Israel sẵn sàng cung cấp khí đốt cho châu Âu sau dự án 6 tỷ USD

20/07/2020 - 09:34

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Israel, ông Yuval Steinitz đánh giá việc chính phủ thông qua thỏa thuận này là "một mốc lịch sử" trong nỗ lực nhằm đưa Israel trở thành khu vực xuất khẩu năng lượng.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Anadolu)

Chính phủ Israel đã thông qua một thỏa thuận với Hy Lạp và CH Cyprus nhằm xây dựng đường ống Đông Địa Trung Hải, cung cấp khí đốt cho khu vực miền Nam châu Âu.

Theo phóng viên TTXVN tại Israel, tháng 1 năm nay, Israel, Hy Lạp và Cyprus đã ký thỏa thuận và hiện đang triển khai dự án xây dựng hệ thống đường ống dài 1.900 km, có khả năng vận chuyển 10 tỷ mét khối khí đốt/năm từ các mỏ dự trữ khí đốt tự nhiên ngoài khơi của Israel và Cyprus tới Hy Lạp, sau đó tiếp tục tới Italy và các nước khác ở khu vực Đông Nam châu Âu. Bộ Năng lượng Israel cho hay đường ống này có thể tăng gấp đôi lượng khí đốt vận chuyển lên 20 tỷ mét khối/năm.

Dự án đường ống Đông Địa Trung Hải có tổng chi phí đầu tư lên tới 6 tỷ euro (6,86 tỷ USD). Bộ trưởng Bộ Năng lượng Israel, ông Yuval Steinitz đánh giá việc chính phủ thông qua thỏa thuận này là "một mốc lịch sử" trong nỗ lực nhằm đưa Israel trở thành khu vực xuất khẩu năng lượng, mang lại thu nhập lớn cho người dân trong nhiều năm tới.

Sau khi hoàn thành, hệ thống đường ống trên sẽ góp phần giúp châu Âu đa dạng hóa nguồn cung năng lượng. Nhu cầu nhập khẩu khí đốt của châu Âu được dự báo lên tới 100 tỷ m3/năm vào năm 2030.

Theo Vietnam+