Liên đoàn Arab nêu lập trường về bình thường hóa quan hệ với Israel

23/08/2020 - 09:30

Tổng thư ký Liên đoàn Arab (AL), ông Ahmed Aboul-Gheit tuyên bố quan hệ hòa bình bình thường và toàn diện giữa Israel và Arab chỉ có thể đạt được khi người Palestine giành được tự do và độc lập.

Tổng thư ký Liên đoàn Arab (AL), ông Ahmed Aboul-Gheit. (Ảnh: Al Jazeera)

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông đưa tin, ngày 22-8, Tổng thư ký Liên đoàn Arab (AL), ông Ahmed Aboul-Gheit tuyên bố quan hệ hòa bình bình thường và toàn diện giữa Israel và Arab chỉ có thể đạt được khi người Palestine giành được tự do và độc lập.

Thông báo của AL dẫn lời ông Ahmed Aboul-Gheit cũng giải thích rằng quan hệ hòa bình có thể đạt được thông qua nguyên tắc "đổi đất lấy hòa bình" và thành lập một nhà nước Palestine độc lập có chủ quyền đầy đủ theo đường biên giới năm 1967 với thủ đô là Đông Jerusalem.

Tổng thư ký AL khẳng định sự nghiệp của người Palestine là vấn đề đồng thuận trong tất cả các nước Arab và chấm dứt sự chiếm đóng của Israel đối với các vùng lãnh thổ Palestine là mục đích trung tâm của tất cả các nước Arab mà "không có ngoại lệ."

Ông nhấn mạnh, một nền hòa bình thật sự, lâu dài và toàn diện là lựa chọn chiến lược đối với các nước Arab. Bên cạnh đó, ông Aboul-Gheit "bác bỏ hoàn toàn" kế hoạch của Israel sáp nhập các phần lãnh thổ chiếm đóng của Palestine tại Bờ Tây.

Tuyên bố của ông Aboul-Gheit được đưa ra ít ngày sau khi Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Israel tuyên bố bình thường hóa quan hệ thông qua vai trò trung gian của Mỹ. Một số nước Arab hoan nghênh nhưng phía Palestine bác bỏ thỏa thuận và cho rằng đây là "nhát dao đâm sau lưng".

Theo Vietnam+