Không đồng ý thành lập chuyên ngành để kiểm toán hoạt động

14/10/2013 - 13:54
A A

Sáng 14-10, cho ý kiến về các tờ trình của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) về việc thành lập KTNN chuyên ngành VIII; bổ sung chế độ ưu tiên đối với CBCC của KTNN, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đồng ý cho phép KTNN được nâng mức trích trong số tiền thu nộp ngân sách từ 2% lên 5% kể từ năm 2014, tuy nhiên không đồng ý thành lập KTNN chuyên ngành VIII.

Sáng 14-10, cho ý kiến về các tờ trình của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) về việc thành lập KTNN chuyên ngành VIII; bổ sung chế độ ưu tiên đối với CBCC của KTNN, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đồng ý cho phép KTNN được nâng mức trích trong số tiền thu nộp ngân sách từ 2% lên 5% kể từ năm 2014, tuy nhiên không đồng ý thành lập KTNN chuyên ngành VIII.

Chủ nhiệm UB Tài chính- Ngân sách ủng hộ quan điểm của KTNN.

Trước đó, Tổng KTNN Nguyễn Hữu Vạn đã trình bày các Tờ trình và Chủ nhiệm Ủy ban (UB) pháp luật của QH Phan Trung Lý đã đọc báo cáo thẩm tra về việc thành lập KTNN chuyên ngành VIII trực thuộc Kiểm KTNN; sửa đổi, bổ sung chế độ ưu tiên đối với cán bộ, công chức và người lao động của KTNN.

Chủ nhiệm UB Tài chính- Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển trình bày Báo cáo thẩm tra kế hoạch bố trí vốn đầu tư giai đoạn 2013-2015 cho các dự án trụ sở làm việc của KTNN.


UBTVQH đồng ý mức trích số tiền thu nộp ngân sách của KTNN sẽ được tăng từ 2% lên 5% kể từ năm 2014.

Việc bố trí vốn đầu tư cho các dự án trụ sở làm việc của KTNN, UBTVQH đề nghị bố trí vốn đầu tư thực hiện Đề án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của KTNN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ các nguồn sau: Ưu tiên bố trí từ vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập trung trong dự toán NSNN hàng năm (bắt đầu từ năm 2014). Sử dụng một phần nguồn kinh phí được trích 2% trên tổng số tiền do KTNN phát hiện và kiến nghị. Số còn thiếu được cấp lại không quá 500 tỷ đồng/năm từ số thực thu qua kết quả kiểm toán hàng năm do KTNN phát hiện tăng thêm cho NSNN trong 4 năm từ 2014 đến 2017 như đề xuất của KTNN.


Tổng KTNN Nguyễn Hữu Vạn đưa ra nhiều lý do nhằm thuyết phục UBTVQH đồng ý cho phép thành lập KTNN chuyên ngành VIII trực thuộc Kiểm KTNN.

Ông cho rằng, sắp tới sẽ kiểm toán toàn diện trái phiếu Chính phủ, muốn làm được phải có kiểm toán hoạt động, mà kiểm toán hoạt động đòi hỏi cán bộ phải có trình độ chuyên môn cao và sâu về mặt nghiệp vụ. “Để tập trung vào một đầu mối và có cơ sở thì phải có bộ phận kiểm toán chuyên ngành này để khảo sát, xây dựng kế hoạch, xây dựng mục tiêu… thì mới có thể triển khai thực hiện được”, Tổng KTNN Nguyễn Hữu Vạn cho hay.

Giải thích làm rõ thêm, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, vừa qua, KTNN đã lồng ghép kiểm toán hoạt động trong quá trình thực hiện nhưng vẫn còn hạn chế. Cho nên KTNN hiện muốn thành lập chuyên ngành này để hoạt động độc lập, tuy nhiên trong thời gian qua, KTNN cũng đã thực hiện lồng ghép trong quá trình kiểm toán của mình như Chương trình 30A.

Trong Báo cáo thẩm tra về vấn đề này, Thường trực UB Pháp luật bày tỏ đồng tình về sự cần thiết thành lập KTNN chuyên ngành VIII.

Theo Thường trực UB Pháp luật, việc thành lập KTNN chuyên ngành VIII chuyên về kiểm toán hoạt động là nhằm triển khai thực hiện một trong những chức năng cơ bản, quan trọng của KTNN đã được quy định tại Điều 14 của Luật KTNN.

Theo đó, chức năng của KTNN gồm có "chức năng kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán tuân thủ và kiểm toán hoạt động đối với cơ quan, tổ chức quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước".

Việc thành lập một đơn vị độc lập chuyên về kiểm toán hoạt động làm đầu mối theo dõi, giúp Tổng KTNN thống nhất trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ và chỉ đạo điều hành là cần thiết nhằm bảo đảm để KTNN thực hiện có hiệu quả và đầy đủ chức năng của mình.

“Việc thành lập KTNN chuyên ngành VIII để kiểm toán hoạt động với chức năng giúp Tổng KTNN xây dựng kế hoạch kiểm toán hoạt động của ngành, tổ chức thực hiện kiểm toán hoạt động trong việc quản lý, sử dụng ngân sách, tiền, tài sản nhà nước.

Trên cơ sở đó cung cấp các thông tin về tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả trong việc quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước, tính hiệu lực của các cơ chế, chính sách đang triển khai thực hiện... nhằm phục vụ công tác giám sát, quyết định chính sách của Quốc hội”, Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý nói. 

Đồng tình với ý kiến trên, Chủ nhiệm UB Tài chính- Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho rằng, cần có vụ chuyên ngành làm nòng cốt. Theo ông Hiển: “Vừa rồi KTNN tuyển một loạt các kỹ sư giao thông, chứ không phải chuyên ngành kế toán tài chính là vì thế. Nên có đơn vị thực hiện chức năng này để làm coi đây là hạt nhân, chứ nếu chỉ dừng ở kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán tuân thủ hạch toán kế toán thì không đủ”.

Tuy nhiên, một số ý kiến trong UBTVQH đề nghị cân nhắc thành lập một đơn vị mới trong thời điểm này. Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho rằng, trên thực tế nhiều nước rất coi trọng chức năng kiểm toán hoạt động và cần thiết phải thành lập đơn vị kiểm toán hoạt động. Tuy nhiên, ông Hiện đề nghị TVQH nên cân nhắc thời điểm thành lập vì ngành kiểm toán của chúng ta là ngành non trẻ, mới hoạt động và nhất là trong điều kiện chúng ta đang tinh giản biên chế và tài chính còn đang gặp khó khăn.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng và Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng cũng đồng ý quan điểm này. Chủ tịch QH không phủ nhận sự cần thiết phải thành lập một đơn bị thực hiện kiểm toán hoạt động, tuy nhiên, không nhất thiết phải thành lập 1 đơn vị mà phải đào tạo, nâng cao trình độ của cán bộ kiểm toán và lồng ghép khi thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán tuân thủ hạch toán kế toán.

Chịu trách nhiệm điều hành nội dung này, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân kết luận: Không phủ nhận việc KTNN phải thực hiện chức năng kiểm toán hoạt động của mình, nhưng do còn một số ý kiến băn khoăn nên đề nghị KTNN cần nghiên cứu thêm và sẽ xem xét trong thời gian tới.

“Dù trong tổng biên chế của KTNN vẫn trong mức cho phép, nhưng đề nghị KTNN nên cân nhắc số lượng tăng biên chế 90 người vào năm 2014 trong bối cảnh hiện nay”, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị.

Hiện tại tổ chức bộ máy của KTNN có 8 KTNN chuyên ngành, bao gồm: KTNN chuyên ngành Ia (lĩnh vực quốc phòng); KTNN chuyên ngành Ib (lĩnh vực an ninh, tài chính và ngân sách Đảng, hoạt động cơ yếu, dự trữ nhà nước); KTNN chuyên ngành II (lĩnh vực ngân sách trung ương của bộ, ngành kinh tế tổng hợp); KTNN chuyên ngành III (lĩnh vực ngân sách trung ương của bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ…); KTNN chuyên ngành IV (lĩnh vực đầu tư, dự án hạ tầng cơ sở); KTNN chuyên ngành V (lĩnh vực đầu tư, dự án công nghiệp, dân dụng); KTNN chuyên ngành VI (các tập đoàn, tổng công ty nhà nước); KTNN chuyên ngành VII (ngân hàng, các tổ chức tài chính).

Theo Minh Anh (Báo Hải Quan)