Israel sẽ chưa sáp nhập thung lũng Jordan

25/06/2020 - 08:46

Theo phóng viên TTXVN tại Israel, Kênh truyền thông công chúng Israel (Kan) ngày 24-6 dẫn phát biểu của Ngoại trưởng nước này Gabi Ashkenazi nói rằng Israel sẽ chưa sáp nhập thung lũng Jordan và rằng ông chỉ ủng hộ “bước đi có trách nhiệm” được phối hợp với Mỹ và các nước láng giềng.

Binh sĩ Israel tuần tra gần trạm kiểm soát al-Hamra ở Thung lũng Jordan, Bờ Tây ngày 28-1-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo thỏa thuận liên minh giữa đảng Likud và Xanh-Trắng, từ ngày 1-7, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ cho sáp nhập một số phần tại Bờ Tây được nêu trong Kế hoạch Hòa bình Trung Đông của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, trong phát biểu ngày 24-6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng việc sáp nhập này hoàn toàn là quyết định của Israel. Ông Pompeo bày tỏ thất vọng về việc Palestine đã từ chối tham gia Kế hoạch Hòa bình Trung Đông của Mỹ. Dự kiến, giới chức cấp cao Mỹ sẽ nhóm họp lần thứ hai vào ngày 24-6 (theo giờ Mỹ) để thảo luận quan điểm đối với kế hoạch sáp nhập của Israel.

Trong khi đó, cộng đồng quốc tế tiếp tục kêu gọi Israel từ bỏ kế hoạch tiềm ẩn nhiều nguy cơ này. Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi Nhà nước Do Thái không sáp nhập phần đất chiếm đóng ở Bờ Tây, vì đây sẽ là hành động “vi phạm nghiêm trọng nhất luật pháp quốc tế”. Trưởng phái đoàn thường trực Palestine tại LHQ Riad Al- Maliki cũng tuyên bố trước Hội đồng Bảo an rằng bất kỳ hành động sáp nhập nào của Israel đối với khu vực lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng sẽ là tội ác và phải trả giá. Ông Maliki bày tỏ thất vọng trước việc Israel dường như không có ý định dừng lại để cân nhắc hậu quả và tránh gây tổn thất tính mạng cho nhiều người.

Trước đó, các nước Arab và đa số thành viên của Liên minh châu Âu (EU) cũng đã quyết liệt phản đối kế hoạch của Israel.

Theo CÔNG ĐỒNG - HẢI VÂN (TTXVN)