Italy đưa thêm 2 vùng vào danh sách vùng đỏ về dịch COVID-19

15/11/2020 - 07:45

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, ngày 13-11, Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza đã ban hành chỉ thị mới bổ sung thêm 2 vùng là Campania và Toscana vào danh sách vùng đỏ - vùng có rủi ro cao nhất về dịch bệnh COVID-19. Chỉ thị có hiệu lực từ ngày 15-11.

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19 tại Milan, Italy, ngày 19-10-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo chỉ thị, kể từ ngày 15-11, Italy sẽ có 6 vùng đỏ bao gồm: Campania, Toscana, Lombardia, Piemonte, Valle d'Aosta, Calabria và một tỉnh tự trị Bolzano thuộc vùng Alto Adige. Theo Sắc lệnh của chính phủ Italy ban hành ngày 4-11, các khu vực vùng đỏ sẽ bị phong tỏa với các quy định: đình chỉ các hoạt động ra, vào khu vực và các hoạt động di chuyển trong khu vực (trừ các trường hợp cần thiết, khẩn cấp); đóng cửa các cửa hàng bán lẻ, quán bar, nhà hàng (trừ các trường hợp phục vụ tại nhà và mang đi); đình chỉ các hoạt động thể thao; bắt buộc giảng dạy trực tuyến đối với bậc học từ trung học phổ thông trở lên… Quyết định bổ sung thêm Campania và Toscana vào danh sách vùng đỏ được đưa ra dựa trên 21 chỉ số thu thập sau nhiều ngày ghi nhận số ca nhiễm mới tăng cao, nhất là số ca nhập viện phải chăm sóc đặc biệt đã tăng lên mức đáng lo ngại.

Ông Walter Ricciardi, Cố vấn của Bộ trưởng Y tế Italy ngày 14-11 cho biết: “Italy có 2-3 tuần để đánh giá về tình trạng lây nhiễm dịch bệnh, sau đó có thể quyết định nới lỏng hay siết chặt các biện pháp ngăn chặn. Chúng tôi đã kích hoạt một loạt các biện pháp tương ứng với sự lây lan của virus trong các khu vực cụ thể. Nếu những biện pháp này được tôn trọng, chúng ta sẽ có thể nới lỏng các biện pháp. Trong trường hợp ngược lại, tất cả các khu vực sẽ chuyển sang màu đỏ và Italy sẽ phải phong tỏa toàn bộ đất nước”.

Mặc dù số ca nhiễm mới tiếp tục tăng cao, Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza ngày 14/11 cho rằng, vẫn có tín hiệu lạc quan được ghi nhận, đó là chỉ số lây nhiễm đã giảm từ 1,7 xuống còn 1,4. Ông Speranza cũng nhấn mạnh ý thức của người dân là điều cơ bản cho mục tiêu ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Bộ trưởng Y tế Italy nhấn mạnh: “Chỉ số lây nhiễm giảm xuống 1,4 là chưa đủ và chúng tôi cần đưa nó xuống dưới 1,0 càng sớm càng tốt, bởi vì điều này sẽ có nghĩa là cứu sống nhiều người hơn và giảm số lượng bệnh nhân cũng như giảm bớt gánh nặng cho các cơ sở y tế của Italy”.

Theo số liệu của Bộ Y tế Italy, trong ngày 13-11, nước này ghi nhận số ca nhiễm tăng lên mức kỷ lục mới trong vòng 24 giờ với 40.902 ca. Trong ngày 14-11, số ca nhiễm mới được ghi nhận là 37.255 ca, có 544 ca tử vong và 484 ca nhập viện.

Theo HUY THÔNG (TTXVN)