Khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ mưa to tập trung về đêm và sáng

25/08/2021 - 18:59

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc - Đông Nam qua khu vực Bắc Trung Bộ kết hợp với hội tụ gió lên đến 5000m, từ tối 25 đến ngày 26-8, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Từ tối 25 đến ngày 26-8, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Ảnh minh họa: Dương Giang/TTXVN

Khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 70-120mm. Riêng Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng cục bộ trên 180mm (mưa lớn chủ yếu tập trung vào đêm và sáng). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Khu vực Trung Bộ, từ chiều tối và đêm 25 đến ngày 28-8 có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 30-50mm/24 giờ, có nơi trên 80mm/24 giờ (mưa dông chủ yếu tập trung vào chiều tối và tối). Riêng khu vực Bắc Trung Bộ từ chiều tối và đêm 26 đến ngày 27-8 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 50-100mm/đợt, có nơi trên 120mm/đợt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rìa Nam rãnh áp thấp có trục Tây Bắc - Đông Nam kết hợp gió mùa Tây Nam, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ từ tối 25 đến ngày 27-8 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến từ 80-150mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt (mưa dông tập trung vào chiều và tối). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Trên biển, rãnh áp thấp có trục Tây Bắc - Đông Nam đi qua khu vực Bắc Trung Bộ kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động cường độ trung bình gây mưa rào và dông trên các vùng biển: khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, từ Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; sóng biển cao 2-3m; biển động.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, ngày 25-8, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc triển khai các biện pháp ứng phó với mưa lớn, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Các tỉnh thường xuyên nắm bắt thông tin, chuyển các bản tin dự báo, cảnh báo về thiên tai cho các địa phương để chủ động ứng phó, trong đó các địa phương tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại. Các địa phương kiểm tra, rà soát các khu dân cư, các hoạt động ven sông, suối, ngoài bãi sông, các hầm mỏ, khu vực khai thác khoáng sản, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; chủ động phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn và triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương.

Các địa phương kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn, vận hành các hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. Cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Dự báo các khu vực đêm 25 và ngày 26-8, phía Tây Bắc Bộ có mây, chiều tối và đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, rải rác có dông; ngày có mưa rào, dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C, có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C, có nơi trên 35 độ C.
 
Phía Đông Bắc Bộ có mây, đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, rải rác có dông; ngày có mưa rào, dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Gió Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 25-28 độ C, vùng núi có nơi dưới 25 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 31-34 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Thủ đô Hà Nội có mây, đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; ngày có lúc có mưa rào, dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Gió Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 26-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 32-34 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; ngày nắng gián đoạn; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 32-35 độ C. 

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, chiều tối và tối có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; ngày nắng gián đoạn; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 32-35 độ C.

Tây Nguyên có mây, chiều tối và tối có mưa rào, rải rác có dông, cục bộ có mưa, mưa rất to; ngày có mưa rào, dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 19-22 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 28-31 độ C. 

Nam Bộ có mây, chiều tối và tối có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, dông; ngày có mưa rào, dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C.

Theo HOÀNG NAM (TTXVN)