Iran tuyên bố không đối thoại song phương với Mỹ

03/09/2019 - 19:05

Tổng thống Iran hôm 3-9 cho biết, chiến lược của Iran dựa trên khả năng tự phục hồi và hoạt động ngoại giao, nhưng nước này sẽ không đối thoại với Mỹ.

Trong bài phát biểu trước phiên họp công khai của Hội đồng tư vấn Hồi giáo hôm 3/9, Tổng thống Iran Rouhani nói rằng nước này sẽ không thực hiện các cuộc đàm phán song phương với Mỹ.

Tổng thống Iran khẳng định sẽ không đối thoại với Mỹ. Ảnh: IRNA.

Mặc dù vậy ông vẫn để ngỏ có thể đối thoại trong khuôn khổ nhóm P5 + 1 nếu Mỹ dỡ bỏ các lệnh cấm vận. Tuyên bố của ông Rouhani đưa ra khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị gặp các nhà lãnh đạo Iran và tổ chức các cuộc đàm phán song phương mà không cần điều kiện tiên quyết.

Tổng thống Iran đồng thời nhấn mạnh rằng Tehran đã thực hiện bước đầu tiên trong việc giảm nghĩa vụ theo thỏa thuận hạt nhân, nhưng vẫn tiếp tục đối thoại và đàm phán với các quốc gia có quan hệ chặt chẽ như Nga, Trung Quốc và các quốc gia khác như châu Âu.

Tuy nhiên kết thúc giai đoạn hai tháng dành cho bước này, nếu châu Âu có thể thực hiện các cam kết quan trọng với Iran, thì Tehran sẽ xem xét lại việc giảm nghĩa vụ hạt nhân, ngược lại Iran chắc chắn sẽ thực hiện các bước thứ ba trong việc giảm các cam kết nhưng sẽ tiếp tục đàm phán.

Tổng thống Iran cũng cho biết cuộc chiến áp đặt kinh tế của Mỹ đã không đạt được kết quả nào dù thừa nhận chính phủ hiện tại phải đối mặt với nhiều điều kiện rất khó khăn. Ông Rouhani lưu ý rằng Iran sẽ tham gia một hiệp ước kinh tế và thực hiện thương mại tự do với Cộng đồng Á-Âu. Thỏa thuận giữa Iran và EU sẽ có hiệu lực vào ngày 26-10-2019.

Theo VOV