Luồng gió mới về nông thôn Hậu Giang

29/10/2018 - 08:16

Hậu Giang là một trong những tỉnh có nhiều thành quả nổi bật trong xây dựng NTM ở ĐBSCL. Để hiểu rõ hơn về công tác xây dựng NTM của tỉnh, ông Huỳnh Thành Hữu, Phó chánh Văn phòng chuyên trách xây dựng NTM (Văn phòng điều phối NTM tỉnh Hậu Giang) đã trả lời phỏng vấn Báo NNVN.

A A

Ông Huỳnh Thành Hữu, Phó Chánh văn phòng chuyên trách xây dựng NTM, Văn phòng điều phối NTM tỉnh Hậu Giang

Thưa ông, những kết quả Chương trình MTQG về xây dựng NTM của tỉnh Hậu Giang đạt được đến nay là gì?

Theo Nghị quyết số 09-NQ/TU của Tỉnh ủy và kế hoạch số 05/KH-BCĐ của Ban chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh, năm 2018 tỉnh Hậu Giang phấn đấu có thêm 4 xã đạt chuẩn NTM.

Từ đầu năm đến nay, Văn phòng điều phối NTM tỉnh tiếp nhận, tham mưu thẩm tra và trình UBND tỉnh xét công nhận được 2 xã đạt chuẩn NTM và được UBND tỉnh quyết định công nhận, gồm xã Phương Bình (Phụng Hiệp), xã Phú An (Châu Thành). Từ đó, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM của tỉnh đến nay lên 24/54 xã (đạt 44,4%).

Dự kiến cuối năm 2018, chúng tôi sẽ tham mưu trình UBND tỉnh công nhận thêm 3 xã đạt chuẩn NTM gồm Bình Thành, Trường Long A, Long Trị, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 5 xã, đạt 125% kế hoạch giao. Tiếp tục đôn đốc, hỗ trợ xã Đại Thành (TX Ngã Bảy) hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao vào cuối năm.

Ông đánh giá thế nào về khả năng hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM của các xã còn lại từ nay đến cuối năm?

Hiện nay, xã Long Trị đạt 13/19 tiêu chí. Xã này có nhiều mô hình làm ăn hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, như mô hình trồng quýt đường Long Trị, trồng rau màu theo hướng VSATTP, nuôi càng đước... Cảnh quan môi trường của xã hiện tương đối xanh, sạch, đẹp. Nếu các công trình giao thông, trường học sớm hoàn thành thì xã có khả năng đạt 19/19 tiêu chí vào cuối năm, dự kiến công nhận xã NTM vào ngày 22/12.

Riêng xã Trường Long A đạt 13/19 tiêu chí. Các công trình văn hóa, giao thông, thủy lợi đã tạm ổn. Tuy nhiên, còn hạn chế ở tiêu chí cảnh quan môi trường, tuyến đường vào trung tâm xã và một số tuyến lộ vào các ấp, ngõ, xóm... rác thải còn vứt bề bộn. Hiện tại, xã đang làm các quy trình thủ tục, hồ sơ đề nghị công nhận, dự kiến công bố đạt chuẩn NTM vào ngày 22-12.

Xã Bình Thành đã đạt 11/19 tiêu chí. Đến nay, xã đã hoàn thành thêm 7 tiêu chí là thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, thu nhập, hộ nghèo, giáo dục và đào tạo, đang rà soát đề nghị các Sở, ban, ngành công nhận các tiêu chí này. Riêng tiêu chí tỷ lệ người dân tham bảo hiểm y tế, mới đạt 59% (5.583/9.467 người). Để đạt chuẩn NTM, xã đang vận động thêm 2.555 lượt người mua thẻ bảo hiểm y tế. Dự kiến xã sẽ được công nhận xã NTM vào tháng 12/2018.

Đến nay, tỉnh Hậu Giang đứng thứ nhì ĐBSCL về tỷ lệ số xã đạt chuẩn NTM. Nếu hoàn thành đúng tiến độ, năm 2018 số xã đạt chuẩn sẽ vượt kế hoạch được giao. Xin ông cho biết, đâu là yếu tố quyết định đến thành quả nổi trội này?

Thứ nhất, phải kể đến những điểm thuận lợi trong công tác xây dựng NTM tại Hậu Giang thời gian qua. Đầu tiên là, được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh. Kế đến là, VPĐP Trung ương đã có những chủ trương, Thông tư hướng dẫn giúp việc triển khai thực hiện chương trình thuận lợi hơn.

Văn phòng điều phối NTM tỉnh đã tham mưu chỉ đạo, tổ chức đi kiểm tra, giám sát, uốn nắn các địa phương ngay từ đầu năm, qua đó giúp tổ chức triển khai hiệu quả chương trình. Hơn thế nữa, là sự vào cuộc chủ động, quyết liệt và phối hợp khá chặt chẽ của các thành viên các Sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương.

Cũng không thể thiếu sự đoàn kết, phối hợp của đội ngũ cán bộ trong đơn vị; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ quan, tuân thủ nghiêm túc quy chế làm việc của cơ quan, sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức và cá nhân trong đơn vị.

Thứ hai là, Văn phòng điều phối NTM tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động như phối hợp với các đơn vị, tổ chức triển khai công tác thông tin truyền thông, đào tạo cán bộ thực hiện chương trình khá tốt. Khâu truyền thông đã giúp nâng cao nhận thức người dân cũng như đội ngũ cán bộ về mục tiêu, ý nghĩa, giải pháp thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Thời gian qua, Văn phòng điều phối NTM tỉnh đã phối hợp với báo đài, các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền như thế nào?

Chúng tôi đã đưa trên 130 tin, bài về xây dựng NTM trên báo, đài phát thanh - truyền hình địa phương, đăng chuyên trang trên Báo Nông nghiệp Việt Nam, trên Báo Hậu Giang, Báo Nông thôn ngày nay, Báo Kinh tế nông thôn...

Biên soạn, in ấn và phát hành 30.000 cuốn sổ tay tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia xây dựng NTM, 1.000 quyển hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020, 2.400 cuốn bản tin xây dựng NTM, cắm 30 pano tuyên truyền về xây dựng NTM tại các xã.

Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thực hiện 30 cuộc truyền thông nhóm nhỏ về “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và Chương trình MTQG xây dựng NTM trong hội viên phụ nữ, có 900 lượt hội viên tham dự.

Tổ chức 3 cuộc tọa đàm cho 300 hội viên hội phụ nữ (100 hội viên phụ nữ/cuộc) với chủ đề “Vai trò phụ nữ tham gia xây dựng NTM”. Phối hợp với công an tỉnh tổ chức 1 tọa đàm chuyên đề về đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa bàn nông thôn. Lắp đặt 10 hộp thư và 2.800 móc khóa thông tin số điện thoại đường dây nóng cho người dân trên địa bàn xã Trường Long A, huyện Châu Thành A.

Trong đào tạo tập huấn cán bộ, nhằm tiếp tục nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ NTM các cấp, Văn phòng điều phối NTM tỉnh đã phối hợp Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn II hoàn thành 28 lớp tập huấn đào tạo, bồi dưỡng kiến thức xây dựng NTM cho cán bộ các cấp với 1.274 lượt học viên tham dự.

Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh mở 3 lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực xây dựng NTM cho đội ngũ cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp với 150 học viên tham dự. Phối hợp với Công an tỉnh mở 2 lớp tập huấn nâng cao năng lực xây dựng NTM cho lực lượng công an viên với 120 học viên.

Thứ ba, là chủ động hợp tác quốc tế, phối hợp với Văn phòng SGF (Cơ quan đại diện Tổ chức NTM Hàn Quốc tại Việt Nam) triển khai kế hoạch làng NTM Tân Quới Lộ - Saemaul và ấp 9 – Saemaul năm 2018.

Trong năm, chúng tôi đã tiếp Đoàn huyện Uiseong, Seongju tỉnh Gyeongsangbuk và Văn phòng SGF, đến tham quan và để chuẩn bị cho việc kí kết hiệp ước MOU của Chủ tịch huyện Uiseong và Seongju với huyện Long Mỹ, huyện Phụng Hiệp.

Song song đó, thực hiện dự án Nông trại Saemaul (trồng lúa sạch và dưa lưới tại HTX Tân Quới Lộ và HTX ấp 9, 10ha/HTX) và đèn thắp sáng nông thôn (sử dụng năng lượng mặt trời),… mang lại không khí mới mẻ, phấn khởi trong chương trình MTQG về xây dựng NTM tại Hậu Giang.

Thưa ông, trên đà thắng lợi năm 2018, mục tiêu mà Văn phòng điều phối NTM Hậu Giang hướng đến trong năm 2019 là gì?

Xây dựng và thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng các tiêu chí, đảm bảo đạt chuẩn bền vững (TX Ngã Bảy và tất cả các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao đến cuối năm 2018, dự kiến là 26 xã NTM và 1 xã NTM nâng cao), từng bước tiến lên xây dựng xã NTM kiểu mẫu đối với các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

Đường sá sạch đẹp giao thông thuận tiện tại các xã NTM của tỉnh Hậu Giang

Phấn đấu thêm 4 xã đạt chuẩn NTM, cuối năm 2019 nâng lên 30 xã. Dự kiến các xã có khả năng đạt chuẩn năm 2019 là Tân Hòa, Đông Phước A, Hỏa Lựu, Vị Trung. Phấn đấu hoàn thành ít nhất 1 xã (Thạnh Xuân) đạt chuẩn NTM nâng cao, nâng tổng số cuối năm 2019 là 02 xã.

Phấn đấu TP Vị Thanh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, huyện Châu Thành A đạt chuẩn huyện NTM vào cuối năm 2019. Chọn và triển khai thực hiện 8 khu dân cư (ấp) NTM kiểu mẫu, vườn mẫu theo kế hoạch 3094/KH-UBND ngày 01-8-2018 của UBND tỉnh.

Xin cảm ơn ông!

Theo MINH ĐẢM (Nông Nghiệp)