Khoảng 180.000 người phải sơ tán vì cháy rừng tại California

28/10/2019 - 13:43

Ngày 27-10, cháy rừng tại bang California, Mỹ, tiếp tục diễn biến nghiêm trọng khiến khoảng 180.000 người buộc phải sơ tán, trong khi khói đen dày đặc bao phủ vùng trồng nho, sản xuất rượu vang Sonoma nổi tiếng của bang này.


Nhà cửa bị thiêu rụi trong đám cháy rừng tại Geyserville, California, Mỹ, ngày 24-10-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố, Thống đốc bang California Gavin Newsom khẳng định chính quyền đang huy động tối đa mọi nguồn lực và phối hợp với các cơ quan để ứng phó với hỏa hoạn. Khoảng 180.000 người đã buộc phải sơ tán, trong đó có người dân sinh sống tại thị trấn Healdsburg và Windsor, ở phía Bắc Santa Rosa. Tổng cộng có 400 công trình bị hư hại hoặc phá hủy trong các trận cháy rừng đang hoành hành tại bang California. Trong bối cảnh tình hình cháy rừng ngày càng trở nên phức tạp, ông Newsom đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bang. 

Nhà chức trách cho biết trận cháy rừng Kincade, phía Bắc thành phố San Francisco, hiện đã lan rộng ra diện tích 12.000 hécta, và lực lượng cứu hỏa mới chỉ khống chế được 10%. Ước tính khoảng 3.000 nhân viên cứu hỏa vẫn đang phải chống chọi với Kinkade, trận hỏa hoạn nghiêm trọng nhất trong số những trận cháy rừng hiện nay tại bang California. Dự báo đám cháy này sẽ khó có thể kiểm soát được trước ngày 7-11. Kể từ khi bùng phát vào ngày 23/10 vừa qua và nhanh chóng lan rộng do gió mạnh (sức gió lên tới 145km/h), cháy rừng Kinkade đã phá hủy 79 công trình, trong đó có nhà máy rượu Soda Rock nổi tiếng xây từ năm 1869, song không gây thiệt hại về người. Các nhà điều tra vẫn chưa công bố nguyên nhân gây cháy rừng, dù đám cháy đã bùng lên gần một đường dây hỏng tại tháp truyền tải điện của Pacific Gas & Electric (PG&E) - cơ sở cung cấp năng lượng lớn nhất ở bang California. 

Trước đó, dự báo gió lớn đã buộc PG&E phải cắt điện của 940.000 khách hàng tại 43 hạt nhằm phòng ngừa nguy cơ cháy rừng. Theo PG&E, việc cắt diện có thể kéo dài trong 2 ngày.

Theo ĐẶNG ÁNH (TTXVN)