IOM kêu gọi tiếp cận bình đẳng vaccine phòng COVID-19 cho người tị nạn, di cư

20/11/2020 - 07:45

Người xin tị nạn và những người di cư dễ bị tổn thương khác trong Liên minh châu Âu (EU) cần được tiếp cận bình đẳng với các vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiềm năng.

Một bà mẹ đeo khẩu trang cho con để phòng tránh COVID-19 tại trại tị nạn trên đảo Lesbos, Hy Lạp. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Tổng Giám đốc Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) của Liên hợp quốc Antonio Vitorino ngày 19/11 đã đưa ra lời kêu gọi trên tại hội nghị trực tuyến do Nghị viện châu Âu và Hy Lạp tổ chức về người di cư và tị nạn ở châu Âu. 

Theo ông Vitorino, việc người xin tị nạn và người di cư được tiếp cận bình đẳng vaccine phòng COVID-19 là vì sự an toàn của chính họ cũng như an toàn cho toàn thể cộng đồng tại nước tiếp nhận họ. Ông nhấn mạnh: "Không ai được an toàn cho đến khi mọi người đều được an toàn". 

Ông Vitorino cho rằng các nước thành viên EU hiện đang đối mặt với thách thức là đảm bảo việc tiếp cận vaccine cho tất cả mọi người trong lãnh thổ nước mình, không chỉ cho công dân nước họ mà còn cho toàn bộ người tị nạn và người di cư đang ở châu Âu.  

Tổng giám đốc IOM đưa ra lời kêu gọi trên trong bối cảnh những thông báo gần đây về tính hiệu quả cao của các vaccine phòng COVID-19 của hãng dược Moderna (Mỹ) và hãng Pfizer (Mỹ) và đối tác BioNTech (Đức) và Mỹ khiến các nước châu Âu đẩy nhanh kế hoạch đặt mua vaccine phục vụ chương trình tiêm chủng quốc gia.

Theo MINH CHÂU (TTXVN)