Lào chưa áp dụng 'hộ chiếu vaccine'

18/06/2021 - 14:19

Bộ Y tế Lào cho biết mọi cá nhân nhập cảnh vào nước này, kể cả những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 vẫn phải thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, kể cả việc cách ly 14 ngày.

Bác sĩ Bệnh viện Setthathirath, thủ đô Viêng Chăn tiêm vaccine phòng COVID-19 cho thanh niên người Lào. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Theo Cục trưởng Cục Vệ sinh và Nâng cao Sức khỏe thuộc Bộ Y tế Lào, ông Phonepraseuth Ounaphom, một số quốc gia trên thế giới đang muốn vực dậy ngành du lịch thông qua các đề xuất giảm thời gian cách ly xuống còn 7 hoặc 3 ngày. Tuy nhiên, để làm được điều đó, các nước trong khu vực hoặc các nước liên quan cần phải thống nhất và đưa ra được tiêu chuẩn của “hộ chiếu vaccine”. Do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đến nay chưa đưa ra bất cứ khuyến nghị nào về việc giảm thời gian cách ly, Lào sẽ tiếp tục áp dụng các khuyến nghị hiện hành của WHO.

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, điều này đồng nghĩa với việc Lào chưa xem xét áp dụng hộ chiếu vaccine, trong khi ở trong nước, những người có chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vaccine được ít nhất 1 tháng tại Lào có quyền di chuyển bằng đường hàng không và đường bộ từ thủ đô Viêng Chăn đến các tỉnh khác mà không bị cách ly 14 ngày.

Liên quan tới tính hình dịch bệnh COVID -19 tại Lào, Bộ Y tế nước này trưa 18-6 cho biết đã ghi nhận 13 ca mắc mới trong 24 giờ qua, trong đó ngoài 7 ca cộng đồng tại thủ đô Viêng Chăn, số còn lại đều ở tỉnh khác và đều là các trường hợp nhập cảnh được cách ly ngay.

Tới nay, tại Lào đã có tổng cộng 2.047 ca mắc COVID-19, trong đó đã chữa khỏi cho 1.931 người và 3 ca tử vong.

Theo PHẠM KIÊN - THU PHƯƠNG (TTXVN)