Lào thành lập Ban Chuyên trách phòng ngừa dịch virus Corona

04/02/2020 - 14:19

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, trước những diễn biến xấu, phức tạp ngày càng gia tăng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) gây ra, ngày 3-2, Thủ tướng Chính phủ Lào đã ban hành quyết định thành lập Ban Chuyên trách nhằm phòng chống dịch bệnh.

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus Corona ở Trùng Khánh, Trung Quốc ngày 2-2-2020. Ảnh: THX-TTXVN

Theo quyết định trên, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Lào, ông Somdy Duangdy sẽ làm Trưởng Ban; Bộ trưởng Y tế, ông Bounthong Sihavong làm Phó Ban, cùng nhiều quan chức là lãnh đạo các bộ khác làm thành viên của Ban.

Ban Chuyên trách có nhiệm vụ chỉ đạo và thúc đẩy các ban ngành, kể cả các cơ quan chính phủ, chính quyền địa phương, các tổ chức tư nhân, cũng như các tổ chức quốc tế tại Lào tham gia vào việc phòng chống, kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của virus 2019-nCoV; đồng thời theo dõi, kiểm tra và đánh giá tình hình một cách sát sao, thường xuyên báo cáo chính phủ một cách kịp thời mọi diễn tiến của dịch bệnh.          

Trong một diễn biến có liên quan, phát biểu tại cuộc họp báo chiều 3-2, Tổng cục Kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm, Bộ Y tế Lào, ông Rattanaxay Phetsavang cho biết bộ đang thành lập các đơn vị điều phối tại các bệnh viện trên cả nước nhằm ngăn chặn và phòng chống sự lây lan của 2019-nCoV.

Theo các quan chức y tế Lào, tính tới thời điểm hiện tại, Lào vẫn chưa ghi nhận bất cứ ca nhiễm virus 2019-nCoV nào. Trong số 13 ca nghi nhiễm loại virus trên, tất cả đều đã được xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính. Riêng 2 người Trung Quốc, dù kết quả xét nghiệm là âm tính nhưng vẫn đang được giám sát tại Trung tâm Thí nghiệm và dịch tễ học quốc gia Lào.

Tuy nhiên, ngày 3-2, Lãnh sự quán Trung Quốc tại Luang Prabang, Bắc Lào, đã thông báo một du khách Trung Quốc ở thành phố Trùng Khánh đã bị phát hiện nhiễm virus 2019-nCoV sau khi đi du lịch tại Lào về.

Theo PHẠM KIÊN (Báo Tin Tức)