Iran ân xá 10 nghìn tù nhân, hành động quyết liệt ngăn Covid-19

19/03/2020 - 15:35

Nhà lãnh đạo hàng đầu của Iran sẽ ân xá thêm 10 nghìn tù nhân - một nỗ lực để chống lại sự lây lan của virus corona, truyền hình nhà nước Iran đưa tin hôm thứ Năm.

Là một phần trong các bước đi để ngăn chặn sự lây lan của loại virus mới đã giết chết hơn 1.100 người ở Iran, quốc gia này cũng đã tạm thả 85 nghìn tù nhân.

Trung Đông có khoảng 20 nghìn trường hợp nhiễm virus corona, hầu hết ở Iran hoặc lây nhiễm từ Iran.

Đối với hầu hết mọi người, virus chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ hoặc trung bình, chẳng hạn như sốt và ho. Đối với một số người, đặc biệt là người lớn tuổi và những người đã có vấn đề về sức khỏe, virus có thể gây ra những triệu chứng bệnh nặng hơn, bao gồm viêm phổi.

Người dân Iran đang nhận được nhiều khuyến cáo để giảm sự lây lan của Covid-19. Ảnh: AP.

Để khuyến nghị mọi người ở nhà tại Iran, phát ngôn viên của Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour đã viết trên phương tiện truyền thông xã hội rằng virus này lây nhiễm trung bình 50 người Iran mỗi giờ và cứ sau 10 phút thì có một người chết.

"Hãy đưa ra quyết định thông minh về việc du lịch, đi lại hay các cuộc họp", ông đã viết trên Twitter khi những con đường cao tốc vẫn rất đông người đi lại để gặp gia đình trước thềm năm mới của Iran vào thứ Sáu này.

Truyền hình nhà nước dẫn lời phát ngôn viên tư pháp Gholamhossein Esmaili nói rằng 10 nghìn tù nhân - trong số đó có một số tù nhân liên quan đến chính trị, các nhà hoạt động hay có những phát ngôn không phù hợp - sẽ được ân xá theo sắc lệnh của Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei nhân dịp năm mới của nước này - được gọi là Nowruz.

"Những người được ân xá sẽ không phải quay lại nhà tù… gần như một nửa số tù nhân liên quan đến vấn đề an ninh cũng được ân xá", phát ngôn viên tư pháp Gholamhossein Esmaili thông tin với truyền hình nhà nước hôm thứ Tư.

Năm ngoái, ông Khamenei đã ân xá cho hơn 50 nghìn tù nhân kỷ niệm 40 năm Cách mạng Hồi giáo Iran (1979 – 2019).

Iran cho biết họ có 189.500 người trong tù, theo một báo cáo mà Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về nhân quyền ở Iran, Javaid Rehman, đệ trình lên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc vào tháng 1 năm nay.

Theo Tổ Quốc