Liban tiếp tục lùi thời điểm tham vấn lựa chọn thủ tướng mới

16/12/2019 - 18:35

Theo Văn phòng Tổng thống Liban, ông Saad al-Hariri đề nghị Tổng thống Michel Aoun hoãn các cuộc tham vấn được lên kế hoạch vào ngày 16-12 để có thêm thời gian tham khảo vấn đề thành lập chính phủ.



Thủ tướng Liban Saad Hariri phát biểu tại Beirut ngày 29/10 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Văn phòng Tổng thống Liban ngày 16/12 thông báo lùi thời điểm tổ chức các cuộc tham vấn tại Quốc hội nhằm chọn một thủ tướng mới, sang ngày 19/12 tới, theo yêu cầu của Thủ tướng tạm quyền Saad al-Hariri, người nhiều khả năng tiếp tục được chỉ định nắm giữ cương vị này.

Trên trang mạng Twitter, Văn phòng Tổng thống Liban cho biết ông Saad al-Hariri đã đề nghị Tổng thống Michel Aoun hoãn các cuộc tham vấn được lên kế hoạch vào ngày 16/12 để có thêm thời gian tham khảo vấn đề thành lập chính phủ.

Trước đó, cuộc tham vấn dự kiến diễn ra vào ngày 16/12 nói trên cũng đã bị hoãn, so với lịch cũ là ngày 9/12 vừa qua, theo yêu cầu của các nhóm nghị sỹ lớn nhất để tiến hành thảo luận thêm. 

Theo hệ thống chính trị của Liban, Thủ tướng phải là người Hồi giáo dòng Sunni, trong khi Tổng thống là người từ cộng đồng Kitô giáo và Chủ tịch Quốc hội sẽ thuộc dòng Hồi giáo Shiite.

Các lãnh đạo Hồi giáo dòng Sunni đã đạt một thỏa thuận ủng hộ ông Hariri trở lại nhiệm sở sau khi ông này từ chức ngày 29/10 vừa qua.

Ông Hariri đã đảm nhiệm cương vị thủ tướng không liên tục từ năm 2009. Doanh nhân 49 tuổi này đã theo bước chân người cha - cố Thủ tướng Rafik Hariri - và được coi là nhà lãnh đạo chính trị truyền thống của cộng đồng Hồi giáo Sunni ở Liban.

Hiện Liban đang rất cần một chính phủ mới để gây dựng lại lòng tin của người biểu tìnhcũng như của các nhà tài trợ quốc tế.

Nền kinh tế quốc gia ven bờ Địa Trung Hải này đang "rơi tự do," trong khi đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng thanh khoản đồng USD.

Ngân hàng Thế giới (WB) đã dự báo tăng trưởng âm 0,2% trong năm nay, song giờ thậm chí còn cảnh báo suy thoái có thể tồi tệ hơn.

Khoảng 1/3 người dân Liban đang sống trong cảnh nghèo đói và con số này có thể tăng gấp rưỡi.

Theo Vietnamplus