồ Chí Minh điều trị. Ngày hôm ấy, do chồng tôi chạy xe sát vào lề nên không sao. Nếu không, chắc chắn khi té xuống, chúng tôi sẽ mất mạng vì xe khác từ phía sau tông đến! Tôi chỉ mong, mọi người khi lưu thông trên đường cần tỉnh táo, quan sát trước sau, đừng để xảy ra tai nạn đáng tiếc mà ảnh hưởng tính mạng người khác”.

Chắc hẳn chưa ai quên vụ chìm trẹt làm 4 người tử vong tại xã Cô Tô (Tri Tôn) ngày 31-10 vừa qua. Trong đám đính hôn của con mình, ông Nguyễn Văn Sĩ mời bà con, bạn bè đến chia vui. 22 giờ, mọi người về theo từng tốp, bằng xuồng nhỏ. Ít phút sau, ông Sĩ đưa 15 người thân, họ hàng còn lại của mình về bằng trẹt. Do không nổ máy được nên trẹt trôi khoảng 100m. Đến khi máy nổ, chạy được 5-6m thì nước tràn vào, làm mọi người dồn qua một bên. Trẹt nghiêng, rồi lật úp. Dòng nước chảy xiết mang theo 4 người. Tang thương, chết chóc bao trùm dòng kênh nhỏ, in hằn nỗi đau khó tả đối với mọi người. Trong 4 người mất, có 3 nạn nhân là người thân của ông Sĩ, người còn lại là bạn của em ruột ông. Thời điểm ấy, có người đang say rượu, hoặc không biết bơi, cộng với nước xoáy mạnh và đêm tối vắng người. Ngày vui có ai ngờ trở thành đại tang!

Ông Huỳnh Văn Dần (54 tuổi) là cậu ruột của em Nguyễn Công Luận (học lớp 6, nạn nhân nhỏ tuổi nhất). Lần đầu tiên ông chứng kiến vụ TNGT đường thủy nghiêm trọng như thế. Ông không nỡ trách cứ bất kỳ ai, chỉ xem như là tai nạn ngoài ý muốn, nhưng mong mỏi: “Cơ quan chức năng, chính quyền địa phương hãy tuyên truyền nhiều hơn nữa về TNGT để mọi người phòng tránh, đừng để xảy ra trường hợp đau lòng tương tự. Mặt khác, chúng tôi cũng mong sẽ có nhiều cây cầu vượt sông, giao thông thuận tiện, người dân khỏi phải lụy đò…”.

(Còn tiếp)

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG

Kỳ 3: Làm gì để hạn chế tai nạn  giao thông