Lãnh đạo G7 thảo luận về khả năng khôi phục cơ chế G8 có Nga

25/08/2019 - 14:24

Các nhà lãnh đạo của nhóm G7 đã cân nhắc khả năng đưa Nga quay lại nhóm G8 trong ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh đang diễn ra ở thành phố Biarritz của Pháp, theo Hãng Kyodo hôm 25-8.


Hội nghị đang diễn ra tại thành phố Biarritz của Pháp. Reuters

Một quan chức chính phủ Nhật Bản tham gia G7 xác nhận với Kyodo về nội dung trên, nhưng chi tiết của quá trình thảo luận vẫn chưa được tiết lộ.
Trong cuộc điện đàm vài ngày trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron, nước chủ nhà đăng cai G7, đạt được đồng thuận về việc mời Nga quay lại hội nghị của nhóm vào năm 2020.

Trước thông tin trên, Hãng thông tấn Tass dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay viễn cảnh khôi phục cơ chế G8 không phải là mục tiêu hiện nay của Nga, vì chính quyền Moscow cho rằng điều quan trọng hơn là nên giải quyết nhiều vấn đề tồn đọng ở G20.

Tuy nhiên, ông Peskov nhắc lại Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nói nước này không bác bỏ khả năng đối thoại với các quốc gia khác bằng bất kỳ cơ chế nào, theo Tass.

Thành lập từ năm 1976, G7 là nhóm các nước có nền kinh tế phát triển, bao gồm Anh, Đức, Ý, Canada, Mỹ, Pháp và Nhật Bản.

Đến năm 1997, Nga tham gia và nhóm trở thành G8. Tuy nhiên, đến tháng 3.2014, do một loạt các sự kiện liên quan đến Ukraine và xảy ra khủng hoảng trong quan hệ giữa Nga với Mỹ và châu Âu, các thành viên phương Tây quyết định quay về cơ chế G7 cho đến nay.

Theo THỤY MIÊN (Thanh Niên)