Lợi thế phát triển du lịch

02/05/2017 - 01:01
A A

(AGO) - An Giang có đường biên giới dài tiếp giáp Campuchia và nhiều cửa khẩu thuận lợi đi đến các nước Campuchia, Lào, Thái Lan…; hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện; có nhiều di tích văn hóa lịch sử được xếp hạng cấp Quốc gia cùng nhiều lễ hội văn hóa, tín ngưỡng, tâm linh nổi tiếng. Đây là tiềm năng, lợi thế quan trọng để An Giang phát triển DL, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

An Giang có 4 dân tộc: Kinh, Hoa, Chăm, Khmer cùng sinh sống với nhiều tín ngưỡng tôn giáo, như: Phật giáo, Phật giáo Hòa Hảo, Thiên Chúa giáo, Cao đài, Tin lành, Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa… Cùng với đó là hệ thống các cơ sở thờ tự, như: Đền, đình, chùa, Thánh đường Hồi giáo… với 82 di tích được xếp hạng (2 di tích quốc gia đặc biệt, 28 di tích cấp quốc gia, 52 di tích cấp tỉnh). An Giang còn được biết tới với những địa danh nổi tiếng, như dãy Thất Sơn hùng vĩ, khu danh thắng núi Sam, đồi Tức Dụp… Chính sự hấp dẫn từ cảnh quan, di tích đã đánh thức sự tò mò của du khách khám phá vùng Thất Sơn ngày càng đông. Bình quân mỗi năm, trên 6 triệu lượt khách đến với An Giang; lượng khách quốc tế do các doanh nghiệp lưu trú, lữ hành phục vụ trên 100.000 lượt. Ngoài ra, An Giang còn có đường biên giới giáp Vương quốc Campuchia gần 100 km, với lợi thế là điểm nối của các tỉnh khu vực ĐBSCL hướng ra Campuchia, các nước trong khu vực ASEAN và trong phát triển kinh tế - xã hội, là đầu mối trung chuyển khách DL ra biên giới và ngược lại.
 
15-T1-1.jpg
 
Cầu Long Bình – Chrey Thom sẽ kết nối du lịch An Giang với các nước trong khu vực ASEAN
 
Tuy có nhiều tiềm năng, lợi thế, song DL An Giang phát triển chưa xứng tầm. Trong đó, hạn chế lớn nhất là do kết cấu hạ tầng và các dịch vụ phụ trợ chưa đồng bộ và nhận thức về phát triển DL của các cấp, ngành chưa toàn diện… Từ thực tiễn trên, tỉnh đã và đang tập trung mọi nguồn lực để khai thác và quản lý tốt tiềm năng, lợi thế DL địa phương. Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, tỉnh sẽ tập trung nhiều nhiệm vụ, cụ thể như: Nâng cao công tác quản lý DL; xây dựng các sản phẩm DL có chất lượng, đặc sắc, đa dạng; tuyên truyền, quảng bá DL, con người và vùng đất An Giang với nhiều hình thức phong phú; mời gọi đầu tư các dự án lớn, khu nghỉ dưỡng, khu thi đấu thể thao; lựa chọn để tập trung đầu tư, hình thành một số khu, điểm, cơ sở DL; phát triển làng nghề truyền thống gắn với các tour DL, tuyến tham quan; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành DL.   
 
Có thể thấy, cùng một hệ thống kiến trúc - tín ngưỡng chùa Khmer, nhưng ở Trà Vinh, Sóc Trăng lại được khai thác và thu hút du khách rất tốt, điển hình như chùa Dơi (Sóc Trăng), chùa Chén Kiểu (Trà Vinh)... Vào những ngày lễ, Tết (thậm chí ngày thường) của người Khmer ở đây, nhiều đoàn khách từ TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Trung, thậm chí cả khách nước ngoài đi theo tour, tuyến... đến tham quan rất đông. Trong khi đó, ở vùng Bảy Núi, nhiều di tích lịch sử, nhiều hệ thống kiến trúc đồng dạng như các chùa Khmer ở Trà Vinh, Sóc Trăng, lại có rất ít du khách tìm đến. Ngay ở chùa Xvayton – ngôi chùa hơn 400 tuổi với lối kiến trúc và tổng thể không gian văn hóa đặc sắc, cũng có rất ít du khách đến tham quan. Hệ thống kiến trúc tôn giáo với hàng trăm đình, chùa, di tích tôn giáo trong tỉnh nếu được quảng bá tốt sẽ trở thành những nơi tham quan lý tưởng của du khách thập phương, bởi DL tâm linh đang “rất hot” hiện nay.
 
Trong chiến lược phát triển, An Giang xác định DL là một trong 3 lĩnh vực đột phá phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, tỉnh đang tập trung đầu tư và phát triển các khu DL trọng điểm như: Phát triển DL núi Sam, núi Cấm trở thành khu DL quốc gia và tăng cường đầu tư cho khu DL núi Sập- Óc Eo và khu DL sinh thái rừng tràm Trà Sư phát triển bền vững; hỗ trợ hoạt động 2 khu DL cộng đồng Mỹ Hòa Hưng và Châu Phong... Bên cạnh đó, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng các loại hình DL theo mô hình DL văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, DL thể thao leo núi… Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp mở các điểm trưng bày và bán sản phẩm truyền thống, đặc sản địa phương tại các khu, điểm DL, siêu thị và các trung tâm thương mại.
 
Tỉnh còn tập trung phát triển loại hình DL gắn với nghỉ dưỡng và khám phá vùng dược liệu Thất Sơn. Lợi thế của tỉnh là có núi Cấm cao 716 m, với nhiệt độ lý tưởng trung bình từ 18-20oC, ít khi vượt quá 25oC, nên được mệnh danh là “Đà Lạt miền Tây”. Đây là điều kiện khí hậu phù hợp trồng cây dược liệu sử dụng cho việc chữa bệnh, nghỉ dưỡng đối với du khách, và là nét đặc sắc của vùng đất An Giang. Bên cạnh những cánh đồng lúa rộng lớn, An Giang còn có nhiều khu rừng tràm rộng lớn, tiêu biểu là rừng tràm Trà Sư nổi tiếng, có 154 loài cây quý hiếm thuộc 54 họ. Động vật rừng ở An Giang cũng khá phong phú và có nhiều loại quý hiếm… Đây chính là một trong những “điểm nhấn” để thu hút du khách.
 
Riêng về công tác DL đối ngoại, An Giang tiếp tục hợp tác với ngành DL của Vương quốc Campuchia để khai thác các điểm đến và nguồn khách DL qua lại cửa khẩu của 2 nước. Cùng với đó, khảo sát một số mô hình sản xuất trang trại, trồng cây cảnh, vườn cây ăn trái, làng nghề… để xây dựng điểm DL mới đưa vào phục vụ du khách. 
 
Mới đây, Chính phủ 2 nước Việt Nam và Campuchia long trọng tổ chức khánh thành dự án cầu Long Bình- Chrey Thom, kết nối tuyến đường bộ ngắn nhất tới thủ đô Phnom Penh (Campuchia), dài khoảng 76 km. Tại sự kiện quan trọng này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: “Công trình không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại giữa 2 nước, mà còn góp phần xóa đói giảm nghèo ở những khu vực biên giới còn nhiều khó khăn”. Đặc biệt, công trình cầu Long Bình- Chrey Thom sẽ giúp An Giang kết nối với các nước trong khu vực, khai thác tốt hơn thế mạnh kinh tế biên giới, cũng như mở ra các tour, tuyến DL kết nối với Campuchia, Lào, Thái Lan… trong thời gian tới. 
 
Để khai thác tốt tiềm năng DL, An Giang tiếp tục duy trì hợp tác với các tỉnh có thế mạnh về DL như: Kiên Giang, Đồng Tháp, TP. Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh để liên kết phát triển tour, tuyến DL; mở rộng liên kết với các tỉnh vùng ĐBSCL và TP.Hồ Chí Minh hình thành các tuyến DL nối kết giữa An Giang với Cần Thơ- Kiên Giang- Đồng Tháp và với TP. Hồ Chí Minh- Tây Ninh- Phnom Penh… Đây là tiền đề để tạo nhiều sản phẩm DL mới, đa dạng, phong phú; phát triển thêm các dịch vụ phụ trợ phục vụ DL, cũng như phát triển tour, tuyến mới trong hoạt động lữ hành quốc tế và lữ hành nội địa.

Bài, ảnh: HỮU HUYNH

 

Liên kết hữu ích