Kế hoạch ứng phó Covid-19 của ông Joe Biden trong 100 ngày đầu nắm quyền

09/12/2020 - 13:39

Rạng sáng 9-12 (theo giờ Việt Nam), tại một sự kiện diễn ra tại TP Wilmington, bang Delaware, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã công bố ba ưu tiên trong ứng phó đại dịch Covid-19 ngay trong 100 ngày đầu tiên ông nắm quyền.

Cụ thể, ông Biden sẽ kêu gọi tất cả người Mỹ tình nguyện đeo khẩu trang trong 100 ngày này, đồng thời cam kết phân phối 100 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 cũng như mở cửa trở lại phần lớn trường học trên khắp cả nước. 

Tại cuộc họp báo diễn ra ở TP Wilmington, bang Delaware, ông Biden cho rằng, Quốc hội cần chi ngân sách đầy đủ để bảo đảm vaccine được phân phối trên toàn quốc. Đưa trẻ em quay lại trường học cũng là ưu tiên trong ba tháng đầu tiên ông nắm quyền.

“Trong 100 ngày, chúng ta có thể thay đổi diễn biến của dịch bệnh và làm cuộc sống tại Mỹ trở nên tốt đẹp hơn. Dù quan điểm chính trị hoặc lập trường của bạn là gì, hãy đeo khẩu trang trong vòng 100 ngày”, Tổng thống đắc cử Mỹ nói.

Tổng thống đắc cử Biden phát biểu tại sự kiện diễn ra ở Nhà hát Queen, TP Wilmington, ngày 8-12. (Ảnh: AP)

Ông Biden cho biết, ông sẽ sử dụng quyền lực của chính quyền liên bang để yêu cầu mọi người đeo khẩu trang khi vào trong các trụ sở của liên bang và khi di chuyển giữa các bang bằng máy bay, tàu và xe buýt.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, các loại vaccine có hiệu quả sẽ giúp chính quyền mới của ông Biden tập trung vào nhiệm vụ khôi phục nền kinh tế Mỹ. Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ vừa công bố các tài liệu cho thấy, không có vấn đề mới phát sinh về mức độ an toàn và hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19 do Pfizer sản xuất. Loại vaccine này có thể sẽ được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ ngay trong tháng 12.

Cũng tại sự kiện này, Tổng thống đắc cử của Mỹ đã công bố đội ngũ đặc trách phản ứng của chính quyền mới đối với đại dịch Covid-19. Đáng chú ý, ông Biden giới thiệu người đứng đầu cơ quan tư pháp bang California Xavier Becerra làm Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh. Tiến sĩ Anthony Fauci sẽ phụng sự với tư cách cố vấn y tế chính về Covid-19 của Tổng thống, đồng thời tiếp tục đảm nhiệm vai trò Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia. Ông Jeff Zients, người từng làm việc trong chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama, sẽ điều phối nỗ lực ứng phó Covid-19 và là cố vấn của Tổng thống.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump ngày 8-12 đã ký sắc lệnh hành pháp "để bảo đảm công dân Mỹ được ưu tiên hàng đầu trong việc tiêm chủng các loại vaccine ngừa Covid-19 của Mỹ". 

Theo Worldometers, đến nay Mỹ đã ghi nhận 15.588.557 ca mắc Covid-19, trong đó 293.359 người đã tử vong và 9.085.253 người đã hoàn toàn bình phục. Từ đầu tháng 12 đến nay, Mỹ liên tục ghi nhận trên dưới 2.000 ca tử vong do Covid-19 trong 24 giờ.

Theo Báo Nhân Dân