Kỳ lạ hành lang băng dài bí ẩn trên Mặt trăng Titan

29/12/2019 - 14:52

Các nhà thiên văn học tìm thấy một đặc điểm hoàn toàn bất ngờ trên Mặt trăng Titan, mặt trăng lớn nhất của sao Thổ trong năm nay. Có một chi tiết hình ảnh mô hình hi-def của băng nước trên Titan gây chú ý mạnh mẽ.

Cụ thể, đó là một dải băng đá lộ ra bao quanh gần nửa mặt trăng vệ tinh. Đối tượng độc đáo này được phát hiện nhờ vào kỹ thuật phân tích thiên văn được phát triển gần đây nhưng chưa từng được sử dụng trên Mặt trăng Titan.

Các nhà nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra những cảnh quan đa dạng đáng ngạc nhiên trên mặt trăng này, từ đồng bằng rộng đến cồn cát. Titan thậm chí có sông hồ.

Nguồn ảnh: ESA. 

Vì là một thế giới rất lạnh, những đặc điểm này được tạo thành từ khí metan lỏng và các hợp chất hữu cơ khác chảy qua một lớp đá cứng. Nhưng thật khó để có được những quan sát tốt về bề mặt, bởi vì bầu khí quyển của mặt trăng này rất dày đặc và mờ ảo.

Vì vậy, thay vì kiểm tra từng pixel từ hình ảnh và quét chúng để biết chi tiết dữ liệu, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một kỹ thuật gọi là phân tích thành phần chính (PCA).

Điều này cho phép họ nhìn vào tất cả các pixel trong một khu vực nhất định, giúp phát hiện các xu hướng lớn hơn trong cảnh quan trong khi bỏ qua các hiệu ứng che khuất của bầu khí quyển.

Cụ thể, có một chi tiết hình ảnh mô hình hi-def của băng nước trên Titan gây chú ý mạnh mẽ. Hàng lang băng này bao gồm các vật liệu băng giàu tiếp xúc, gần tuyến tính, dạng hành lang trải dài 6.300 km, chiếm khoảng 40 phần trăm của toàn bộ chu vi của Titan.

Các chuyên gia liệu đang thắc mắc hành lang băng giá này có liên quan tới sự kiện đông lạnh núi lửa băng giá trong quá khứ hay không trên bề mặt Titan.

Theo HUỲNH DŨNG (Kiến Thức)