LHQ kêu gọi bảo vệ phụ nữ trong cuộc chiến chống dịch

06/04/2020 - 20:20

Trong tuyên bố ngày 5-4, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres cho biết, bạo lực gia đình đã gia tăng mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng tới xã hội và kinh tế thế giới.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres trong một buổi họp ở New York. (Ảnh:UN)

Theo đánh giá của LHQ, áp lực từ kinh tế và xã hội do đại dịch gây ra cùng với các biện pháp hạn chế di chuyển đã làm tăng đáng kể số phụ nữ và trẻ em gái phải đối mặt với bạo hành tại hầu hết các quốc gia trong thời gian gần đây.

“Chúng ta phải chấm dứt nạn bạo hành ở mọi nơi ngay bây giờ... Đối với nhiều phụ nữ và trẻ em gái, thật không may, mối đe dọa lại hiện hữu ở nơi mà đáng lẽ họ phải cảm thấy an toàn nhất - chính ngôi nhà của họ”, Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh.

LHQ cho rằng, nguyên nhân dẫn tới tình trạng nêu trên là các cơ sở chăm sóc đặc biệt, y tế và cảnh sát đã bị quá tải và nhiều khu vực bị thiếu nhân sự. Các nhóm hỗ trợ địa phương phải ngừng hoạt động hoặc thiếu ngân sách, một số địa điểm tạm trú dành cho nạn nhân của nạn bạo hành phải đóng cửa, trong khi những nơi mở cửa thì lại quá đông đúc.

Do đó, Tổng Thư ký LHQ kêu gọi các chính phủ hãy đưa các biện ngăn chặn và đẩy lùi nạn bạo hành phụ nữ trở thành một phần quan trọng trong công tác ứng phó với đại dịch Covid-19.

Ông Guterres cũng kêu gọi thành lập các hệ thống cảnh báo khẩn cấp tại các hiệu thuốc và cửa hàng tạp hóa để phụ nữ tìm được sự hỗ trợ. Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh cần phải ngăn chặn bạo lực ở mọi nơi khi chống lại đại dịch Covid-19.

Theo THẠCH PHAN (Báo Nhân Dân)