Khi tài xế thiếu tôn trọng hành khách

21/03/2016 - 01:00
A A

(AGO) - Vừa qua, bạn đọc thông tin đến Tòa soạn Báo An Giang về thái độ phục vụ, đạo đức nghề nghiệp của một tài xế xe khách khiến họ không hài lòng. Bỏ tiền ra mua dịch vụ chất lượng cao, nhưng hành khách lại “đau tim” vì tài xế vừa lái xe, vừa nói chuyện điện thoại di động trong thời gian dài. Bị nhắc nhở, tài xế sẵn sàng quay xuống cự cãi với “thượng đế”!

Bạn đọc bức xúc: “Lúc 19 giờ 15 phút ngày 16-3, tôi đi xe khách Phương Trang từ bến xe miền Tây (TP. Hồ Chí Minh) về bến xe Bình Khánh (TP. Long Xuyên). Chuyến xe mang mã số 202, do tài xế tên Th. điều khiển và nhân viên phục vụ tên M. Một lúc sau, tôi thấy tài xế nói chuyện điện thoại bằng tai nghe với một người phụ nữ rất mùi mẫn và tình cảm. Dù khó chịu, nhưng tôi vẫn cố gắng bỏ qua. Tuy nhiên, anh ta cứ huyên thuyên trò chuyện hàng phút liền. Đến khi xe đi vào đường cao tốc, dù đang lưu thông với vận tốc nhanh, mật độ xe dày đặc, nhưng tài xế vẫn không kết thúc cuộc gọi và dường như không nghe thấy lời góp ý của tôi. Khi xe gần đến trạm dừng chân (huyện Cái Bè, Tiền Giang), tôi tiếp tục nhờ nhân viên phục vụ nhắc tài xế giùm. Không ngờ, tài xế lại quát lớn: “Tôi nghe điện thoại bằng tai nghe, là quyền cá nhân, có ảnh hưởng gì đến ai đâu? Quy định của công ty cũng cho phép tài xế nghe điện thoại mà? Không lẽ bắt tôi không được nghe điện thoại trong suốt quá trình lái xe? Phải chi tôi vừa chạy một tay, vừa cầm điện thoại, hoặc chừng nào tôi đụng cái “đùng” thì mới có thể quy kết tôi chạy ẩu. Gì thì cũng vừa phải thôi, sao mà khó khăn quá vậy! Muốn trên xe không ai nghe điện thoại thì đi máy bay đi, đừng ngồi xe khách!”. Vì muốn được “yên thân” về đến nhà, nên tôi không tranh cãi nữa. Tuy nhiên, tài xế lẫn nhân viên phục vụ vẫn tiếp tục có nhiều hành động, lời nói không tôn trọng hành khách, khiến mọi người trên xe rất bức xúc. Tôi đề nghị hãng xe khách chấn chỉnh lại tác phong, đạo đức của tài xế và xử lý theo đúng quy định, để khách đi xe không phải lo sợ tai nạn xảy ra bất cứ lúc nào”.

gt5.jpg

Chỉ cần tài xế mất kiểm soát, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào

Trao đổi với phóng viên, đại diện hãng xe Phương Trang tại Long Xuyên cho biết, đơn vị đã nhận được phản ánh của hành khách về vụ việc này. “Công ty quy định tài xế phải hạn chế nghe điện thoại khi đang điều khiển xe. Nếu có việc gấp, tài xế chỉ được phép nghe điện thoại bằng tai nghe trong vòng 1-2 phút. Còn việc trò chuyện điện thoại liên tục như thế của tài xế Th. là hoàn toàn sai so với quy định. Mặt khác, cách ứng xử với hành khách của tài xế lẫn nhân viên phục vụ (nếu đúng như khách thông tin) là thiếu văn hóa và đạo đức nghề nghiệp của người lái xe. Chúng tôi sẽ xác minh cụ thể vụ việc và có biện pháp xử lý đối với người vi phạm”.

Trong quá trình điều khiển phương tiện giao thông, chỉ cần người điều khiển mất tập trung một khoảnh khắc thôi, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Thế nhưng, vẫn có một bộ phận tài xế chủ quan, xem nhẹ tính mạng hành khách khi sử dụng điện thoại di động trong quá trình lái xe. Giả sử, nếu chuyện không may xảy ra, họ sẽ chịu trách nhiệm thế nào, khi sức khỏe và tính mạng của hành khách đã bị thiệt hại? Ở một khía cạnh khác, các dịch vụ vận tải hành khách phát triển rất nhanh, đáp ứng tốt nhu cầu lưu thông của người dân. Để tạo được thương hiệu riêng, nhiều hãng tổ chức dịch vụ trung chuyển đưa rước khách tận nhà, tặng nước uống, khăn giấy miễn phí, thu giá cước phù hợp túi tiền khách... Tuy nhiên, bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ để thu hút khách sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Khách hàng cần điều quan trọng hơn: Chất lượng dịch vụ, bao gồm kỹ năng nghề nghiệp của tài xế và cung cách ứng xử văn minh, lịch sự của từng nhân viên trong hãng xe. Họ muốn nhận được sự tôn trọng, để cảm thấy số tiền mình đã bỏ ra xứng đáng. Qua câu chuyện này, nếu không muốn bị khách hàng quay lưng, các doanh nghiệp vận tải cần quản lý chặt chẽ hơn nhân viên của mình; nâng cao hơn nữa kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp của tài xế, đặc biệt là ý thức về văn hóa giao thông.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người điều khiển phương tiện xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh, xe gắn máy không được phép sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính. Trong trường hợp người điều khiển, người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy sử dụng ô, điện thoại đi động; thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính thì sẽ bị phạt tiền từ 60.000 đến 80.000 đồng (điểm h, khoản 1, Điều 6 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013). Tuy nhiên, theo Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ- Công an tỉnh, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 không có quy định cấm người điều khiển xe ôtô sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh khi lái xe. Vì vậy, Nghị định của Chính phủ quy định về xử phạt trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ không chế tài xử phạt nội dung này. Nhưng không thể phủ nhận, hành vi vừa điều khiển xe ôtô tham gia giao thông vừa nghe điện thoại rất nguy hiểm, dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Chính vì thế, ngành chức năng đã nhiều lần đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định này vào luật để phù hợp với thực tế đang diễn ra.

 

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG