Kiên Giang: Độc đáo khóm phụng chưng tết

19/01/2023 - 14:44

Khóm vốn là một trong những loại cây trồng chủ lực của xã Vĩnh Phước A, huyện Gò Quao (Kiên Giang). Ngoài khóm thường, ở đây còn có loại khóm phụng độc đáo, màu sắc đỏ rực mang ý nghĩa tốt lành nên được nhiều người chọn chưng trong ngày tết cổ truyền.

A A

Những ngày giáp tết, chúng tôi có dịp tới thăm rẫy khóm phụng của gia đình ông Phan Xuân Huy, ngụ ấp Phước Hòa, xã Vĩnh Phước A, huyện Gò Quao. Đến đây, chúng tôi bị thu hút bởi những trái khóm trổ xòe như con chim phụng với màu đỏ sặc sỡ đang đua nhau khoe sắc.

Ông Phan Xuân Huy cho biết, năm 2004, ông được người bạn cho 2 cây giống khóm phụng, trồng thử thấy trái đẹp nên nhân giống dần lên.

Sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm, ông Huy trồng được khóm phụng trổ đúng dịp Tết Nguyên đán và được nhiều thương lái đến hỏi mua với giá cao.

Theo ông Huy, khóm phụng được nhiều người ưu chuộng vì hình dáng xòe đẹp như đuôi chim phụng và đặc biệt có những trái khóm con mọc quanh thể hiện sự đâm chồi nảy lộc.

Ông Phan Xuân Huy chăm chút từng trái khóm phụng trước khi giao cho thương lái.

Sắc đỏ rực rỡ của khóm phụng còn tượng trưng cho sự may mắn, giàu sang, phú quý nên được nhiều người chọn chưng trên mâm ngũ quả.

Để có trái khóm phụng đẹp chưng trong những ngày tết, ngay từ tháng 2 âm lịch, ông Phan Xuân Huy bắt đầu trồng cây giống, đến tháng 8 âm lịch xử lý để khóm ra hoa và chín đúng dịp Tết Nguyên đán và có thể chưng 1 tháng mà không bị hỏng.

Trồng khóm phụng không đòi hỏi kỹ thuật phức tạp, nhưng để có hình dạng trái như mong muốn thì khó xử lý.

Rẫy khóm của ông Phan Xuân Huy có khoảng 800 cây khóm phụng, trong đó khoảng 60% trái đạt. Tất cả số khóm phụng này được thương lái đặt mua từ sớm.

Một trái khóm phụng đạt tiêu chuẩn.

“Để khóm phụng có giá cao, trái phải đạt phụng, tức là ngoài màu sắc đỏ rực rỡ, hình dáng đẹp, đầu trái khóm phải có hình đuôi phụng xòe ra, dưới cuốn có từ 5 khóm con trở lên. Năm nay, khóm đạt phụng nhiều hơn năm trước, ước thu lợi nhuận hơn 20 triệu đồng nên tôi rất phấn khởi”, ông Phan Xuân Huy chia sẻ. 

Nếu khóm thường bán lẻ chỉ khoảng 10.000 đồng/trái, khóm phụng giá cao hơn với khoảng 80.000-120.000 đồng/trái, có những trái phụng đẹp lên đến 200.000 đồng/trái.

Theo ông Hồ Chí Rôl - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Phước A, trên địa bàn xã có khoảng 17 hộ trồng khóm phụng với diện tích 3.000m2. Mỗi hộ trồng khoảng vài trăm cây, thu lợi nhuận vài chục triệu đồng. Tuy diện tích không nhiều, nhưng giá trị kinh tế của loại cây này khá cao giúp nhiều người dân có thêm thu nhập trong dịp tết.

Theo Báo Kiên Giang