Lợi ích của giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện

09/11/2017 - 01:03
A A

(AGO) - Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích là mô hình nhận được sự đồng thuận cao của lãnh đạo địa phương, các cơ quan hành chính và người dân. Mô hình không chỉ tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho người dân và doanh nghiệp… mà còn hướng đến mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính công.  

Thuận lợi cho dân
 
Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) là một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả mô hình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Phó Giám đốc Sở GTVT Đỗ Văn Thơm cho biết: sở đã hợp tác với Viettel và Bưu điện An Giang thực hiện trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ chuyển phát nhanh của bưu chính; tổ chức đăng ký trực tuyến TTHC qua mạng Internet, kết hợp việc nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính rất hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp.
 
Đối với dịch vụ trả kết quả giải quyết TTHC qua chuyển phát nhanh, từ đầu năm đến nay, sở đã phối hợp các doanh nghiệp bưu chính trong tỉnh thực hiện trả kết quả giải quyết TTHC qua hình thức chuyển phát bảo đảm đến nhà, nơi người dân yêu cầu được 10.550 hồ sơ, giấy phép, trong đó nhận trả nội tỉnh 9.189 hồ sơ, giấy phép; chuyển phát 1.361 hồ sơ, giấy phép đến các tỉnh, thành theo yêu cầu của người dân, doanh nghiệp, trong đó: Viettel An Giang thực hiện trả 4.837 hồ sơ, chuyển phát nội tỉnh 4.042  hồ sơ, chuyển trả 802 hồ sơ, GPLX, đăng ký phương tiện thủy nội địa, bằng thuyền máy trưởng tàu sông tới các địa phương trong và ngoài tỉnh, như: Cà Mau, Long An, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh… Bưu điện (BĐ) An Giang thực hiện nhận - trả hồ sơ, giấy phép lái xe (GPLX) thi mới, với tổng số 5.713 hồ sơ, GPLX, trong đó chuyển phát trong nội tỉnh 5.184 hồ sơ GPLX, chuyển trả 589 hồ sơ, GPLX đến các tỉnh: Đồng Tháp, Bạc Liêu, Đồng Nai, Bình Dương, TP. Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh… 
 
Đồng thời, Sở GTVT liên kết với BĐ An Giang thực hiện đăng ký trực tuyến, kết hợp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính (mức độ 4) tổng số 8.005 hồ sơ GPLX, trong đó có 7.955 hồ sơ GPLX chuyển phát trong nội tỉnh, chuyển trả 50 hồ GPLX đến 3 tỉnh, thành phố: Đồng Tháp, Kiên Giang, TP. Hồ Chí Minh.
 
t1.jpg
 
Tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính tạo rất nhiều tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp
 
Tiếp tục nhân rộng
 
Để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính, ngày 28-11-2012, UBND tỉnh An Giang đã ban hành Quyết định số 42/2012/QĐ-UBND về quy chế tiếp nhận hồ sơ qua cổng thông tin điện tử; tiếp nhận hồ sơ hoặc trả kết quả giải quyết TTHC bằng dịch vụ bưu chính. Tiếp theo, nhằm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, đạt kết quả cao trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh An Giang với Tổng Công ty BĐ Việt Nam; đồng thời ban hành Quyết định số 2244/QĐ-UBND ngày 25-7-2017 về phê duyệt kế hoạch cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh.
 
Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Nguyễn Thanh Hải cho biết: An Giang đang đẩy mạnh việc triển khai và đưa nội dung Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg vào thực tế. Đến nay, hầu hết các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã ký thỏa thuận hợp tác với BĐ tỉnh để tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Đến cuối tháng 10-2017, tiếp nhận 255 hồ sơ, trả 15.104 hồ sơ TTHC đến tận địa chỉ người dân; thực hiện tiếp nhận hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC đến tận địa chỉ người dân 9.048 hồ sơ. Nổi bật trong thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg là các địa phương: Phú Tân, Châu Phú và An Phú; cấp sở duy trì lượng hồ sơ nhiều nhất là Sở GTVT, Sở Y tế.
 
Có thể thấy, việc triển khai thực Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg mang lại nhiều thuận lợi cho người dân khi thực hiện các TTHC, như: nhân viên BĐ có thể hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ và chuyển kết quả giấy tờ qua đường BĐ đến tận địa chỉ nhà để phát giấy tờ cho người dân với mức giá rất rõ ràng. BĐ đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị tại các bưu cục giao dịch, cùng với các điểm BĐ văn hóa xã để người dân ở xa chỉ cần đến các điểm giao dịch của BĐ để nộp hồ sơ hành chính, đăng ký sử dụng dịch vụ. Sau đó, nhân viên BĐ sẽ thực hiện và chuyển trả kết quả thủ tục đến tận địa chỉ người dân yêu cầu. Ngoài ra, người dân có thể gọi điện thoại cho đường dây nóng trình bày yêu cầu của mình, BĐ sẽ hướng dẫn sử dụng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
 
Như vậy, khi thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, người dân có thể thực hiện các TTHC ngay tại nhà hoặc thông qua các điểm giao dịch của BĐ. Do đó, mô hình này không chỉ giúp người dân tiết kiệm được thời gian, chi phí di chuyển… mà còn góp phần công khai minh bạch việc thực hiện các TTHC và tăng chỉ số cải cách hành chính của tỉnh.
 
Chị Nguyễn Thị Tâm (ngụ xã Khánh Bình, An Phú) cho biết: “Sau khi làm bằng lái xe môtô, mình đăng ký nhận giấy tại nhà thông qua dịch vụ bưu chính. Chỉ tốn có vài chục ngàn mà mình tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, khỏi phải cất công đi và về trên quãng đường gần 200km. Dịch vụ này đã tạo rất nhiều thuận lợi cho người dân, nhất là những người đi làm xa ở Bình Dương, Đồng Nai… càng tiện lợi”. 
 
Bài, ảnh: HỮU HUYNH