Lào nới lỏng biện pháp phòng, chống Covid-19 lần thứ ba

30/05/2020 - 19:25

Lào tiếp tục nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên vẫn đóng các cửa khẩu quốc tế đối với các hoạt động xuất nhập cảnh thông thường, ngoại trừ những trường hợp đặc biệt sau khi được sự cho phép của Ban chuyên trách quốc gia kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 của Lào do Phó Thủ tướng Somdi Duongdi làm Trưởng Ban.

Du lịch, một trong những nguồn thu ngân sách chính của Lào, sẽ phát triển trở lại từ ngày 2-6

Cuối buổi chiều 29-5, Văn phòng Thủ tướng Lào ra Thông báo số 597/VPTTg về việc “Tiếp tục thực hiện các biện pháp nới lỏng, biện pháp phòng, chống, kiểm soát, ngăn chặn và giải quyết dịch Covid-19 trong giai đoạn từ ngày 2 đến ngày 30-6-2020”, theo đó, từ 2-6 cho phép Bộ Giáo dục và Thể thao và ban ngành liên quan mở lại trường học mầm non và mẫu giáo; tiểu học từ lớp 1 đến lớp 4, trung học các lớp 6,7,8,10 và 11; năm cuối các trường cao đẳng nghề, cao đẳng sư phạm và đại học; các chương trình tập huấn hoặc giáo dục ngắn hạn. Các cấp học còn lại sẽ mở cửa bắt đầu từ ngày 15-6; cho phép tổ chức mọi hoạt động thi đấu thể thao nhưng không cho khán giả vào theo dõi; cho phép mở lại chợ đêm, hàng ăn-uống (không phải quán bia, rượu và đồ uống có cồn để tụ tập đông đúc) đã được cấp phép đúng theo quy định và rạp chiếu phim; các dự án, hoạt động và nhà máy có thể mở trở lại bình thường.

Tuy nhiên, để được hoạt động trở lại, ngoài những quy định cụ thể đối với từng lĩnh vực, các cơ sở phải bảo đảm các quy định chung như khoảng cách tối thiểu 1 mét, có địa điểm rửa tay bằng nước sạch với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; các địa điểm phải được vệ sinh, sát khuẩn, mọi người phải đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt theo hướng dẫn của Ban chuyên trách quốc gia.

Đồng thời Chính phủ Lào tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt một số biện pháp được quy định tại Chỉ thị 06/TTg ngày 29-3 như: Tiếp tục đóng cửa các hoạt động giải trí, karaoke, game, casino; cấm tổ chức hoạt động tập trung không chính thức, tiệc tùng, tổ chức lễ hội truyền thống không bảo đảm khoảng cách tối thiểu và có nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Tiếp tục đóng cửa khẩu truyền thống và cửa khẩu địa phương đối với hoạt động xuất-nhập cảnh phổ thông và vận tải hàng hóa, ngoại trừ một số cửa khẩu được Chính phủ cho phép xuất nhập khẩu hàng hóa. Tiếp tục đóng cửa cửa khẩu quốc tế với hoạt động xuất-nhập cảnh phổ thông, ngoại trừ công dân lào và người nước ngoài có nhu cầu cấp thiết xuất-nhập cảnh Lào và phải được sự cho phép của Ban chuyên trách. Đối với việc vận tải hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế vẫn được thực hiện bình thường.

Lào tiếp tục dừng việc cấp thị thực các loại cho đối tượng phổ thông đến hoặc quá cảnh qua nước có dịch bệnh Covid-19, trừ doanh nhân, nhân viên các tổ chức quốc tế, chuyên gia, kỹ thuật viên và lao động nước ngoài có nhu cầu cấp thiết phải khẩn trương nhập cảnh để thực hiện công việc tại Đại sứ quán, các hoạt động và dự án quan trọng nhưng phải thực hiện các biện pháp theo hướng dẫn của Ban chuyên trách. Đối với các thủ tục trong thực tế, Bộ Ngoại giao sẽ có hướng dẫn thêm.

Biện pháp nới lỏng nói trên là tạm thời, nếu phát hiện trường hợp nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại một tỉnh nào đó, Lào sẽ hạn chế việc ra vào tỉnh và thực hiện lại các biện pháp một cách nghiêm ngặt tỉnh đó; nếu phát hiện ổ dịch tại hai tỉnh trở lên, Lào sẽ áp dụng các biện pháp cứng rắn trở lại trên phạm vi toàn quốc theo Chỉ thị 06/TTg.

Cũng trong ngày 29-5, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào ra văn bản số 197 hướng dẫn các khu du lịch, khách sạn, nhà hàng, rạp chiếu phim về một số điều kiện phải thực hiện nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để áp dụng từ ngày 2 đến 30 tháng 6 năm 2020.

Như vậy, đây là lần thứ ba Lào tiến hành nới lỏng thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 06/TTg của Thủ tướng Chính phủ Lào ban hành ngày 29-3-2020. Các biện pháp nới lỏng lần thứ ba này nhằm tiếp tục phòng, chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19 nhưng cũng giảm thiểu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến kinh tế-xã hội, từng bước ổn định đời sống người dân Lào do thời gian vừa qua, nền kinh tế Lào đã bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19.

Theo XUÂN SƠN - DUY TOÀN (Báo Nhân Dân)