LHQ gây quỹ phòng chống COVID-19 ở các trại tị nạn của người Palestine

06/09/2020 - 14:14

Cc nỗ lực nhằm ngăn chặn lây nhiễm COVID-19 ở các trại tị nạn trong vài tháng qua phần lớn đã phát huy hiệu quả bước đầu, song tình hình thực tế đã thay đổi khi số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt.

Trẻ em tại trại tị nạn Yarmouk của người Palestine. (Ảnh: Anadolu)

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 5-9, Liên hợp quốc đã gây quỹ được gần 95 triệu USD để giúp ngăn chặn và giảm thiểu sự lây nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong các trại tị nạn đông đúc của người Palestine ở khắp khu vực Trung Đông.

Do giãn cách xã hội gặp khó khăn, việc tiếp cận các điều kiện vệ sinh và y tế thiết yếu bị hạn chế, các trại tị nạn của người Palestine là nơi dễ lây lan COVID-19 bùng phát. Người phát ngôn của Cơ quan cứu trợ và hành động của Liên hợp quốc (UNRWA) Tamara Alrifal cho biết, các nỗ lực nhằm ngăn chặn lây nhiễm COVID-19 ở các trại tị nạn trong vài tháng qua phần lớn đã phát huy hiệu quả bước đầu.

Tuy nhiên, tình hình thực tế đã thay đổi khi số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt trong vài tuần qua. Theo bà Alrifal, số ca nhiễm tăng nhanh chủ yếu do tác động kinh tế-xã hội từ các lệnh phong tỏa và đóng cửa trong thời gian dài.

Bà Alrifal lưu ý rằng, sau một vài tuần, không thể giữ tất cả người tị nạn Palestine trong các trại vì họ cần phải quay trở lại làm việc để tìm kế sinh nhai. Người phát ngôn của UNRWA mô tả tình hình ở các trại tị nạn đang rất đáng lo ngại. Điều quan trọng là UNRWA phải nhận được nguồn quỹ cần thiết để có thể hỗ trợ những người tị nạn Palestine ở lại các trại và ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra quy mô lớn.

Bà Tamara Alrifal cho biết số tiền quyên góp 94,6 triệu USD sẽ đáp ứng nhu cầu khẩn cấp của khoảng 5,6 triệu người tị nạn Palestine ở Trung Đông từ nay đến cuối năm. Số tiền này sẽ tập trung vào việc đáp ứng các nhu cầu về y tế, hỗ trợ tiền mặt và giáo dục. Khoảng nửa triệu trẻ em Palestine đã nhận được giáo dục chất lượng tại 711 trường học do UNRWA bảo trợ trên khắp khu vực.

Theo HỮU THANH (TTXVN/Vietnam+)