Lãnh đạo Mỹ, Nga điện đàm thảo luận về loạt vấn đề nóng

24/07/2020 - 08:44

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với người đồng cấp Nga Vladimir Putin rằng ông muốn tránh một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém với Nga và Trung Quốc.


Tổng thống Mỹ Donald Trump và người người đồng cấp Nga Vladimir Putin. (Nguồn: CNN)

Ngày 23-7, Nhà Trắng và Điện Kremlin cùng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và người người đồng cấp Nga Vladimir Putin cùng ngày đã tiến hành điện đàm, thảo luận một loạt vấn đề nóng hiện nay.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, tại cuộc điện đàm, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với người đồng cấp Nga Vladimir Putin rằng ông muốn tránh một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém với Nga và Trung Quốc, đồng thời hy vọng về tiến triển trong các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí.

Người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere nói: "Tổng thống Trump đã nhắc lại kỳ vọng của ông về việc tránh một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém giữa Nga, Trung Quốc và Mỹ đồng thời mong đợi tiến triển trong các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí sắp diễn ra tại Vienna."

Mỹ cho rằng với tư cách là một cường quốc về vũ khí hạt nhân đang dần lớn mạnh, Trung Quốc cần tham gia cùng Mỹ và Nga trong một hiệp ước vũ khí mới.

Tuy nhiên, ước tính Trung Quốc chỉ có 300 đầu đạn hạt nhân, quá nhỏ so với kho vũ khí của Nga và Mỹ, do đó Bắc Kinh nhiều lần khước từ đề nghị này.

Trong tháng 7-2020, một nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc nói rằng nước này sẽ sẵn lòng tổ chức đàm phán kiểm soát vũ khí với Mỹ và Nga, chỉ khi Washington sẵn sàng cắt giảm kho vũ khí hạt nhân xuống mức độ tương đương của Trung Quốc, vốn nhỏ hơn khoảng 20 lần.

Nhà Trắng đồng thời cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các cách thức đẩy lùi đại dịch COVID-19 trong khi tiếp tục mở cửa trở lại các nền kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó, theo tuyên bố của Điện Kremlin về cuộc điện đàm này, hai nhà lãnh đạo trên cũng thảo luận về chương trình vũ khí hạt nhân của Iran, điều mà Nhà Trắng không đề cập tới trong tuyên bố của mình.

Theo PHẠM PHONG - ĐÀO LÂM (TTXVN/Vietnam+)