Lo ngại biến thể của virus SARS-CoV-2, nhiều nước đóng cửa đường bay với Anh

21/12/2020 - 07:38

Thủ tướng Pháp Jean Castex thông báo nước này đã tạm ngừng hoạt động đi lại với Anh trong bối cảnh phát hiện một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại "xứ sở sương mù" có tốc độ lây lan nhanh hơn 70% so với chủng gốc.

Hành khách đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại nhà ga quốc tế ở London, Anh, ngày 20-12-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Trên trang mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Castex nêu rõ căn cứ vào các nguy cơ mới về y tế và trong khi chờ đợi đánh giá, tất cả hoạt động đi lại từ Anh tới Pháp sẽ tạm thời bị đình chỉ trong 48 giờ, bắt đầu từ 23h00 GMT ngày 20-12 (6h00 sáng 21-12 theo giờ Hà Nội) đối với tất cả các phương tiện vận tải.

Theo Thủ tướng Pháp, Paris sẽ sử dụng khoảng thời gian 2 ngày này để đánh giá rõ ràng tình hình y tế tại Anh và phối hợp một chiến lược ứng phó chung với các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Trước diễn biến mới, một loạt nước cũng ban bố hạn chế đi lại với Anh để ngăn ngừa nguy cơ biến thể của virus SARS-CoV-2 lây lan. Bộ trưởng Giao thông vận tải Ireland Eamon Ryan cùng ngày cũng ra thông báo áp đặt hạn chế đối với các chuyến bay và phà đến từ Anh, có hiệu lực từ nửa đêm 20-12.

Trong khi đó, Chính phủ Bulgaria cũng quyết định đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Anh từ nửa đêm 20-12 tới ngày 31-1-2021 nhằm ngăn ngừa nguy cơ biến thể mới của virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào nước này.

Đài truyền hình SVT của Thụy Điển cùng ngày dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Mikael Damberg cho biết quốc gia Bắc Âu này cũng sẽ áp đặt hạn chế đi lại đối với các hành khách từ Anh sớm nhất có thể. Dự kiến quyết định chính thức sẽ được đưa ra trong ngày 21-12.

Một quốc gia Nam Âu là Hy Lạp cũng đã áp dụng quy định cách ly 7 ngày đối với toàn bộ hành khách tới từ Anh như một biện pháp phòng ngừa đối với sự lây lan nhanh chóng biến thể của virus SARS-CoV-2.

Cùng ngày, Israel thông báo sẽ ngừng tất cả các chuyến bay đến từ Anh sau khi có thông tin về biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 xuất hiện và đang lây lan nhanh chóng.

Phóng viên TTXVN tại Tel Aviv dẫn thông báo của Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết cùng với Anh, các chuyến bay đến từ Đan Mạch và Nam Phi - hai quốc gia cũng phát hiện biến thể mới của virus - cũng sẽ bị tạm đình chỉ. Lệnh cấm có hiệu lực ngay tức thời và sẽ được xem xét lại sau 7 ngày. Đồng thời, Israel đã bắt đầu rà soát xem liệu biến thể mới của SARS-CoV-2 đã xuất hiện tại nước này hay chưa.    

Sau một cuộc họp nội các nhanh chóng, Thủ tướng Benjamin Netanyahu thông báo trên Twitter rằng ngoài 3 nước nêu trên, Israel “sẽ cấm các chuyến bay từ một số quốc gia khác nếu cần thiết". Ngoài ra, các công dân Israel trở về từ nước ngoài cũng sẽ được yêu cầu cách ly và xét nghiệm bắt buộc. Truyền hình Israel đưa tin, một số công dân nước này trở về từ Anh đã bị chặn lại tại sân bay và yêu cầu thực hiện cách ly 10 ngày. Những ai từ chối cách ly đều được yêu cầu quay trở lại Anh.

Hôm 19-12, Chính phủ Anh đã áp dụng lệnh hạn chế xã hội cấp độ 4 - cấp độ cao nhất tương đương với phong tỏa - đối với một số địa phương, sau khi có thông tin chính thức hơn một nửa số bệnh nhân COVID-19 đã bị nhiễm một biến thể mới của SARS-CoV-2. Theo các nghiên cứu ban đầu, biến thể này có tốc độ lây lan cao hơn tới 70% so với chủng cũ.

Trước đó, một số quốc gia thành viên EU khác như Hà Lan, Bỉ, Áo, Đức và Italy đã tuyên bố đóng cửa đường bay với Anh.

Theo QUANG ANH - VŨ HỘI (TTXVN)