Khám phá "những giấc mơ bị lãng quên" trong... 20.000 năm

11/04/2011 - 23:52
A A

"Hang động của những giấc mơ bị lãng quên" là bước đột phá đầu tiên của đạo diễn nổi tiếng Herzog vào lĩnh vực điện ảnh 3D.

"Hang động của những giấc mơ bị lãng quên" là bước đột phá đầu tiên của đạo diễn nổi tiếng Herzog vào lĩnh vực điện ảnh 3D.

Sau 20.000 năm nguyên vẹn chưa có dấu vết của con người, nay hang động Chauvet-Pont-d'Arc tuyệt diệu tại miền Nam nước Pháp đang được tái hiện dưới dạng 3D bởi đạo diễn người Đức Werner Herzog.

Khi máy quay chiếu vào hang động, ghi lại âm thanh của những tiếng rì rầm kỳ lạ cùng cảnh tượng lấp lánh ngoạn mục thì các nhũ đá vôi và không gian rộng lớn chứa xương hóa thạch của loài gấu nay đã tuyệt chủng không chỉ bừng sáng mà còn trở nên gần gũi hơn với người xem.

Quan trọng nhất là vô số các bức tranh trên những bức tường nhấp nhô trong động vẽ các loài động vật như tê giác, bò rừng, voi ma-mút, sư tử, linh cẩu và ngựa. Có những bức tranh được vẽ cách đây tới 32.000 năm nhưng vẫn rất sống động.

"Hang động của những giấc mơ bị lãng quên" là bước đột phá đầu tiên của Herzog vào lĩnh vực điện ảnh 3D, và ông nói rằng trong trường hợp này thì định dạng 3D là một lựa chọn không có gì phải bàn cãi.

Cách tiếp cận của ông giúp đưa người xem vào bên trong hang Chauvet. Hang được phát hiện vào năm 1994 và không mở cho công chúng vào tham quan bởi các nhà chức trách lo ngại có thể gây xáo trộn môi trường dễ bị tác động ở đây, cũng như làm hư hại những bức tranh tường độc nhất vô nhị.

Bức tranh những con tê giác trong Hang Chauvet-Pont-d'Arc

"Bạn phải hiểu lý do tại sao (chính phủ Pháp) cố không cho người dân tiếp cận với hang động này. Nó được gìn giữ như một buồng kín thời gian hoàn hảo, như khi hơn 20.000 trước, một trận đá lở ở hẻm núi Ardeche đã đóng kín cửa hang." Herzog nói.

Đối với Herzog, định dạng 3D rất thích hợp với bố cục của hang động: "Nếu nhìn vào cấu trúc của hang động, bạn sẽ thấy không chỉ có những bức tượng hay bức tranh bằng phẳng mà còn rất nhiều bức tường hoang dã nhấp nhô, những phần lồi lõm được nhiều nghệ sĩ tận dụng tài tình."

Theo Herzog, ông luôn có một "đam mê trí tuệ độc lập" với nghệ thuật Thời kỳ đồ đá. Sau khi được Bộ văn hóa Pháp cho phép (ông trở thành nhân viên với lương 1 euro), Herzog và đoàn làm phim khởi quay bộ phim vào mùa xuân năm 2010.

Đoàn làm phim chỉ được phép quay phim trong hang động 4 tiếng mỗi ngày trong thời gian 6 ngày. Họ phải men theo lối đi bằng kim loại dẫn tới các hang ngầm để bảo vệ những dấu chân 30.000 tuổi của hang động. Lượng CO2 cao tại một số khu vực trong động cũng hạn chế việc quay phim.

Hình bàn tay trong hang

Trên các bức tường trong hang động có in rất nhiều dấu tay âm bản của các họa sỹ thời tiền sử. Bộ phim của Herzog nhấn mạnh vào sự tinh tế của các nghệ sỹ thời kỳ đầu này, trình bày tỉ mỉ cách đánh bóng và quan điểm của họ ở những bức tranh động vật cũng như khả năng truyền tải hình dáng và chuyển động.

Herzog nói: "Bằng cách nào đó, nghệ thuật đang bùng lên tại một "sân khấu" 32.000 năm tuổi, hoàn thiện và không thể tuyệt vời hơn được nữa."

Herzog nhận thấy có sự tương đồng giữa bức vẽ hình tượng người phụ nữ và con bò rừng với các bức vẽ của danh họa Pablo Picasso. Ở đâu đó, các bức vẽ con tê giác được tạo thành qua nhiều giai đoạn khác nhau khiến đạo diễn phải công nhận chúng mang đặc tính điện ảnh. Ông đích thân lồng tiếng cho bộ phim bằng chất giọng Giéc-manh đặc trưng của mình.

Đạo diễn Werner Herzog

"Dàn diễn viên" của Herzog bao gồm Jean-Michel Geneste, nhà khảo cổ học tận tụy của hang động, cùng rất nhiều người được phỏng vấn khác như một người chuyên đi xe đạp một bánh nay chuyển nghề thành nhà khoa học, một "nhà khảo cổ thí nghiệm" mặc áo bằng da tuần lộc và một người sản xuất nước hoa có ý định tái tạo mùi hương của hang động nơi đây.

Một phần kịch bản bổ sung của bộ phim tưởng tượng những con cá sấu bị bạch tạng sống trong một ngôi nhà kính đang nóng dần dưới ảnh hưởng của một nhà máy năng lượng hạt nhân gần hang động. Phần kịch bản này đã biến bộ phim từ một phim tài liệu nhẹ nhàng thành một phim khoa học viễn tưởng kỳ ảo.

Herzog cười lớn: "Đó là giây phút khi bộ phim trở nên hoàn toàn hoang dã, biến thành một phim khoa học viễn tưởng thật sự."

"Tuy nhiên phim khoa học viễn tưởng có liên quan tới nhận thức - với một câu hỏi rất căn bản," ông giải thích, câu hỏi đó là: Làm thế nào mà những con người chia cách nhau bởi vực thẳm thời gian này có thể cảm nhận được những hình ảnh họ đã tạo nên?

Ông nói: "Đó thực sự như một bộ phim về hang động - nó soi rọi vào một vực thẳm thời gian. Không chỉ là một vực thẳm duy nhất mà ở bất cứ nơi đâu bạn nhìn vào, luôn có một vực thẳm khác." Ông chia sẻ: "Cảm giác đó sẽ trở nên rất mãnh liệt."

Nguồn: Linh Giang
(VNN/CNN)