Lệnh phong tỏa một phần tại Đức có thể kéo dài đến mùa Xuân 2021

28/11/2020 - 20:07

Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier cho rằng các biện pháp phong tỏa một phần đang được áp đặt tại nước này nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19 có thể sẽ kéo dài đến đầu mùa Xuân tới nếu tình hình dịch bệnh không được kiểm soát.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại sân bay Frankfurt, Đức, ngày 23/11/2020. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Trả lời phỏng vấn báo Die Welt số ra ngày 28-11, Bộ trưởng Altmaier nhấn mạnh chưa thể đưa ra kế hoạch dỡ bỏ những biện pháp hạn chế nhằm kiềm chế dịch bệnh khi mà tỷ lệ lây nhiễm vẫn ở mức hơn 50/100.000 người ở các khu vực rộng lớn của Đức. Ông cho biết nước Đức còn phải trải qua 3 đến 4 tháng mùa Đông dài phía trước, do đó các biện pháp hạn chế có thể sẽ vẫn được duy trì cho đến những tháng đầu năm 2021. 

Hồi giữa tuần này, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nhất trí với lãnh đạo 16 bang về việc gia hạn và thắt chặt các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh ít nhất đến ngày 20/12 tới. Đức đã áp đặt lệnh phong tỏa vào đầu tháng 11 này, theo đó đóng cửa các quán bar và nhà hàng nhưng cho phép các trường học và cửa hàng được mở cửa. Các biện pháp này nhằm ngăn chặn tốc độ lây lan của dịch bệnh nhưng số ca nhiễm mới theo ngày tại Đức vẫn tiếp tục tăng ở mức cao. Theo số liệu của Viện dịch tễ Robert Koch (RKI), ngày 28/11, Đức ghi nhận thêm 21.695 ca nhiễm mới, nâng tổng số lên 1.028.089 ca kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại nước này. 

Trong khi đó, tại Anh, Chánh văn phòng Nội các Michael Gove ngày 28-11 cho biết các bệnh viện tại xứ England có nguy cơ bị quá tải nếu các nhà lập pháp không ủng hộ kế hoạch triển khai các biện pháp hạn chế mới nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19. 

Hơn 20 triệu người ở England sẽ phải sống chung với các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhất nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh sau khi lệnh phong tỏa toàn khu vực này kết thúc vào ngày 2-12 tới. Các nhà lập pháp dự kiến sẽ bỏ phiếu về việc triển khai các biện pháp hạn chế này một ngày trước khi lệnh phong tỏa trên hết hiệu lực. Tuy nhiên, ngày càng nhiều nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson phản đối kế hoạch áp đặt các biện pháp hạn chế theo từng mức độ. 

Để bảo vệ kế hoạch của chính phủ, ông Gove cho rằng "quyết định khó khăn" là cần thiết để ứng phó với khủng hoảng. Theo ông, mức độ lây nhiễm ở England vẫn có tính đe dọa cao, số giường kín bệnh nhân mắc COVID-19 hiện gần bằng mức đỉnh dịch hồi đầu năm nay. Do đó, ông Gove cảnh báo rằng Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NHS) có thể bị đe dọa nghiêm trọng nếu số ca nhiễm mới bắt đầu tăng trở lại và các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn là cần thiết để kiểm soát dịch bệnh khi lệnh phong tỏa trên kết thúc vào đầu tháng 12 tới.

Theo TRẦN QUYÊN (TTXVN)